'ขนไก่' ถ่อมตัว 'อีสปอร์ต-ยูยิตสู' เฮแน่ 'มีตเดอะเพรสอช.เกมส์' หน 3 เป้า 2 ทอง

ขนไกถ่อมตัว วางเป้า 1 ทองแดง อีสปอร์ต-ยูยิตสู สุดมั่น มีทองแน่นอน 10 สมาคมตั้งธงใน “มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” รอบ 3 รวม 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง

นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ในงาน “มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” รอบที่ 3 โดยมีผู้แทนจาก 10 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความพร้อมและความคาดหวัง ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566

นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของนักกีฬาอย่างมาก จึงจัดงาน มีต เดอะ เพรส ขึ้นมาในทุกๆ มหกรรมที่นักกีฬาไทยเข้าร่วมเพื่อเป็นการประเมินให้รู้ว่าอุปสรรค ปัญหา และ อนาคต ในการไปเอเชียนเกมส์ของทีมชาติไทยจะเป็นอย่างไร โดยเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วเราได้มา 11 เหรียญทอง ซึ่งการประเมินเหรียญในมีต เดอะ เพรส 2 รอบที่ผ่านมาตั้งเปาไว้แล้ว 7 เหรียญทอง 5 เหรียญทองแดง ทั้งนี้ในซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาล่าสุดทางสมาคมฯ ประเมินเหรียญออกมาค่อนข้างแม่นยำจนได้รับคำชมจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร อุปนายสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าเอเชียนเกมส์นั้นก็เหมือนการแข่งระดับโลก เพราะแชมป์โลกอยู่ในเอเชียแทบทั้งสิ้นยกเว้นชายเดี่ยว ดังนั้นไม่ใช่งานง่ายแน่นอน แต่นักกีฬาไทยก็มีมืออันดับโลกที่ดีเช่นกัน โดยครั้งนี้ไทยเราส่งร่วมทุกประเภท โดยคัดเอามืออันดับโลก 1-20 แต่ละประเภทเป็นเกณฑ์ โดยในประเภททีมหญิงเราเป็นเบอร์ 4 ของโลก ก็น่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือกได้เป็นอย่างน้อย ส่วนประเภทอื่นๆ ยังมีความหวังเช่น ชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 3 ของโลก หรือคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์-“ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 4 ของโลก ดังนั้นมั่นใจว่ามีเหรียญแน่นอนอย่างน้อย 1 ทองแดงขึ้นไป

นายอุดม สุขสุดประเสริฐ ผู้จัดการทัพเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เรามีนักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมาเสริมเรื่อยๆ “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร ตัวความหวังของเราในระดับซีเกมส์เจ้าตัวได้เหรียญทุกครั้งใน 5 ครั้งหลังสุด และตลอด 5 ครั้งที่ผ่านมาเราคว้ามาได้ถึง 8 เหรียญทอง โดยเอเชียนเกมส์ครั้งนี้สมาคมส่งเข้าร่วม ชาย 5 หญิง 5 แข่ง 7 ประเภท ประกอบด้วย ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่, คู่ผสม, ทีมชาย และ ทีมหญิง โดยเจ้าภาพจีนที่เป็นเบอร์ 1 ของโลกเขาหวังไว้ทั้ง 7 ทองเลย ซึ่งอย่างที่ทราบในกีฬาปิงปองนั้นระดับโลกอยู่ในเอเชียหมด อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ได้แชมป์โลกมาแล้วทั้งนั้น แต่พัฒนาการของทีมหญิงเราก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เราเคยจบที่ 6 ของเอเชียมาแล้ว เคยชนะไต้หวันและฮ่องกงมาแล้ว เราหวังไว้ที่ประเภทหญิงคู่คือ สุธาสินี กับ “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง ทั้งคู่มีเวิลด์แรงกิ้งประเภทหญิงคู่อยู่ในท็อป 16 ของโลก ส่วนหญิงเดี่ยวใน โอลิมปิกเกมส์ สุธาสินี เคยเข้าถึงรอบ 16 มาแล้ว ครั้งนี้หากจับสลากอยู่สายดีๆ ก็มีโอกาสเข้าลึกๆ คงต้องยอมรับว่ามันยาก เราเก็บตัวมาแล้ว 2 ปี เราหวังหญิงคู่เข้า 1 ใน 8 และหากอยู่สายดีๆ มีโอกาสได้เหรียญรางวัลเช่นกัน

นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ในเอเชียนเกมส์นั้นมีคู่แข่งที่น่ากลัวทั้งจีน, ญี่ปุ่น ที่เป็นมืออันดับโลก ในส่วนของทีมไทยก็ส่งนักกีฬาไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมอยู่ ช่วงนี้ประเภทหญิงคู่ของ ลักษิกา คำขำ กับ เพียงธาร ผลิพืช ที่เพิ่งได้ทองจากซีเกมส์ที่กัมพูชามาน่าจะยังเป็นความหวังให้กับทีมอยู่ นอกจากนี้ยังมีชายเดี่ยว “บูม” กษิดิษ สำเร็จ ที่เพิ่งได้เหรียญเงินกีฬาม.โลกมา รวมถึงหญิงเดี่ยวอันดับก็ดีขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายต้องรอดูหน้างานทั้งสายการแข่งขัน และปัจจัยอื่นๆ แต่หวังว่าจะมี 1 ทองแดงเป็นอย่างน้อย

นายภาณุพงศ์ องค์คุณารักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เราส่งเข้าร่วมทั้งหมด 7 รายการ ประกอบด้วย ฟีฟ่าออนไลน์ 4, เอโอวี, พับจี โมบายน์, สตรีตไฟต์เตอร์, โดต้า 2, ดรีม ทรี คิงดอมส์ 2 และ ลีก ออฟ เลเจนด์ หลายรายการเรามีโอกาสลุ้นทองมาก แต่เจ้าภาพเปลี่ยนระบบมาใช้ซอฟท์แวร์คุมการจัดแข่งขัน ซึ่งเจ้าภาพจีนเองเขาเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์ที่จะใช้นี้ด้วย โดยผลงานตอนโร้ดทูเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมานักกีฬาเราก็ผลงานดี สูสีกับเจ้าภาพ แต่ที่หวังเหรียญได้มากที่สุดก็คือ ฟีฟ่าออนไลน์ 4 ที่มีนักกีฬาคว้าแชมป์ระดับโลกมาแล้ว โอกาสลุ้นทองสูง คู่แข่งสำคัญคือ เกาหลีใต้ ถ้าผลการแบ่งสายเราไม่ได้เจอเกาหลีใต้ตั้งแต่รอบแรก เราก็มีโอกาสได้เหรียญทองแน่นอน ส่วนอีกเกมคือ พับจี โมบายน์ กับ เอโอวี ก็มีโอกาสสูง นักกีฬาไทยเรามีชื่อเสียงเกมนี้ในระดับโลกเช่นกัน อย่างน้อยๆ สามารถหวังเหรียญเงินได้ เบื้องต้นของตั้งเป้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินไว้ก่อน

ดร.ประกิต หงษ์แสนยาธรรม เลขาธิการสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เราส่งนักกีฬาคนทั้งหมด 16 คน แบ่งเป็น ประเภทจับล็อก ชาย 4 หญิง 4 และ ประเภทต่อสู้ ชาย 4 หญิง 4 ความหวังสูงสุดของเราอยู่ที่ประเภทจับล็อก รุ่น 62 กก. ชาย คือ “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง ดีกรีเหรียญทองซีเกมส์และเมื่อ 2 เดือนที่แล้วเพิ่งได้แชมป์โลกจากที่ประเทศมองโกเลียอีกด้วย ส่วนในรุ่น 77 กก. ชาย บรรพต คุ้มไธสง มีโอกาสลุ้นเหรียญเงิน และรุ่น 57 กก. หญิง อรภา เสนาธรรม มีโอกาสลุ้นเหรียญทองแดง โดยในรายการชิงแชมป์โลกที่ผ่านมาทัพยูยิตสูไทยเราจบเหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงคู่แข่งสำคัญของเราเอเชียนเกมส์ครั้งนี้คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยก่อนจะเดินทางไปที่หางโจวเราจะส่งนักกีฬาไปเก็บตัวที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เบื้องต้นเราตั้งเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดงไว้ก่อน

นายชุมพล นวลวิจิตร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพปีนหน้าผาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาของเราในประเทศอาจจะยังมีน้อยแต่คุณภาพดีมาก เพราะสมาคมเรียกเก็บตัวตลอดปี โดยเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เปิดชิงชัย 2 ประเภทคือ คอมบายน์ กับ สปีด โดยแชมป์ในเอเชียนเกมส์มักจะสลับกันระหว่าง อินโดนีเซีย, อิหร่าน และ จีน มองว่าหน้างานหากจับสลากแบ่งสายออกมาดีก็มีโอกาสได้ลุ้นเหรียญเหมือนที่เพิ่งได้เหรียญทองมาจากกีฬามหาวิทยาลัยโลกล่าสุด ดังนั้นเบื้องต้นหวังลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่งไว้ก่อน

นายสุจินดา หยางรุ่งรวิน ผู้จัดการทัพวูซูทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ในเอเชียนเกมส์รอบนี้เบื้องต้นหวังไว้ที่ 1 เหรียญเงินไว้ก่อน เพราะจากครั้งที่แล้วเราได้มาเพียง 1 เหรียญทองแดง โดยครั้งนี้เรานักกีฬาไปเข้าร่วม 10 คน แบ่งเป็น ชาย 9 คน หญิง 1 คน ซึ่งในเวลานี้สมาคมยังไม่มีไอดอลตัวดัง ดังนั้นเวลาทุกคนอยู่หน้างานก็มีโอกาสหมด แต่เบื้องต้นสมาคมคงหวังไว้ที่ 1 เหรียญเงินก่อน

นายบรรลือชัย ผิวสาน นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมเก็บตัวซ้อมมาตลอด 2 ปี ในระดับเอเชียนเกมส์จริงๆ ก็เหมือนระดับโลกเพราะมือต้นๆ อยู่ในเอเชียทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นจีน, ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ก็ตาม ซึ่งตอนนี้ทีมหญิงไทยเริ่มมีแววมากขึ้น มีการเตรียมทีมไว้สำหรับซีเกมส์ที่จะเป็นเจ้าภาพ อย่างไรก็ตามความหวังสูงสุดคือทีมชาย ถ้าไม่โชคร้ายในการจับสลากแบ่งสาย ก็หวังว่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือก การันตีเหรียญทองแดงได้

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมสควอชนั้นส่งนักกีฬาไป 8 คน มีประเภทชายเดี่ยว-หญิงเดี่ยว และคู่ผสม ซึ่งในระดับเอเชียนเกมส์นั้นมือท็อป 50 ของโลกอยู่ในนี้ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงแข็งแกร่งทีเดียว ในขณะที่ทีมไทยชุดนี้เป็นเด็กรุ่นใหม่เกือบทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีทั้งหมด เด็กๆ ชุดนี้กำลังสั่งสมประสบการณ์อยู่ หวังว่าจะใช้เอเชียนเกมส์เป็นบันไดต่อยอดไปสู่การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในอีก 2 ปีข้างหน้า ให้นักกีฬาทำผลงานออกมาให้ดี ความหวังอาจจะต้องลุ้นที่คู่ผสม น่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือก คว้าเหรียญทองแดงได้ แต่ถ้ามีมากกว่านั้นถือเป็นโบนัส

นายจักรพันธ์ นาคลดา เลขาธิการสมาคมกีฬาคูราชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักกีฬาระดับท็อปส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียกลางทั้งสิ้น แต่ในการแข่งขันเป็นกีฬาที่มีโอกาสพลิกได้เสมอ โดยไทยส่งนักกีฬาไป 5 คนจาก 4 รุ่น ในส่วนของผู้หญิงส่งแค่รุ่น 52 กก. รุ่นเดียวแต่เป็นส่ง 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเอานักกีฬารุ่น 57 กก.ลดรุ่นลงมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเข้าถึงรอบตัดเชือกได้ เพราะเพิ่งได้เหรียญทองแดงในชิงแชมป์เอเชียมา ส่วนผู้ชาย 3 รุ่น คาดว่าจะเข้าชิง 1 รุ่น และเข้ารอบรองอีก 1 รุ่น สรุปตั้งเป้า 1 เงิน 2 ทองแดง

สรุป มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 3 ทั้ง 10 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย ยูยิตสู 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, อีสปอร์ต 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน, วูซู 1 เหรียญเงิน, คูราช 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง, แบดมินตัน 1 เหรียญทองแดง, เทนนิส 1 เหรียญทองแดง, ซอฟท์เทนนิส 1 เหรียญทองแดง และ สควอช 1 เหรียญทองแดง รวมหลังจัดงาน มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จำนวน 3 รอบ ทั้งหมด 22 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมงานแถลงความพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมแล้วทั้งสิ้น 9 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง

สำหรับกำหนดการ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบต่อไปรอบที่ 4 จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะมี 8 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย มวยสากล, กอล์ฟ, ยิงธนู, ยิงปืน ,ลีลาศ, ฟันดาบ, หมากรุกเซียงฉี และ ปัญจกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม ปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมทีม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดฉาก 'หางโจวเกมส์' ทางการ ส่งไม้ต่อญี่ปุ่น 'นาโกยา-ไอจิ' เจ้าภาพปี 2026

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” มีพิธีปิดขึ้นแล้ว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม โดยมีหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานในพิธีปิด

ตะกร้อทีมเดี่ยวชาย ดับ เวียดนาม 2-0 เซต ทะลุชิงทองกับ 'มาเลเซีย'

เกมนี้ ไทย ส่ง สิทธิพงศ์ คำจันทร์ ลงเสิร์ฟ, ภัทรพงษ์ ยุพดี ยืนหน้าซ้ายชง และ พิเชษฐ์ พันแสน ลงฟาด โดยมี ศิริวัฒน์ สาขา และ วรายุทธ์ จันทเสนา เป็นสำรอง ด้าน เวียดนาม ใช้ งอ ทันห์ ลอง โดยมี วอง มินห์ ชัว และ ฮู เหยิน ง็อก เซง เป็นคู่หน้า

'จีน' แบนภาพดราม่า 2 นักวิ่งสาวข้ามรั้ว ตัวเลขโยงสังหารหมู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ภาพถ่าย 2 นักกรีฑาของเจ้าภาพจีน อย่าง หลิน ยู่เหว่ย ที่กำลังสวมกอด อู๋ หยานหนี่ หลังจบการแข่งขันวิ่งข้ามรั้วหญิง 110 เมตร หญิง ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน กำลังถูกเจ้าภาพปิดกั้นอยู่

‘ศรัท’ คว้าทองแดงยกเหล็ก เจ้าตัวยอมรับทำได้ดีกว่าที่คาดคิด

การแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สนามเสี่ยวชาน สปอร์ต เซ็นเตอร์ ยิมเนเซียม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม

'บิ๊กต้อม' เผย 'จีน' ไม่ยุติธรรมในบางชนิดกีฬา โดยเฉพาะที่ต้องใช้สายตาตัดสิน

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ออกมาเผยว่า จีน ใช้ความได้เปรียบในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 มีการตัดสินที่เอนเอียง โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องตัดสินด้วยสายตา ซึ่งทุกชาติได้รับผลกระทบหมดไม่ใช่แค่ไทย

ตะกร้อหนุ่มไทย ประเดิมทีมเดี่ยวไล่เก็บอินเดีย-เมียนมา เก็บชัย 2 แมตช์รวด

การแข่งขันเซปักตะกร้อในมกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ที่จินหัว สปอร์ต เซนเตอร์ ยิมเนเซี่ยม เมืองจินหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นชิงชัยในประเภททีมเดี่ยววันแรก โดยในประเภททีมเดี่ยวชาย รอบแรก หนุ่มไทย มีโปรแกรมลงสนาม 2 นัด โดยนัดแรก พบ อินเดีย และ นัดที่ 2 พบ เมียนมา