'สมยศ' เผยปมถอนลาออกนายกฯ บ่นรัฐไม่เคยใส่ใจ ไล่ไดโนเสาร์ตกยุคไปนอนเมรุ

ความเคลื่อนไหวในวงการฟุตบอลไทยยังไม่จบลงง่ายๆ หลังจาก “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยอ้างว่าทำตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลว่า ไทย จะถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า แบนหรือไม่เพราะมีการแทรกแซงจากบุคคลทางการเมือง

ก่อนที่การประชุมเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา สภากรรมการจะสั่งเบรกการลาออกในครั้งนี้ของ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง โดยให้เหตุผลว่าการลาออกในครั้งนี้เป็นเพราะเจ้าตัวถูกแทรกแซง ซึ่งทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า จะลงโทษแบน และส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อวงการฟุตบอลไทยได้

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ออกมาอัด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปแล้วหนึ่งรอบว่านำตนไปประจานกลางที่ประชุมเหมือนไม่ให้เกียรติกัน เพราะตนก็มียศ มีตำแหน่ง ไม่ควรถูกปฏิบัติเยี่ยงนี้

ล่าสุดมีการเปิดเผยคำพูดของ “บิ๊กอ๊อด” เพิ่มเติมในสาเหตุที่ตนตัดสินใจถอนการลาออกในครั้งนี้ และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ไปจนครบวาระในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยชี้ว่าการเข้ามาบริหารงานสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ของตนนั้นมาด้วยความตั้งใจ อยากทำอะไรในสิ่งที่ประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อน อย่างเช่นที่ทำการสมาคมที่สร้างจนสำเร็จ หรือการอบรบโค้ช จนตอนนี้ไทยมีโค้ชในระบบ 4-5 พันคนไปแล้ว และที่สำคัญคือการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลของทีมชาติไทย ซึ่งฟีฟ่าให้งบประมาณสนับสนุนมา แต่ยังไม่สามารถหาที่สร้างได้สักที เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

“ดูอย่างเวียดนามปีหน้าเขาเตรียมใช้งบก้อนเดียวกันสร้างศูนย์ฝึกอีก 3 แห่งแล้ว ทำไมเขาทำได้หล่ะ เพราะรัฐบาลเขาสนับสนุนไง แต่รัฐบาลเราไม่เคยให้การสนับสนุนจริงจัง ของเรามีแต่ถ้าบอลได้ถ้วยก็ต้องเกณฑ์นักบอลไปเยี่ยมไปคารวะ แสดงความยินดี จะให้ค่าน้ำมันนักบอลคนละ 1-2 พันบาทยังไม่เคยมีเลย”

“ก่อนไปซีเกมส์บอกอยากได้เงินเท่าไหร่ว่ามา นี่ซีเกมส์จบไปเป็นเดือนแล้ว สมาคมยังไม่ได้รับเงินสักบาท ต้องสำรองจ่ายออกไปก่อน ซึ่งเงินนี้สามารถหมุนเอากลับไปให้กับสโมสรได้”

“เวลานี้ ตนเหมือนอยู่ระหว่างเขาควาย คนกลุ่มหนึ่งอยากให้ลาออก อีกกลุ่มไม่ต้องการให้ลาออก เพราะจะถูกฟีฟ่าแบน คนที่จะให้ลาออก เพราะเมื่อโดนฟีฟ่าแบน ตนจะโดนด่า แล้วบางคนก็โดนด่าด้วย การลาออกมันมีความเสี่ยงต่อฟีฟ่าแบน แม้ 1 เปอร์เซ็นต์ ก็เสี่ยงไม่ได้ ฝ่ายอยากให้ลาออก เหมือนถีบลงเหว เพราะถ้าลาออก ในสัปดาห์นี้ฟีฟ่าก็ส่งเมลมาถามแล้ว เราก็ต้องอธิบายไปตามข่าว จะรู้ได้อย่างไรว่าฟีฟ่าแบนหรือไม่แบน แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ ก็เสี่ยงพอแล้ว แต่เขาสะใจ ตนจะได้เป็นคนเลวร้ายสำหรับประเทศไทย”

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยังออกมาบอกว่ามีไดโนเสาร์ตกยุคคอยเข้ามายุแยงให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ตน โดย “บิ๊กอ๊อด” ได้ฝากข้อความไปถึงไดโนเสาร์ตัวดังกล่าว ว่า “อายุก็เยอะแล้ว กลับบ้านเหอะ นะ หรือรอขึ้นเมรุ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยลีก' ประกาศตั้ง 'มาดามแป้ง' นั่งแท่นประธานบริหารอย่างเป็นทางการ

บริษัท ไทยลีก จำกัด ประกาศแต่งตั้ง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด อย่างเป็นทางการ ตามมติสภากรรมการ ที่มีการเสนอแต่งตั้ง ในที่ประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 3/2567

'โค้ชหระ' เผย 'อิชิอิ' ช่วยหนุนทีม U23 อย่างดี ยอมรับ 'อิรัก' สุดแข็งแกร่ง

อิสสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชช้างศึก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยอมรับ การเข้ามาของ มาซาทาดะ อิชิอิ ในการเป็นที่ปรึกษา ช่วยดูภาพรวมให้ไปในทิศทางเดียวกับทีมชุดใหญ่ ยอมรับ อิรัก คือคู่แข่งที่แข็งแกร่งในการประเดิมเกมแรกชิงแชมป์เอเชีย

‘ช้างศึก’ ซ้อมราชมังฯ ก่อนดวลเกาหลีใต้ ‘มาดามแป้ง’ หวังย้อนรอย เอเชียนเกมส์ 1998

มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย นำทัพช้างศึก ลงฝึกซ้อมครั้งสุดท้าย เป็นที่เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 25 มีนาคม 2567 และ ยืนยันข่าวดีเมื่อ ธีราทร บุญมาทัน แบ็คซ้ายกัปตันทีม พร้อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกลงสนาม ในเกมเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'เศรษฐา'ระดมทุน อัดฉีดช้างศึก9ล้าน 'มาดามแป้ง'ขอบคุณร่วมหนุนบอลไทย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอบคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่สนับสนุนฟุตบอลไทย หลังร่วมอัดฉีดแต้มละ 3,000,000 บาท ในเกมสำคัญ เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย