'2ล้อ'อันดับโลกขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว3ใบ 'บีซ'จ่อลุย อลป.อีก1สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง “เสธ.หมึก” เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง เล็งเลือก “จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ชนิภรณ์” ไปชิงชัย ส่วนทีมชายขยับขึ้นมารั้งอันดับ 44 ของโลกได้โควตา 1 ที่นั่ง “สราวุฒิ-ธนาคาร-นวุติ-พีระพล” คนใดคนหนึ่งได้ไปสู้ศึก “ปารีสเกมส์” รวมทั้ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังรอลุ้น “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในประเภทลู่อีก 1 ที่นั่ง ล่าสุดมีคะแนนรั้งอันดับที่ 14 ของโลก ส่วนประเภทเสือภูเขาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อินเดีย หากคว้าแชมป์รายการครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกโดยอัตโนมัติทันที
 
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศการจัดอันดับโลก หรือ UCI World Ranking อย่างเป็นทางการล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม ปรากฏว่าประเทศไทยได้รับข่าวดี อันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งชายและหญิง โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาถึง 6 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 28 ของโลกขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 มี 925 คะแนน ส่วนทีมชายขยับขึ้นมา 1 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 45 ของโลกก็ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 44 ของโลก มี 890 คะแนน โดยมีประเทศจีนตามหลังมาในอันดับที่ 45 มี 883.32 คะแนน ขณะที่อันดับ 46 คือประเทศรวันดา มี 781.66 คะแนน โอกาสที่จะแซงประเทศไทยและจีนค่อนข้างลำบาก เนื่องจากยูซีไอจะตัดโควตาประเภทถนนในวันที่ 17 ตุลาคมนี้
 
พลเอกเดชา กล่าวว่า จากอันดับโลกล่าสุดที่ยูซีไอประกาศ เป็นการการันตีได้ว่าประเทศไทยจะได้โควตาส่งนักกีฬาไปแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 4 ที่นั่งแน่นอน 100% ประกอบด้วย ประเภทถนนหญิง 2 ที่นั่ง ซึ่งยูซีไอกำหนดว่าในรายการโรดเรซ ประเทศที่รั้งอันดับ 21-45 จะได้โควตาชาติละ 1 ที่นั่ง ส่วนรายการไทม์ไทรอัล ชาติที่อยู่อันดับ 1-25 ของโลก จะได้โควตาชาติละ 1 ที่นั่ง ส่วนประเภทถนนชาย อยู่อันดับที่ 44 ของโลก ก็จะได้โควตารายการโรดเรซ 1 ที่นั่ง รวมกับ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากผลงานของนักปั่นไทยในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน โดยนักกีฬาประเภทถนนหญิงเก็บคะแนนมาได้ 155 คะแนน ส่วนประเภทถนนชายเก็บมาได้ 90 คะแนน
 
นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า อย่าไรก็ตาม ดังที่เรียนให้พี่น้องประชาชนได้ทราบมาโดยตลอดว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งและไม่อยู่ในความประมาท ดังนั้นจึงส่งทีมหญิงไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ กว่างซี” ประเทศจีน วันที่ 17 ตุลาคมนี้ ในระดับ WWT หรือ Women World Tour ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบ One Day Race วันเดียวจบ ส่วนทีมชายจะไปแข่งขันรายการ “ทรานส์-ฮิมาลายา ไซคลิง เรซ” ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม ที่ทิเบต ประเทศจีน เป็นการแข่งขันระดับ 2.2 เพื่อเก็บคะแนนเพิ่มช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่ยูซีไอจะประกาศโควตาประเทศที่มีคะแนนอยู่อันดับ 1-45 ของโลกที่จะได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024
 
พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า สำหรับนักกีฬาประเภทถนนทั้งชายและหญิงที่ได้โควตามาจำนวน 3 ที่นั่งนั้น เป็นโควตาประเทศไม่ได้ระบุว่าเป็นนักกีฬาคนใด ขึ้นอยู่กับว่าสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะพิจารณาส่งใครไปแข่งขัน ไม่เหมือนกับ “เอ้” โกเมธ ที่ได้ไปแข่งขันในฐานะแชมป์ทวีปเอเชีย อย่างไรก็ตาม ทางด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และ มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน ก็ได้พิจารณานักกีฬาที่อยู่ในข่ายที่จะส่งไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 บ้างแล้ว โดยนักกีฬาหญิง ในรายการโรดเรซก็จะมี “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ หรือ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ขึ้นอยู่กับว่าสภาพสนามแข่งขันจะเป็นอย่างไร หากเป็นสนามทางเรียบแข่งแบบเซอร์กิตเรซ ก็ต้องเลือกจุฑาธิป แต่ถ้าต้องปั่นขึ้นเขาก็ต้องเลือกเพชรดารินทร์ ซึ่งหาจุฑาธิปได้ไป “ปารีสเกมส์” ก็จะเป็นการไปแข่งขันโอลิมปิกสมัยที่ 4 ของตัวเอง ส่วนรายการไทม์ไทรอัล จะเป็นเพชรดารินทร์ หรือ “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ คนใดคนหนึ่ง
 
