'ญี่ปุ่น' มองคู่แข่งห่างชั้นเกินไป ส่งเรื่องขอไม่แข่งคัดบอลโลกรอบสอง ก่อนถูกปัดตก

โคโซ ทาชิมะ ประธานสมาคมฟุตบอลของญี่ปุ่น แสดงความมั่นใจว่าทัพ “ซามูไรบลู” ไม่มีความจำเป็นจะต้องเล่นฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง และควรจะได้ไปรอในการคัดเลือกรอบ 3 เลย เพราะทีมอื่นมีฝีเท้าที่ห่างชั้นกับพวกเขาจนเกินไป

ข่าวดังกล่าวมีการเปิดเผยออกมาจาก sponichi.co.jp เว็บไซต์ชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น ที่มีการอ้างอิงคำพูดของ โคโซ ทาชิมะ ว่าพวกเขาเคยทำเรื่องไปยังสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย เกี่ยวกับแนวคิดการไม่ต้องเล่นในรอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย แต่สุดท้ายทาง “เอเอฟซี” ก็ไม่ได้อนุมัติแต่อย่างใด

“เรายอมรับว่าเคยเสนอแนวคิดขอคัดบอลโลกรอบ 3 ต่อ เอเอฟซี เพราะมองว่ารอบ 2 นั้นอาจไม่จำเป็นต่อทีมชาติญี่ปุ่น เราแค่อยากลดเกมที่จบด้วยสกอร์ 10-0 แต่หลังจากได้พูดคุยกันแล้ว หลายชาติในเอเชียยังต้องการลงแข่งกับเรา” ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของญี่ปุ่น กล่าว

“ชาติสมาชิกให้ความสำคัญต่อการได้ลงแข่งกับทีมหัวแถวอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และ ซาอุดิอาระเบีย ทำให้ข้อสรุปที่ได้กลับมาคือ การคัดเลือกด้วยรูปแบบเดิมอยู่นี้นั้นเหมาะสมแล้ว”

แน่นอนว่าเมื่อข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาในโลกโซเชียล ญี่ปุ่น ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะชาติอื่นๆ ในเอเชียล้วนไม่เห็นด้วย และมองว่าถึงแม้ ญี่ปุ่น จะได้รับการยอมรับว่าเก่งกาจเกินทวีปเอเชียไปแล้ว แต่การที่ทีมฟุตบอลจากแดนปลาดิบมาเล่นคัดบอลโลกตั้งแต่รอบ 2 ก็จะช่วยให้ชาติอื่นพัฒนาฝีเท้าตามไปด้วย

เรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดของ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ที่อยากจะให้ทุกชาติในทวีปเอเชียได้พัฒนาฝีเท้าไปด้วยกัน ไม่ใช่เพียงแค่ชาติยักษ์ใหญ่ในทวีปเท่านั้น และยืนยันว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย จะยังยึดรูปแบบเดิมต่อไป

สำหรับฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ทีมชาติญี่ปุ่น ถูกจับสลากมาอยู่ในกลุ่ม บี ร่วมกับ เกาหลีเหนือ, ซีเรีย และผู้ชนะจะรอบคัดเลือกรอบแรก ระหว่าง เมียนมา หรือมาเก๊า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'อิชิอิ' เชื่อโอกาสเข้ารอบยังมี ยอมรับเกมนี้สภาพร่างกายนักเตะเป็นรองคู่แข่ง

"ช้างศึก" ทีมชาติไทย พ่ายแพ้คาบ้านให้กับ "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ 0-3 ในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่ 4 กลุ่ม ซี จากการยิงประตูของ อี แจ-ซอง น.19, ซน ฮึง-มิน น.54 และพัค จิน-ซบ น.82 ร่วงมารั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม ด้วยการมี 4 คะแนน จาก 4 นัด ตามหลัง จีน อันดับ 2 อยู่ 3 แต้ม

โค้ชเกาหลีใต้ แฮปปี้ฝ่าเสียงเชียร์เจ้าถิ่น เก็บ 3 แต้มถึงบ้าน ‘ช้างศึก‘ คัดบอลโลก

ทีมชาติไทย พ่ายแพ้คาบ้านให้กับ ทีมชาติเกาหลีใต้ 0-3 ในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่ 4 กลุ่ม ซี จากการยิงประตูของ อี แจ-ซอง น.19, ซน ฮึง-มิน น.54 และพัค จิน-ซบ น.82 ร่วงมารั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม ด้วยการมี 4 คะแนน จาก 4 นัด ตามหลัง จีน ทีมอันดับ 2 อยู่ 3 แต้ม