'บิ๊กตู่' ชมผลงานทัพเทคบอลทีมชาติไทยขึ้นชั้นระดับโลก!

นายกฯ ชื่นชมผลงานทัพเทคบอล ทีมชาติไทย คว้า 2 แชมป์รายการระดับเวิลด์ทัวร์ ชี้ช่วยดึงต่างชาติสนใจตะกร้อไทยและต่อยอดเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

10 ส.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชื่นชมผลงานของทัพนักกีฬาเทคบอลทีมชาติไทย ที่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมโดยคว้าแชมป์ 2 ประเภท และรองแชมป์ 2 ประเภท ในการแข่งขันเทคบอลรายการชิงเต่าเทคบอลทัวร์ ที่เมืองชิงเต่า ประเทศจีน ซึ่งเป็นรายการแข่งขันระดับเวิลด์ทัวร์สะสมคะแนนโลก

ทั้งนี้ แม้ทีมชาติไทยจะไม่ได้เป็นทีมอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากเพิ่งเข้าสู่การแข่งขันเมื่อไม่กี่ปี ทำให้คะแนนสะสมยังไม่มาก แต่หลังจากได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันแล้วทีมชาติไทยก็สามารถคว้าแชมป์ในระดับเวิลด์ทัวร์มาแล้วหลายสนาม ซึ่งในสนามล่าสุดที่เมืองชิงเต่า ประเทศจีน ทีมไทยก็สามารถเอาชนะทีมอันดับต้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทีมจากชาติยุโรปทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ถึง 4 คู่ใน 3 ประเภทการแข่งขัน

สำหรับที่ไทยได้มาแชมป์ 2 ประเภทนั้น ได้แก่ หญิงคู่ จาก น.ส.จุฑาทิพย์ กันทะธง และ น.ส.สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ และ คู่ผสม จาก จ.อ. พักตร์พงษ์ เดชเจริญ และ น.ส.สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ ส่วนรองแชมป์ใน 2 ประเภท ได้แก่ หญิงคู่ จาก น.ส.จริยา สีสวาท และ น.ส.อารียา หอมดี และชายคู่ จาก จ.อ. พักตร์พงษ์ เดชเจริญ และ นายอุเทน กู้เขียว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกฯ ได้ให้ความสนใจติดตามการแข่งขันเทคบอลของทีมไทยมาโดยตลอด และมั่นใจว่าผลงานของนักกีฬาไทยที่โดดเด่นในระดับโลกเวลานี้ ได้ทำให้ทั่วโลกโดยเฉพาะชาวยุโรปที่เป็นต้นตำรับกีฬาเทคบอลจะให้ความสนใจกีฬาท้องถิ่นของไทยอย่างกีฬาตะกร้อ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้นักกีฬาเทคบอลไทยมีความสามารถที่แตกต่างจากชาติอื่นและสามารถเอาชนะคู่แข่งได้แม้จะมีสรีระที่เสียเปรียบ ซึ่งการที่วงการกีฬานานาชาติสนใจเทคบอลและตะกร้อไทยมากขึ้น จะเป็นประโยชน์ในการต่อยอดไปยังกิจกรรมการกีฬาและท่องเที่ยว ที่สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจในระยะยาวต่อได้อีกมาก

“ด้วยเทคนิคการเล่นที่แปลก แตกต่างไปจากต้นตำรับเทคบอลในยุโรป โดยเฉพาะลูกตีลังกาฟาดลูกบอลซึ่งอาศัยพื้นฐานจากกีฬาตะกร้อ ทำให้ชาวต่างชาติสนใจนักกีฬาไทยและตะกร้อไทยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และความสามารถของนักกีฬาไทยก็ทำให้รายการเทคบอลระดับโลก ให้ความสนใจเข้ามาจัดการแข่งขันในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เช่น วันที่ 10-13 ส.ค. นี้ก็จะมีการแข่งขันรายการระดับโลก เกาะสมุย เทคบอลทัวร์ ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งขอเชิญชวนคนไทยส่งกำลังใจให้นักกีฬาไทยในการแข่งขันรายการนี้ด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ เทคบอล (Teqball) เป็นกีฬาที่มีผสมระหว่างฟุตบอลและเทเบิลเทนนิส มีวิธีการเล่นโดยใช้ลูกบอลเล่นบนโต๊ะทรงโค้ง ผู้เล่นใช้ร่างกายได้ทุกส่วนยกเว้นแขนและมือ โดยเทคบอลเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 ที่ประเทศฮังการี และได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็วในประเทศแถบยุโรป และละตินอเมริกา ซึ่งสหพันธ์เทคบอลนานาชาติได้ผลักดันกีฬาชนิดนี้นี้สู่การเป็นกีฬานานาชาติ กระทั่งได้รับการบรรจุเป็นกีฬาในการแข่งขันยูโรเปียนเกมส์และเอเชียนบีชเกมส์ และขณะนี้กำลังผลักดันให้เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาในโอลิมปิก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด