'ก้องศักด'มั่นใจไทยลุยอช.เกมส์ มีถึง20ทอง ติดท็อป10เอเซีย ที่1อาเซียน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)
นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมกีฬานักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ในงาน "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบที่ 4 จากทั้งหมด 6 รอบ โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมผู้แทนจาก 6 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความพร้อมและความคาดหวัง ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21  สิงหาคม 2566
 
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในงานแถลงข่าว มีต เดอะ เพรส มักจะเป็นการตั้งเป้าที่ได้ค่อนข้างใกล้เคียงกับผลที่ออกมาจริง หวังว่าในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ทัพนักกีฬาไทยจะทำผลงานได้ไม่น้อยหน้าครั้งก่อน แน่นอนว่าครั้งนี้จีนเป็นเจ้าภาพ โอกาสเป็นเจ้าเหรียญทองสูงมากๆ รวมถึงญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ก็น่ากลัว คงแทรกได้ยาก แต่ถ้าหากเราทำได้ตามเป้าหมายของเราก็น่าจะสามารถเบียดกับพวกคาซัคสถาน, อิหร่าน, อินเดีย หรือชาติชั้นนำอื่นๆ ได้ โดยเป้าหมายของเราจะต้องเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียนให้ได้ และเป็น1ใน10 เอเซีย แต่ต้องยอมรับว่าเวียดนาม, อินโดนีเซีย แข็งแกร่งขึ้น และยังมีสิงคโปร์หรือมาเลเซียที่ถนัดกีฬาทางน้ำอีก ดังนั้นประมาทใครไม่ได้เลย ส่วนจำนวนเหรียญยังประเมินได้ลำบาก แต่คาดหวังว่าจะต้องมากกว่า 11 ทองที่ได้จากเอเชียนเกมส์หนก่อน และจากที่ประเมินดูคิดว่ามีโอกาสลุ้นไปถึง 20 เหรียญทองได้
 
“ช่วงโค้งสุดท้ายอยากฝากเรื่องการดูแล เก็บตัวนักกีฬา ระวังเรื่องของอาการบาดเจ็บให้ดี เพราะจากโอลิมปิกเกมส์มีนักกีฬาบาดเจ็บตอนช่วงสุดท้ายก่อนแข่งทำให้พลาดโอกาสไป อยากให้นักกีฬามีความพร้อมที่สุดทั้งร่างกายและจิตใจ” ผู้ว่ากทท. กล่าวปิดท้าย
 
พลอากาศเอก ระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เราส่งนักกีฬาทีมหญิงไปเทรนนิ่งแคมป์ที่ประเทศคาซัคสถาน และพรุ่งนี้ก็จะส่งนักกีฬาชายไปเทรนนิ่งแคมป์ที่ประเทศอุซเบกิสถาน และจะไปรวมตัวกันที่ประเทศเกาหลีใต้ ก่อนจะเดินทางไปแข่งขันจีน ในซีเกมส์เราโดดเด่นอยู่แล้วจึงได้เหรียญมาเยอะ แต่ในเอเชียนเกมส์นี้เราต้องเจอมหาอำนาจจากวงการชกมวยแตกมาจากประเทศที่แข็งแกร่งอย่างรัสเซีย ทั้งอุซเบกิสถาน ที่ผลงานแซงชาติเก่งๆ อย่างคิวบาขึ้นมาแล้ว นอกจากนี้ยังมี คาซัคสถาน และ คีร์กิซสถาน นอกจากนี้ยังมีจีนรวมทั้งอินเดียที่พัฒนาขึ้นมาอย่างน่ากลัว เหล่านี้ขวางหน้าเราอยู่ อย่างไรก็ดีด้วยที่เราเก็บตัวมาอย่างยาวนานจากการสนับสนุนของกกท. เราพยายามศึกษาการชกของนักกีฬาชาติต่างๆ และวิเคราะห์ว่าจะแก้ทางอย่างไร เราจ้างโค้ชชาวคิวบามือดีถึง 2 คน เพื่อมาช่วยแก้ทางคู่แข่ง เชื่อว่าจะทำให้ชาวไทยมีรอยยิ้มแห่งความสุข อาจไม่ได้เหรียญเยอะเหมือนที่ซีเกมส์ล่าสุดที่ได้ 9 เหรียญทอง อีกทั้งครั้งนี้มวยสากลจะใช้เวทีเอเชียนเกมส์เก็บแรงกิ้งนักกีฬาไปโอลิมปิกโดยจะเอา 2 อันดับแรกคว้าสิทธิ์ทันที ซึ่งเราประเมินแล้วว่าเราจะได้เหรียญกลับมาแน่ ตั้งไว้ที่ 1 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ไว้ก่อน    
 
