'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่
      
ประเภทคู่ "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร และ "จูเนียร์" วิชยา ตรงเจริญชัยกุล คู่มือ 359 และ 715 ของโลกตามลำดับ พบกับ อาร์เต็ม ซิทัก และ ฟินน์ เรย์โนลด์ส คู่มือ 167 และ 541 ของโลกตามลำดับ โดยคู่นักหวดไทยพยายามสู้เต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะฟอร์มการเล่นที่ดีของคู่นิวซีแลนด์ได้ โดยเฉพาะ อาร์เต็ม ซิทัก ที่เคยขึ้นไปอยู่อันดับ 32 ของโลกในประเภทคู่มาแล้ว สรุป คู่ไทยพ่าย 0-2 เซต 4-6, 2-6 ในเวลา 1 ชั่วโมง 11 นาที เป็นผลให้ นิวซีแลนด์เอาชนะไทยได้ 3 คู่แล้ว แม้เหลือแข่งอีก 2 คู่
      
จากนั้นเป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ ระหว่างเดี่ยวมือหนึ่ง "แม็กซิ" แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย มือ 627 ของโลก พบกับ ไอแซ็ค บีครอฟต์ หนุ่มนิวซีแลนด์ มือ 856 ของโลก ที่ถูกเปลี่ยนตัวลงสนามแทน รูบิน สตาแธม มือ 449 ของโลก และผลปรากฏว่า เป็น แม็กซิมัส ที่ชนะการดวลซูเปอร์ไทเบรกในเซตตัดสินไปอย่างหวุดหวิด สรุป แม็กซิมัส ชนะ 2-1 เซต 6-3, 3-6 และซูเปอร์ไทเบรก 10-8 ในเวลา 1 ชั่วโมง 25 นาที เจาะไข่แตกให้ทีมไทยได้สำเร็จ
      
ขณะที่การแข่งขันระหว่างเดี่ยวมือสองนั้น ทางทีมนิวซีแลนด์ที่ชนะแน่นอนแล้ว ได้ใช้สิทธินี้เลือกที่จะไม่ทำการแข่งขันในคู่สุดท้าย ส่งผลให้สกอร์จบลงที่ ทีมไทย แพ้ ทีมนิวซีแลนด์ 1-3 คู่ ฉะนั้น ในปีหน้า ต้องไปแข่งขัน "เดวิสคัพ 2024" เวิลด์กรุ๊ป 2 ในรอบเพลย์ออฟ ต่อไป ส่วนนิวซีแลนด์ ได้ไปแข่งขัน "เดวิสคัพ 2024" เวิลด์กรุ๊ป 1 รอบเพลย์ออฟ
      
"กัปตันเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย เปิดเผยว่า ทีมไทยได้พยายามแล้วในการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งหมด 5 แต้ม แต่นิวซีแลนด์เอาชนะได้ก่อน 3 แต้ม ทีมไทยมาได้ 1 แต้มจาก แม็กซิมัส โดยนิวซีแลนด์ได้เปลี่ยนผู้เล่น จึงเป็นโอกาสให้ แม็กซิมัส ได้ทำสถิติชนะเป็นครั้งแรกในศึกเดวิสคัพ ที่เพิ่งติดทีมชาติครั้งแรก ภาพโดยรวม ทีมไทยก็ทำได้ดี เพียงแต่ต้องยอมรับว่าการเล่นในบ้านและผู้เล่นของนิวซีแลนด์ก็อยู่ในเส้นทางอาชีพมานาน มีผลงานและอันดับโลกที่ดี โดยเฉพาะ รูบิน สตาแธม ที่มีประสบการณ์สูง ฉะนั้น ในประเภทเดี่ยว 2 คู่วันแรก ต้องรับว่าได้พยายามแล้วแต่ไม่สามารถเอาชนะได้
      
ในส่วนประเภทคู่ นิวซีแลนด์มีผู้เล่นที่มีผลงานและอันดับโลกที่ดี ที่เคยอยู่อันดับ 32 ของโลกในประเภทคู่มาแล้ว ซึ่งเล่นได้ครบเครื่องสมกับเป็นมืออันดับโลกในประเภทคู่ที่ดี ปรัชญา และ วิชยา ก็พยายามสู้ พยายามรักษาเกมเสิร์ฟให้มากที่สุด แต่ต้องยอบรับว่าเกมรับและเกมเสิร์ฟของคู่แข่งขันมีความสามารถในการเล่นสูงกว่า อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณกองเชียร์และกำลังใจจากแฟนกีฬาเทนนิส รวมทั้งขอบคุณสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนในการมาทำหน้าที่เพื่อทีมชาติไทย ทีมไทยจะพยายามอยู่ในเวิลด์กรุ๊ป 2 ซึ่งในปีหน้า จะเป็นการแข่งขัน เวิลด์กรุ๊ป 2 รอบเพลย์ออฟ ต่อไป
      
พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณ นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ที่ให้โอกาสเป็นผู้จัดการทีม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องอุปสรรคในการเดินทาง และครั้งนี้ที่โชคดีมาก ทีมไทยรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ที่นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาต้อนรับและร่วมชมการแข่งขัน ถือเป็นกำลังใจที่ดีมาก สำหรับภาพรวมของนักกีฬาไทย ตนเชื่อว่าชุดนี้จะเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมชาติไทยในอนาคต วันนี้อาจจะแพ้ แต่เชื่อว่าจะสร้างนักกีฬาชุดนี้ให้ดีขึ้นได้ โดยหลังจากนี้จะไปแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ช่วงวันที่ 19-24 ก.ย.นี้ ต่อไป  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บาสฯเอ็นบีเอ รอบเพลย์ออฟ 'ทรูวิชั่นส์-นาว' ระเบิดความเร้าใจ21 เม.ย.นี้

ทรูวิชั่นส์ ตอกย้ำการเป็นผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก ด้วยการถ่ายทอดสดลีกบาสเกตบอลที่ดีที่สุด บาสเกตบอล เอ็นบีเอ ลีกกีฬาชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ให้แฟนบาสเกตบอล และแฟนกีฬารับชม ผ่านทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว ทางช่อง True Sports1 (666)

'เทนนิสโลก'วางใจประเทศไทย ไฟเขียวจัดแข่งหวดนานาชาติอีก

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันเทนนิสผ่านไปแล้วเกือบ 30 รายการ เพื่อให้นักกีฬาทุกระดับได้มีเวทีในการแข่งขัน โดยเฉพาะระดับอาชีพ ซึ่งมีทั้งรายการนานาชาติ และภายในประเทศ ล่าสุด สมาพันธ์นักเทนนิสชาย หรือ เอทีพี ยังได้ไว้วางใจมอบให้สมาคมฯ จัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพชาย เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ระดับ 100 รายการ Bangkok Challenger (บางกอก ชาลเลนเจอร์) ชิงเงินรางวัลรวม 133,250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,863,625 บาท ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 22-29 ก.ย. 2567

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

'คอลลินส์' พลิกล็อกโค่น 'รีบาคินา' 2 เซตรวด ซิวแชมป์เทนนิสระดับ 1000 ครั้งแรก

แดเนียลล์ คอลลินส์ นักเทนนิสสาวชาวอเมริกัน พลิกล็อกเอาชนะ เอเลนา รีบาคินา จาก คาซัคสถาน 2 เซตรวด 7-5, 6-3 คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ระดับ 1000 เป็นครั้งแรกในชีวิต รายการ "ไมอามี โอเพ่น" เมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา