'เวิลด์คอมแบทเกมส์' เปิดฉากแล้วที่ซาอุฯ เชียร์ทัพไทยล่า5เหรียญทองตามเป้า

เปิดฉากกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023" ซาอุดีอาระเบียจัดอลังการ ไทยร่วมแสดง "ฟันดาบ-แม่ไม้มวยไทย" โชว์ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ทัพนักกีฬา และเจ้าหน้ากว่า 2,500 คนจากกว่า 80 ประเทศตบเท้าร่วมชิงชัย ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ยิงสดร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาไทย ตั้งความหวังคว้า 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง
 
การแข่งขันมหกรรมกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023" มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว ที่กรีน ฮอลล์ ภายในปรินซ์ ไฟซาล บิน ฟาฮัด โอลิมปิก คอมเพล็กซ์ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม โดยพิธีเปิดเป็นไปอย่างประทับใจ มี อิโว เฟอร์ไรนี ประธานสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (Sport Accord) สมเด็จพระราชาธิบดีไฟซาล บิน อับดุล อาซิซ อัล ซาอุด ประธานสมาคมโอลิมปิก และพาราลิมปิกและรัฐมนตรีด้านกีฬา ประเทศซาอุดีอาระเบีย ร่วมพิธีเปิด ร่วมกับผู้แทนจากสหพันธ์กีฬานานาชาติทั้งหมด 16 ชนิดกีฬาที่ได้จัดการชิงชัยเข้าร่วมด้วยอย่างคับคั่ง รวมทั้ง สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ในฐานะรองประธาน Sport Accord ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด
 
ในส่วนชุดการแสดงในพิธิเปิด "ริยาด 2023" เจ้าภาพซาอุดีอาระเบียได้จัดชุดการแสดงในคอนเซ็ปต์ 4 ธาตุคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ พร้อมด้วยนักแสดงตัวแทนจาก 4 ชาติที่เข้าร่วมประกอบด้วย จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และไทย ที่จัดโชว์ในคอนเซ็ปต์ของธาตุไฟ โดยประเทศไทยได้มีการนำเสนอศิลปะการแสดงของ "ฟันดาบ" และ "แม่ไม้มวยไทย" ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก ขึ้นโชว์เอกลักษณ์การต่อสู้ของไทย เรียกเสียงตบมือจากผู้เข้าร่วมชมการแสดงได้อย่างกึกก้อง
 
เวิลด์คอมแบทเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาการต่อสู้และศิลปะการต่อสู้ ก่อตั้งโดย Sport Accord เพื่อนำศิลปะการต่อสู้ และกีฬาต่อสู้ที่หลากหลายมาสู่ผู้ชมทั่วโลก จัดขึ้นทุก 4 ปี จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อ 2010 ตามด้วยครั้งที่ 2 ที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อปี 2013 จากนั้นกำหนดจัดที่ไต้หวัน เมื่อปี 2019 แต่ถูกยกเลิกไป และกำหนดจัดอีกครั้งที่กรุงอัสตาน่า ประเทศคาซัคสถาน แต่ก็ถูกยกเลิกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ก่อนจะเป็นประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้รับหน้าที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ในปี 2023 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ชาติตะวันออกกลางได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับโลกนี้
 
"ริยาด 2023" จะจัดระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม 2566 โดยสนามแข่งขันหลักอยู่ที่เดอะ คิง ซาอุด ยูนิเวอร์ซิตี้ สปอร์ต อารีน่า ซึ่งมีนักกีฬา และเจ้าหน้าที่มากกว่า 2,500 คน จากกว่า 80 ประเทศเข้าร่วม ภายใต้การชิงชัยทั้งหมด 16 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย คาราเต้, มวยสากล, แซมโบ้, ซูโม่, วูซู, ยูโด, มวยปล้ำ, ยูยิตสู, ไอกิโด, คิกบ็อกซิ่ง,ฟันดาบ, งัดข้อ, เทควันโด, มวยไทย, ซาวาเต้ และเค็นโด โดยการแข่งขันครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30
 
ในส่วนประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วม 4 ชนิดกีฬา ดังนี้
 
คิกบ็อกซิ่ง ได้แก่ จินดาพร จันทร์ไข ประเภทไฟติ้ง รุ่นไม่เกิน 65 กก.หญิง และวราพร ใจเที่ยง ประเภทโลว์คิก รุ่นไม่เกิน 65 กก.หญิง
 
ซูโม่ ได้แก่ กมลชนก อำนวยพล รุ่นมิดเดิ้ลเวตหญิง และพิรญาภรณ์ กิจการนา รุ่นเฮฟวี่เวตหญิง
 
มวยไทย ได้แก่ อนึง คัฒมารศรี รุ่นน้ำหนัก 67 กก.ชาย, ธเนศ นิตุธร รุ่นน้ำหนัก 71 กก.ชาย, นิราวรรณ ตังจิว รุ่นน้ำหนัก 48 กก.หญิง และแก้วฤดี คำถากระปุ่ม รุ่นน้ำหนัก 57 กก.หญิง
 
ยูยิตสู ได้แก่ คุณาธิป เยื้ออ้น ประเภทบุคคล รุ่นมากกว่า 94 กก.ชาย, อารีวรรณ จันทร์ศรี ประเภทบุคคล รุ่นมากกว่า 70 กก.หญิง, ชรัตชัย กิจพงษ์ศรี ประเภทดูโอ้ชาย, วารุฒ เนตรพงศ์ ประเภทดูโอ้ชาย, กุลสตรี คำสร้อย ประเภทดูโอ้หญิง, สุภวดี แก้วสระแสน ประเภทดูโอ้หญิง และคมกริช เขียดนิน ประเภทบุคคล รุ่นไม่เกิน 56 กก.ชาย รวมนักกีฬาไทย 15 คน และเจ้าหน้าที่ 14 คน รวมทั้งสิ้น 29 คน
 
สำหรับความคาดหวังของทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันครั้งนี้ได้มีการตั้งเป้าความคาดหวังเหรียญรางวัลจำนวน 5 เหรียญทอง จากคิกบ็อกซิ่ง 1 เหรียญทอง, มวยไทย 2 เหรียญทอง, ยูยิตสู 2 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน จากซูโม่ และ 3 เหรียญทองแดงจากคิกบ็อกซิ่ง, ซูโม่ และยูยิตสู ชนิดกีฬาละ 1 เหรียญทองแดง โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย และห้องปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ในการแข่งขันกีฬาเวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023 ณ โรงแรมแกรนด์ พลาซ่า - คิง ฟาฮัด
 
นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่งเสริมกีฬามวยไทย ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เพื่อส่งเสริมมวยไทย และวัฒนธรรมมวยไทยในรูปแบบต่างๆ เป็นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก และให้ผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เกิดความเข้าใจเกิดศรัทธา และเห็นคุณค่าของกีฬามวยไทยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสในการแข่งขันครั้งนี้ให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกส์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลไทย ในการใช้มวยไทยเป็น ซอฟต์ เพาเวอร์ สร้างคุณค่าให้มวยไทยคนไทย และประเทศชาติที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาทอีกด้วย
 
ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยที่อยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน - คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศซาอุฯ จะเข้าเยี่ยมชมการแข่งขัน "เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023" ด้วยเช่นกัน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้เหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น
 
สเตฟาน ฟ็อกซ์ รองประธานสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ กล่าวว่า การแข่งขันนี้เราสนับสนุนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การไม่แบ่งแยกและความเท่าเทียม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในยุคที่เราต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายต่างๆ ในปัจจุบัน ศิลปะการต่อสู้ร่วมด้วยความเคารพที่ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นมาเป็นเวลากว่า 1,000 ปี ซึ่งความเคารพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำทุกสิ่ง
 
 
 
 
 
 
 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า