'ประคอง'ยิงโทษเฉือนญี่ปุ่น1-0 บอลไทยได้ทองแดง ประวัติศาสตร์อช.พาราฯ

รอบชิงเหรียญทองแดง ฟุตบอลคนตาบอด ในเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ ก่งซู่ คาแนล สปอร์ตส์ พาร์ก สเตเดียม เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ทีมชาติไทย โคจรมาเจอกับคู่กัด ญี่ปุ่น อีกครั้ง โดยในรอบแรกเจ๊ากันมา 1-1
 
เกมนี้ เจอร์มัน อัลแบร์โต มาร์เกวซ กุนซือชาวอาร์เจนตินาของไทย จัดชุดที่ดีที่สุดลงสนาม 5 คนแรกนำทัพโดย "เต๋า" ปัญญาวุฒิ คุพันธ์ กัปตันทีม, พรชัย กสิกรอุดาลไพศาล (GK), ประครอง บัวใหญ่, กิตติกร บัวดี และ สมชาย มากอง ส่วน ญี่ปุ่น มี มาซากิ โกโตะ และ ไทชิ ฮิราบายาชิ เป็นตัวชูโรง
เปิดฉากมาทั้งสองทีมเปิดฉากแลกกันอย่างคู่คี่สูสี ผลัดกันรุกและรับ แต่ครบ 30 นาทีไม่สามารถทำประตูกันได้จบเกมเสมอกันไป 0-0 ต้องตัดสินทีมทีมชนะด้วยการดวลจุดโทษฝ่ายละ 3 คน
 
คนแรกของญี่ปุ่น ยูซึกิ โซโนเบะ ซัดหลุดกรอบ  แต่ ปัญญาวุฒิ ครุพันธ์ ก็ยิงไปติดเซฟ ซูมิ เคนยา สกอร์ 0-0
 
ไทชิ ฮิราบายาชิ คนที่สองของซามูไรซัดไปซ้าย แต่ พรชัย กสิกรอุดาลไพศาล เซฟเอาไว้ และ รณรส ภูนา ยิงไปตรงตัวนายทวารญี่ปุ่น  สกอร์ยัง 0-0
 
ญี่ปุ่นส่ง คาวามูระ โร ห้องเครื่องตัวเก่งลงเป็นคนที่สาม และยิงหลุดกรอบไปไกล ขณะที่ ประคอง บัวใหญ่ กัปตันทีมไทย บรรจงซัดผ่านมือ ซูมิ เคนยา บอลพุ่งเสียบคานเข้าไปตุงตาข่าย เป็นประตูชัยให้ ทีมชาติไทยเอาชนะญี่ปุ่นในการดวลจุดโทษไปอย่างหวุดหงิด และเป็นการย้ำแค้นให้แข้งซามูไรอีกครั้ง หลังจากที่เอาชนะจุดโทษและเขี่ยญี่ปุ่นตกรอบรองชนะเลิศฟุตบอลตาบอลชิงแชมป์เอเชีย ที่อินเดีย เมื่อปี 2022
 
ทีมฟุตบอลตาบอดไทย ครองเหรียญทองแดงสำเร็จได้เป็นครั้งแรก จึงนับเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ของทัพฟุตบอลคนตาบอดไทยในศึกเอเชียนพาราเกมส์
 
 หลังจบเกม "เต๋า" ปัญญาวุฒิ คุพันธ์ กัปตันทีม กล่าวว่า "ในวันนี้กคนรวมแรงร่วมใจอย่างเต็มที่เพื่อคว้าเหรียญรางวัลมาครองให้ได้และก็ทำได้สำเร็จ ต้องขอบคุณโค้ช, สมาคม และเพื่อนร่วมทีมทุกคนที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเหรียญทองแดงนี้เป็นเหรียญประวัติศาสตร์ในเวทีเอเชียนพาราเกมส์อีกด้วย นอกจากนั้นขอขอบคุณแฟนบอลชาวไทยที่ส่งแรงใจเชียร์มาตลอดไม่ว่าแพ้หรือชนะ และอยากจะมอบเหรียญรางวัลที่ทำได้ครั้งนี้ให้กับแฟนบอลทุกคน"
 
ประจักษ์ ฤทธิ์นุช ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เผยว่า วันนี้วางแผนมาเล่นเกมรับ 100 เปอร์เซนต์ และนักเตะเล่นตามแผนที่วางไว้เป็นอย่างดี จนทำให้นักกีฬาญี่ปุ่นไม่มีโอกาสได้ยิงประตูเลย ในช่วงยิงจุดโทษก็ได้กำชับนักเตะให้ยิงสูงเข้าไว้ เนื่องจากผู้รักษาประตูของญี่ปุ่นเป็นคนที่ใช้เท้าเป็นหลัก ซึ่ง 2 คนแรกเรายิงได้ดีแต่ไม่ห่างตัวมากเท่าไรจนโดนเซฟได้ ส่วนญี่ปุ่นที่ยิงก่อนพลาดหมดทั้ง 3 คน จนมาถึงคนสุดท้ายได้บอก ประครอง บัวใหญ่ ว่าให้เน้นยิงสูงๆ และเขาก็ยิงเสียบใต้คานเข้าประตูสำเร็จ ซึ่งเหรียญทองแดงเหรียญนี้เป็นเหรียญประวัติศาสตร์ของนักกีฬาคนตาบอดทีมชาติไทยหลังจากลงแข่งมา 2 ครั้งก่อนหน้านี้แต่ไม่เคยได้รับเหรียญติดมือเลย แต่ครั้งนี้ทำได้สำเร็จ ขอขอบคุณแฟนบอลชาวไทยทุกคนที่ร่วมชมร่วมเชียร์นักกีฬาฟุตบอลคนตาบอดทุกช่องทาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สิงห์'เปิดบ้านฉลองชัย ทัพเอเชียนพาราเกมส์ 'ภูริต'มอบโบนัสพิเศษ2ล้านกว่า

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ที่ หอประชุมใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย จัดงานฉลองชัย และมอบเงินสนับสนุนให้แก่นักกีฬาพาราลิมปิกไทย จากผลงานยอดเยี่ยมจากการแข่งขันกีฬา “เอเชียนพาราเกมส์” ครั้งที่ 4 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดี

'เศรษฐา'ชื่นชมทัพเอเชี่ยนเกมส์-พาราฯ ภาครัฐฯจัดเลี้ยงฉลอง แจกอัดฉีด 353.9 ล้าน

รัฐบาลไทย จัดงานเลี้ยงฉลองชัยความสำเร็จทัพนักกีฬาไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน พร้อมมอบเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) รวมทั้งสิ้น 353,925,000 บาท

'ณัยณพ'ประธานพาราฯ ชื่นชมทัพเอเชียนพาราเกมส์ โกย27เหรียญทองฝากชาวไทย

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ขอบคุณและชื่นชมทัพนักกีฬาพาราไทย พร้อมขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยที่ร่วมเชียร์ หลังทัพนักกีฬาพาราไทยประสบความสำเร็จจากการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 เมืองหางโจว ประเทศจีน ที่ทำผลงานยอดเยี่ยม คว้ามา 27 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน และ 55 เหรียญทองแดง คว้าอันดับ 7 ของการแข่งขัน

'ณัยณพ'ชื่นชมทัพพาราไทย ร่วมพลังคว้า27เหรียญทอง พังสถิติ18รายการ

“ประธานต่อย” ณัยณพ ชื่นชมและขอบคุณทัพนักกีฬาพาราไทยที่ร่วมพลังทำผลงาน 27 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 55 เหรียญทองแดง โดยพังสถิติเดิมได้ถึง 18 รายการ

'รุ่งโรจน์-กัลยา'จับคู่ชนะเจ้าภาพ คว้าเหรียญทองปิดท้าย ให้ทัพลูกเด้งไทย

การแข่งขันเทเบิลเทนนิส เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ สนาม โรงยิมเนเซียมศูนย์กีฬากงซู เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

'ฟิว'อธิวัฒน์ เข้าเส้นชัยคว้าทอง ทุบสถิติ วีลแชร์ 400 ม. คลาส T54

การแข่งขัน กรีฑา ในศึกกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ครั้งที่ 4 ที่สนามหวงหลง สปอร์ต เซนเตอร์ สเตเดี้ยม ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา