'ก้องศักด'​ เผย 'ไทย'​ ได้ไอเดียพิธีเปิดซีเกมส์ จากหางโจวเกมส์

“ก้องศักด” ได้ไอเดียเปิดซีเกมส์ หลังเห็น “หางโจวเกมส์” เปิดอลังการงานสร้างดาวล้านดวง ไฮเทคมาเต็ม แถมยังรักษ์โลก เล็งใช้เทคโนโลยีมากขึ้น แต่ยอมรับ ทุนไม่หนาเท่า เน้นหัวใจสำคัญคือการสื่อสารความงดงามของกีฬา

หลังจากเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดียม สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั้งในสนามและทางบ้าน โดยเฉพาะการจุดคบเพลิง ที่ฉีกทุกธรรมเนียม โดยไอเดียกระฉูด ให้ประชาชนลงทะเบียนออนไลน์ ร่วมจุดคบเพลิง มีผู้ลงทะเบียนกว่า 100 ล้านคน ก่อนใช้เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์กราฟฟิก รวม 100 ล้านคบเพลิงออนไลน์ เป็นมนุษย์ยักษ์เสมือนจริง วิ่งตะลุยเมือง สู่สเตเดียม ก่อนจุดคบเพลิงพร้อมกับ หวัง ซุ่น ยอดนักว่ายน้ำ เป็นสัญญาณเปิดหางโจวเกมส์ อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เจ้าภาพยังเลิกใช้พลุเพื่อลดมลพิษทางอากาศ แต่ใช้พลุแบบดิจิตัล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ถึงพิธีเปิดของหางโจวเกมส์ ว่าจะมีมุมที่ไปใช้กับซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีหน้าได้หรือไม่ โดยผู้ว่าการกกท. กล่าวว่า การจัดของประเทศจีน มั่นใจได้อยู่แล้วเรื่องมาตรฐาน การให้ความสำคัญกับกีฬาที่เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ภาพความสวยงามของกีฬา การจัดจะให้ยิ่งใหญ่ประทับใจ

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อไปว่า สำหรับไทยอาจไม่ได้ทุ่มทุนขนาดนี้ ยอมรับว่าไม่ได้ร่ำรวยแบบจีน หรือประเทศใหญ่ๆ แต่ก็มีเอกลักษณ์ของชาติ ในซีเกมส์หัวใจสำคัญคือการสื่อสาร กีฬาไร้พรมแดน สร้างรักสามัคคีให้เกิดขึ้น ส่วนที่จีนใช้จุดพลุดิจิตัล แล้วไทยจะไปใช้หรือไม่นั้นนั้น ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เรื่องเทคโนโลยี คิดอยู่ตลอด ดูหลายประเทศ ดูจากซีเมกส์ มาดูที่จีน เรื่องการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นั้นแน่นอน มีแน่ แต่ไม่ทิ้งความสำคัญการสื่อสาร ซึ่งการที่จีนเปิดเอเชียนเกมส์อย่างอลังการ ไทยเองก็จะนำมาทบทวนเรื่องเทคโนโลยีด้วย​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด' เผย 'กกท.' เตรียมแผนซื้อลิขสิทธิ์ยิงสด 'โอลิมปิก 2024'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ตั้งใจก็คือเรื่องถ่ายทอดสดให้พี่น้องคนไทยได้ชมการแข่งขันโอลิมปิก และร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

'มาดามแป้ง' ลุยเอง ตรวจเช็คความพร้อมราชมังฯ ก่อนทำศึกคัดบอลโลก

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางมาลุยเอง ในการตรวจเช็คความพร้อม และ สภาพสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน ก่อน ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'ช้างศึก' ชุดซีเกมส์ 2023 ได้เฮ เงินกองทุนฯ ออกแล้ว หลังรอมานาน 8 เดือน

อิรฟาน ดอเลาะ กองกลางของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่กับ อุทัยธานี เอฟซี ด้วยสัญญายืมตัว ยืนยันว่าได้รับเงินอัดฉีดจากการเเข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เรียบร้อย โดยต้องรอมาอย่างยาวนานถึง 8 เดือน