กอล์ฟเอเชียนทัวร์ จัดแข่งรอบคัดเลือก3ประเทศ ออสเตรเลีย-สหรัฐฯ-ไทย

เอเชียนทัวร์ เผยโปรแกรมการแข่งขันรอบคัดเลือกหรือเอเชียนทัวร์ ควอลิฟายอิ้ง สคูล 2024 จัดดวลวงสวิงสเตจแรก สนามใน ประเทศ ในช่วงระยะเวลา เดือน เริ่มเปิดฉากชิงชัยปลายเดือนกันยายนนี้

เอเชียนทัวร์ ควอลิฟายอิ้ง สคูล ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจัดการแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ก่อนขยายฐานไปที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้จะแข่งขันที่สหรัฐอเมริกาเป็นปีที่สองติดต่อกัน รวมทั้งเตรียมต้อนรับการกลับมาของออสเตรเลีย หลังห่างหายไป 17 ปี นับตั้งแต่มีการชิงชัยที่แครนเบิร์น กอล์ฟ คลับ เมื่อปี ค.ศ. 2006

การแข่งขันเอเชียนทัวร์ ควอลิฟายอิ้ง สคูล สเตจแรก มีกำหนดชิงชัย 6 สนาม ประเดิมสนามแรกที่สนามเอ็มที เดอร์ริมุต กอล์ฟ แอนด์ คอมมูนิตี้ คลับ ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายนนี้ ตามด้วยสนาม โซโบบา สปริงส์ กอล์ฟ คลับ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายนนี้

จากนั้นจะมาแข่งขันที่ประเทศไทย ณ สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 12-15 ธันวาคม 2566 และสนามพัฒนา สปอร์ต รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 19-22 ธันวาคม 2566 ส่วนสองสนามสุดท้ายของสเตจแรกจะแข่งขันพร้อมกันที่สนามฟีนิกซ์ โกลด์ กอล์ฟ กรุงเทพ และสนามกรังด์ ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคมศกหน้า

ทั้งนี้แต่ละสนามแข่งขันสี่รอบ ผู้ที่คว้าแชมป์จากแต่ละสนามจะผ่านเข้าไปเล่นรอบคัดเลือกรอบสุดท้าย หรือไฟนอล ควอลิฟายอิ้ง สเตจ ซึ่งจะแข่งขันที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2567 โดยนักกอล์ฟที่ทำผลงานจบใน 35 อันดับแรก จะได้ตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในเอเชียนทัวร์ ฤดูกาล 2024 ในส่วนของสนามแข่งขันสเตจสุดท้าย เอเชียนทัวร์จะประกาศให้ทราบอีกครั้ง  

โช มินน์ ตันท์ กรรมาธิการและประธานเอเชียนทัวร์ เผยว่า เอเชียนทัวร์ ได้เพิ่มเวทีการแข่งขันรอบคัดเลือกแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และได้รับการตอบรับดีมาก มีนักกอล์ฟสมัครเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวนในเวลาเพียงไม่กี่วัน จึงเหมาะสมแล้วที่เราจะมองหาเวทีแข่งขันในภูมิภาคอื่น ที่มีนักกอล์ฟให้ความสนใจร่วมแข่งขันจำนวนมาก ออสเตรเลียจึงเป็นตัวเลือกของเรา”

ประธานเอเชียนทัวร์ กล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันสเตจแรกที่ออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเวทีเอเชียนทัวร์ และความต้องการขยายการเข้าถึงควอลิฟายอิ้งสคูลของเรา นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความผูกพันอันแน่นแฟ้นของเรากับนักกอล์ฟฝีมือดีจากออสเตรเลียตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา วิธีนี้เราสามารถช่วยลดภาระเรื่องการเดินทางเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในสเตจแรก”

สำหรับควอลิฟายอิ้งสคูลสเตจสุดท้ายจะแข่งขันกัน รอบ โดยหลังจบ 36 หลุมจะคัดเอานักกอล์ฟ 140 คนแรกหรือเสมอ ผ่านเข้าไปเล่นในรอบที่สามและรอบที่สี่ เพื่อคัดนักกอล์ฟ 70 คนแรกหรือเสมอเมื่อจบ 72 หลุม ผ่านเข้าไปชิงชัยในรอบสุดท้าย ซึ่งจะแข่งขันวันที่ 20 มกราคม 2567 และนักกอล์ฟที่ทำอันดับในท็อป 35 หลังจบ 90 หลุม จะได้สิทธิ์ลงเล่นในเอเชียนทัวร์ ฤดูกาล 2024  

ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมา นักกอล์ฟเอเชียนทัวร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดหลายคนกรุยทางมาจากรอบคัดเลือก ซึ่งรวมถึง ธงชัย ใจดี (ปี ค.ศ. 1999), กิรเดช อภิบาลรัตน์ (ปี ค.ศ. 2009) สองโปรกอล์ฟดาวดังของไทย สกอตต์ เฮนด์ จากออสเตรเลีย (ปี ค.ศ. 2007) และจอห์น แคตลิน โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน (ปี ค.ศ. 2018)

           

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' พ่าย 'ทาจิฯ' 0-1 จบบ๊วยของกลุ่ม จอดป้ายรอบแรกชิงแชมป์เอเชีย U23

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วันจันทร์ที่ 22 เมษายน เป็นการแข่งขันแมตช์สุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี ไทย พบกับ ทาจิกิสถาน

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย