กรมพละทำMOUส.บอล ให้ใช้ที่ดิน 30 ปี สร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมบุญสม มาร์ติน กรมพลศึกษา สนามศุภชลาศัย กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทำพิธีลงนามความร่วมมือ ในการใช้ที่ดินในตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติครบวงจร
การลงนามในครั้งนี้ การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้นำโดย พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย  ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา , นายยุทธนา หยิ่มการุณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ,นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคม,ดร.วนิดา พันธ์สอาด รองอธิบดีกรมพละศึกษา และ นายปกาศิต เอี่ยมบุตร เลขนุการกรมพละศึกษา พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนร่วมเป็นพยานในพิธีลงนาม
 
ภายหลังการลงนาม พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวว่า "การสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติจะได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด 3.0 หรือ ประมาณ 100 ล้านบาท สิ่งก่อสร้างจะเป็นไปตามรูปแบบและนโยบายของกรมพลศึกษา จะเป็นสถานที่ที่ให้ทีมชาติไทยทุกชุดเก็บตัว แต่ก็สามารถใช้งานร่วมกัน เป็นประโยชน์สำหรับวงการกีฬา ไม่ใช่แค่สมาคมฯ หรือ กรมพลศึกษา แต่จะเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนด้วย"
 
"โดยที่ผ่านมา 7 ปี ผมไล่ตามหาสถานที่เพื่อสร้างศูนย์ฝึกแห่งชาติมาโดยตลอด และสุดท้ายก็ได้รับความเมตตาจากกรมพลศึกษา รวมถึง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นผู้นัดหมายให้ได้พูดคุยกัน"
 
"ในการก่อสร้างจะเริ่มต้นทันทีหลังจากเซ็นบันทึกข้อตกลงในวันนี้ จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกับกรมพลศึกษา ส่วนระยะเวลาในการสร้างยังบอกไม่ได้ เพราะยังต้องมีอีกหลายขั้นตอน แต่ตอนนี้ได้เริ่มต้น มีเงินและมีสถานที่แล้ว"
 
“ผมคิดว่าศูนย์ฝึกแห่งนี้ คงสร้างไม่ทันในสมัยของผมแน่นอน แต่เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญของการวางรากฐานฟุตบอล ในอนาคตไม่ว่าใครเข้ามาทำหน้าที่บริหารต่อก็จะเห็นความสำคัญของสิ่งนี้เช่นกัน และเงินที่ฟีฟ่าให้มา ให้มาเพื่อสร้างศูนย์ฝึกเท่านั้น ทำอย่างอื่นไม่ได้ ไม่งั้นจะโดนตัดงบทันที ฉะนั้นไม่ว่าใครนั่งนายกสมาคมฯ คนต่อไปก็ต้องสานต่อโครงการนี้” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว
 
สำหรับ วัตถุประสงค์ในการลงนามครั้งนี้ ด้วยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ กรมพลศึกษา ได้ตระหนัก ถึงความสำคัญในการร่วมมือสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ ครบวงจร เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลของชาติ ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน (GrassRoots) นักเรียน เยาวชน ประชาชน ยกระดับทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทั้งชายและหญิงทุกรุ่นอายุ ตลอดจนบุคลากรฟุตบอลในทุกๆ มิติรวมถึงเพื่อประโยชน์ทางราชการ และประโยชน์ แก่ประชาชนในโอกาสต่างๆ โดยกรมพลศึกษา อนุญาตให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ใช้พื้นที่ในการสร้างและดำเนินกิจกรรม เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยไม่เสียค่าตอบแทน ทั้งนี้จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างจากฟีฟ่า ตามโครงการ FIFA Forward 3.0

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ฟุตบอลไทยส่ง3ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ไปศึกAFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและยกระดับผู้ตัดสิน ล่าสุดได้อนุมัติให้ 3 ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิต ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน AFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024 ที่ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567

'มาดามแป้ง'เคลียร์เกษตรศาสตร์แล้ว เปลี่ยนใจไม่ถอนทีม แข่งต่อจบฤดูฯ

”มาดามแป้ง“ นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ช่วยเจรจา และ ไกล่เกลี่ยปัญหาภายใน ที่เกิดขึ้นในทีมเกษตรศาสตร์ เอฟซี เป็นที่เรียบร้อย โดยพร้อมทำการแข่งขันต่อไป จนจบศึกไทยลีก 2 ฤดูกาล 2023/24

มิติใหม่ทีมชาติไทย ส.บอลฯไลฟ์สดประกาศชื่อ 23 แข้งชุดคัดบอลโลกศุกร์นี้

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในยุคของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เตรียมใช้วิธีการใหม่ ด้วยการไลฟ์ประกาศรายชื่อ 23 แข้งทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่เตรียมพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 และ นัดที่ 4

ส.บอลฯเร่งตรวจสนาม ก่อนเปิด'Thai Women's League1-2 ฤดูกาล2024

ฝ่ายกีฬาฟุตบอลหญิง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ไทยลีก เดินทางไปตรวจความพร้อมของสนามแต่ละสโมสร เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน ฟุตบอลลีกหญิง รายการ Thai Women's League 1 และ 2 ประจำฤดูกาล 2024

ส.บอลไทยแจงดราม่า ฟันเปาช่วงพักลีก ยืนยันนับช่วงแข่ง หลังโดนรุมสวดยับ

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ตอบข้อห่วงใยของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในระหว่างเข้าอวยพรและรับพรปีใหม่ พ.ศ. 2567 ในวันนี้ (24 มกราคม 2567) ถึงกรณีตามที่เป็นข่าวทางสื่อสาธารณะ และมีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการตัดสินลงโทษผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในการแข่งขันฟุตบอลรายการไทยลีก 1 นัดตกค้างคู่ระหว่าง สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567

'กรมพลฯ'จับมือ'เดลินิวส์' จัดฟุตบอลนักเรียน ไม่เกิน16ปีถ้วยพระราชทานฯ

"กรมพลศึกษา" จับมือ "เดลินิวส์" ระเบิดศึกฟุตบอล กีฬาระหว่างโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ประเภท ก ชิงถ้วยพระราชทาน พลตรีหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา "กรมพลศึกษา เดลินิวส์ คัพ" ครั้งที่ 1 เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 60 ปี "เดลินิวส์" ระหว่างวันที่ 5-23 ก.พ.นี้ มี 16 ทีมชั้นนำของไทย ร่วมล่าแชมป์ ด้านผลการจับสายออกมาแล้ว "มัธยมตากสินระยอง" แชมป์เก่า ร่วมกลุ่มดวลแข้งกับ "สวนป่าเขาชะอางค์-เทพศิรินทร์-นนทบุรีวิทยาลัย"