“สำหรับนักกีฬาชายนั้นมีตัวเลือกหลายคน ประกอบด้วย “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” ร.ต.ท.นวติ ลี้พงษ์อยู่ และ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ขึ้นอยู่กับว่าในช่วงสุดท้ายก่อนส่งรายชื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นคนใดร่างกายสมบูรณ์ที่สุด พร้อมที่สุด ขณะที่จักรยานประเภทเสือภูเขา นักปั่นไทยก็ยังมีโอกาสที่จะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นกัน ซึ่งสมาคมฯ จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม ที่ประเทศอินเดีย โดยยูซีไอกำหนดไว้ว่านักกีฬาที่คว้าเหรียญทองในรายการครอสคันทรี่ในรุ่นประชาชนชายและประชาชนหญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยอัตโนมัติในฐานะแชมป์ทวีปเอเชียเช่นเดียวกับ “เอ้” โกเมธ"
 
“สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีลุ้นโควตาจาก จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทลู่รายการคีรินอีก 1 ที่นั่ง โดยจายจะต้องลงแข่งขันศึกเนชั่นส์คัพ 2024 อีก 3 สนาม ซึ่งยูซีไอจะเอาคะแนนที่ดีที่สุด 2 สนาม รวมทั้งคะแนนจากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-26 กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับจักรยานประเภทลู่รายการคีริน ทางยูซีไอจะคัดเอานักกีฬาที่มีอันดับ 1-14 ของโลกไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ล่าสุด จายรั้งอันดับที่ 14 ของโลก มี 1,755 คะแนน หากจายสามารถเข้ารอบลึก ๆ ทั้งรายการเนชั่นคัพส์ และชิงแชมป์เอเชียอันดับโลกก็จะขยับสูงขึ้น ต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึกในทุก ๆ ประเภททั้งประเภทถนน, ประเภทเสือภูเขา และประเภทลู่ หากนักปั่นไทยสามารถคว้าโควตาโอลิมปิกได้ 5 ที่นั่งก็จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาจักรยานของไทยที่ได้ตั๋วไปแข่งโอลิมปิกเกมส์มากที่สุด” พลเอกเดชา กล่าวเสริม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ

เปิดฉากหนูน้อยขาไถปี67 ชิงแชมป์ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ทั่วประเทศสมัครได้

“สองล้อ” ประเดิมเปิดฉากการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567” สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ วันที่ 21 เม.ย.67 ที่ห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยหยูน้อยนักปั่นจากทั่วประเทศสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ตามกลุ่มอายุของตัวเอง โดยผู้ที่ได้อันดับ 1-10 ของแต่ละกลุ่มอายุจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย.67 ที่สนามสวนกีฬากมล กทม.

'จุฑาธิป'สวมหัวใจสิงห์ คว้าแชมป์เวลารวม-เจ้าความเร็ว ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” สวมหัวใจสิงห์ปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมผงาดตำแหน่งชนะเลิศผู้นำเวลารวมในศึกสองล้อทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งคว้ารางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว และรางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับทั้ง “เสื้อเหลือง-เสื้อเขียว-เสื้อม่วง” ครบ 3 ตัว ด้าน “เสธ.หมึก” มอบเงินอัดฉีดให้ทัพปนักปั่นสาวไทยเกือบ 3 แสนบาท ส่วนการแข่งขันในปีหน้ากำหนดเส้นทาง Unseen Thailand ล่องใต้ไปยังนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันรายการต่อไปเป็น “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่ห้างเซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต วันที่ 21 เม.ย.67 แฟน ๆ เข้าชมฟรี

คนแรกในรอบ28ปี นายกฯบอลไทยอนุมัติ'ศิวกร ภูอุดม' ดูVARในโอลิมปิก2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการยกระดับผู้ตัดสินไทย ล่าสุดได้อนุมัติให้ ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน วีเออาร์ ในการแข่งขันฟุตบอลชาย ในมหกรรมโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดด แข่งอลป.คนแรกของไทย

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์ขี่ม้านานชาติ ประกาศผลการคอวลิฟายอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 ม.ค. 2567 “ ปรีดิอัญ” ทำคะแนนแวงคู่แข่ง จากนิวซีแลนด์ ขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซนจี เผย หลังจากนี้เตรียมเอาม้า ดีไลล่า อกแข่งหาประสบการณ์ เพื่อให้ขึ้นมาเป็นม้าหลักแทน ทีน่า