นายกิตติศักดิ์ ชัยมงคลตระกูล เลขาธิการสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจ้าภาพให้โปรอาชีพมาแข่งด้วย ดังนั้นก็อยู่ที่แต่ละประเทศจะจัดเต็มแค่ไหน ส่วนของประเทศไทยคัดจากเวิลด์แรงค์กิ้งเป็นหลัก ยกเว้นบางคนที่จะติดแข่งขันในช่วงเวลาเดียวกัน ในส่วนของนักกีฬาชายเราใช้โปรกอล์ฟระดับเอเชียนทัวร์หมดเลย ทั้ง “เพชร” พชร คงวัดใหม่, “โปรดราก้อน” อติรุจ วินัยเจริญชัย, “โปรภูมิ” ภูมิ ศักดิ์แสนศิลป์ และ แดนไท บุญมา ส่วนผู้หญิงมีสมัครเล่น 1 คน คือ “แพงกี้” แอลล่า แกลิทสกีย์ กับโปรอาชีพ 2 คนคือ “โปรปลาย” พัชรจุฑา คงกระพันธ์ และ “โปรเปียโน” อภิชญา ยุบล ซึ่งเรื่องความหวังคิดว่าจะมีเหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าด้วยความที่ใช้กอล์ฟอาชีพทำให้ดูฟอร์มคู่แข่งยาก และเชื่อว่าจีนน่าจะจัดเต็มมาแน่นอน หรือเกาหลีใต้เองก็อาจจะเอามือท็อปมา ดังนั้นมองว่าลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่งไว้ก่อนดีกว่า
 
ด้าน พล.อ.อ.เรืองวิทย์ ศรีนวลนัด ผู้จัดการทีมกีฬาฟันดาบทีมชาติไทย กล่าวว่า ครั้งนี้ทีมฟันดาบไทยส่งครบทั้ง 12 ทอง โดยนักกีฬาชุดนี้เป็นเลือดใหม่ที่กำลังทำผลงานพัฒนาฝีมือ โดยความหวังสูงสุดคือเซเบอร์ชาย วรกันต์ ศรีนวลนัด ที่ได้แชมป์ซีเกมส์มาและเคยได้แชมป์เยาวชนเอเชียมาแล้ว หวังว่าครั้งนี้จะทำผลงานได้ดี นอกจากนี้ยังมี “เอแคลร์” ชญานุศภัฒค์ ชินนะเกิดโชค ในรุ่นฟอยล์หญิง อายุยังน้อย เพิ่งได้รองแชมป์เอเชียที่ผ่านมา รวมถึง นทกช หวังไพสิฐ ประเภทดาบฟอยล์ชายอีกหนึ่งคน ความหวังโดยรวมจะต้องเข้า 1 ใน 8 ให้ได้ก่อนทั้งทีมและบุคคล ซึ่งคู่แข่งแข็งแกร่งทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นจีน, เกาหลีใต้ หรือญี่ปุ่น ที่เป็นท็อป 10 ของโลก รวมถึงยังมีฮ่องกง, อิหร่าน, คาซัคสถาน, สิงคโปร์ หรือเวียดนามเอง ส่วนการลุ้นเหรียญของเราคิดว่าจะเป็นประเภทเซเบอร์ชาย ซึ่งก็ต้องแล้วแต่วันด้วย หวังว่าพอถึงวันแข่งจะเป็นวันที่ดีของไทย
 
นายลอองยศ วงษ์เงิน ผู้ฝึกสอนทีมเบรกกิ้งแดนซ์ สมาคมกีฬาลีลาศแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยความที่เป็นกีฬาใหม่ เพิ่งปรับมาเป็นการแข่งขันชิงเหรียญกันครั้งแรก ยังไม่มีประวัติศาสตร์ว่าใครเก่งกว่าใคร และนักกีฬาก็อาจจะมีความกดดัน ผลการแข่งขันคาดได้ยาก ซึ่งก่อนหน้านี้ที่แข่งขันแบบกีฬาสาธิตก็มีจีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น หรือไต้หวัน ที่เป็นผู้นำในเอเชีย โดยคาดหวังว่าจะได้เหรียญทองแดงในประเภทชายเอาไว้ก่อน เพราะในซีเกมส์ที่ผ่านมา นักกีฬาเราได้เหรียญเงินและทองแดงมา
 
พลเรือโท ชนินทร์ แสงเฟื่อง ผู้จัดการทีมปัญจกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทยเรายังมีนักกีฬาจำนวนไม่มาก แต่เราก็ตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ และในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เราต้องขอบคุณทางการกีฬาแห่งประเทศไทยที่ให้โควต้านักกีฬาเราจำนวนถึง 8 คน แบ่งเป็น ชาย 4 หญิง 4 ซึ่งจากการประเมินแล้วในประเภทนักกีฬาหญิงเราค่อนข้างสู้ต่างชาติยาก เราจึงพยายามเค้นฝั่งนักกีฬาผู้ชายว่าต้องทำเช่นไรเราถึงจะเข้าไปให้ถึงรอบลึกๆ ได้ ซึ่งกีฬาปัญจกีฬานั้น คนๆ เดียวต้องลงแข่งถึง 5 ชนิด ประกอบด้วย วิ่ง, ยิงปืน, ขี่ม้า, ฟันดาบ และ ว่ายน้ำ โดยการจะหานักกีฬาที่เก่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่เลือดตาแทบกระเด็น สุดท้ายเราคัดมาได้ 4 คนนี้ที่จะไปหางโจว ทั้งนี้เมื่อระหว่างวันที่ 7-17 ส.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้รับเชิญจากประเทศเกาหลีใต้เพื่อไปร่วมเข้าแคมป์แข่งขัน ซึ่งนักกีฬาเราสู้ได้ในระดับอายุเดียวกัน หยิบเหรียญมาได้ แต่ถ้าไปสู้รุ่นใหญ่ค่อนข้างหนัก อย่างไรก็ดีในประเภททีมมีโอกาสหยิบเหรียญทองแดงได้เหมือนกันแต่ก็คงต้องดูเรื่องโชคในการขี่ม้าของแต่ละคนว่าจะเกิดการพยศหรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าอะไรเกิดขึ้นหรือไม่
 
ล่าสุดมีข่าวร้ายมาเพิ่มอีกคือมีโรคระบาดของม้าในค่ายที่นักกีฬาไทยฝึกซ้อม ทำให้นักกีฬาฝึกซ้อมไม่ได้ในช่วงเวลาที่เหลือก่อนจะเดินทางไปจีน ดังนั้นเบื้องต้นคงต้องตั้งเป้าผ่านรอบแรกไว้ให้ได้ก่อน
 
นายบุญเกียรติ ประเสริฐโกศลกุล ผู้จัดการทีมหมากรุกเซี่ยงฉีทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นี่คือกีฬาหมากรุกจีนที่ในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ไทยเราส่งเข้าร่วมครั้งแรก โดยเราส่งแข่ง 3 ประเภท ประกอบด้วย บุคคลชาย, บุคคลหญิง และ ทีมผสม โดยในศึกชิงแชมป์เอเชียเมื่อระหว่างวันที่ 5-11 ส.ค.ที่ผ่านมา ผลงานเราใช้ได้ เราชนะมือวางอันดับและคว้าอันดับ 8 จากทั้งหมด 17 ประเทศที่เข้าร่วม ถือเป็นเป็นกีฬาที่ต้องใช้สติปัญญาอันเฉียบแหลม ตนเชื่อว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ในอดีตราวๆ 40-50 ปีก่อนเราเคยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ซึ่งเราก็ว่างเว้นมานาน ในครั้งนี้ถ้าไม่นับจีนก็ยังมี ฮ่องกง สิงคโปร์ และอีกหลายชาติที่เราเป็นรอง อยู่ในวันแข่งว่าเราพักผ่อนเตรียมตัวดีมากน้อยแค่ไหน เราคงต้องลุนประเภทชายเดี่ยว แต่เบื้องต้นคงหวังเข้ารอบลึกๆ ไว้ก่อน
 
สรุป มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 4 ทั้ง 6 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง จากมวยสากล และ 1 เหรียญทองแดงจากลีลาศ รวมหลังจัดงาน มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จำนวน 4 รอบ ทั้งหมด 28 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมงานแถลงความพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมแล้วทั้งสิ้น 10 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 15 เหรียญทองแดง
 
สำหรับกำหนดการ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบต่อไปรอบที่ 5 จากทั้งหมด 6 รอบ จะมีขึ้นในวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะมี 11 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, เบสบอล, ซอฟท์บอล, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, คริกเก็ต, รักบี้, ยิงธนู และ จักรยาน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด' เผย 'กกท.' เตรียมแผนซื้อลิขสิทธิ์ยิงสด 'โอลิมปิก 2024'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ตั้งใจก็คือเรื่องถ่ายทอดสดให้พี่น้องคนไทยได้ชมการแข่งขันโอลิมปิก และร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

'มาดามแป้ง' ลุยเอง ตรวจเช็คความพร้อมราชมังฯ ก่อนทำศึกคัดบอลโลก

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางมาลุยเอง ในการตรวจเช็คความพร้อม และ สภาพสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน ก่อน ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'ดร.ก้อง'แจงเงินอัดฉีดบอลซีเกมส์ ได้แน่รอประชุมบอร์ดฯ อนุมัติสิ้นก.พ.นี้

ความคืบหน้าเรื่อเงินรางวัลอัดฉีดจากแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งทีมฟุตบอลชาย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นทีมกีฬาเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายหลังก่อเหตุเหตุฉาว ทะเลาะวิวาทกับนักเตะและทีมโค้ชของอินโดนีเซีย ในแมตช์ชิงชนะเลิศ เมื่อเดือน พ.ค. 2023 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้วแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว ทั้งที่มีการพิจารณาบทลงโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'ก้องศักด' ยอมรับ 'กกท.' ไร้งบยิงสดเอเชียน คัพ หวังเอกชนร่วมมือซื้อลิขสิทธิ์

การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือกกท. ระบุว่าเวลานี้เพิ่งได้รับหนังสือจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แจ้งว่า มีโอกาสหรือไม่ ที่ภาครัฐ จะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ โดยท่านผู้ว่าฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยอมรับ กกท. โดยช่องทีสปอร์ต ไม่ได้เตรียมงบไว้ แต่ยังหวังมีภาคเอกชนผนึกกำลังซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดกันเองมากกว่า

'ก้องศักด'ยอมรับได้ แม้เหรียญทองไม่เข้าเป้า เล็งหนหน้าคัดนักกีฬาเข้มข้น

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยอมรับได้ทองไม่ถึงเป้า ชี้ผลงานดีขึ้นกว่าครั้งก่อน เผยอีกจำนวนนักกีฬาเยอะเพราะให้โอกาสเป็นเอเชียนเกมส์หนแรกหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 อีกทั้งหลายชนิดกีฬาใช้เป็นเวทีคัดเลือกไปโอลิมปิก 2024 หนหน้าเล็งคุมเข้ม เล็งคัดเข้มครั้งต่อไป