'เรียว อิชิกาว่า' เจ้าของฉายา'เจ้าชายขี้อาย' ยังหวังครองบัลลังก์กอล์ฟ

“เจ้าชายขี้อาย”เรียว อิชิกาวา (ภาพ: Getty Images)

ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ไม่ว่าจะในสหรัฐอเมริกาหรือญี่ปุ่น ทุกช็อตการเล่นของ เรียว อิชิกาว่า จะมีทีวีทุกช่องตามเก็บภาพ และหลังจบรอบในแต่ละวันจะมีสื่อมวลชนสายกอล์ฟแห่สัมภาษณ์ทุกสำนัก ทำให้เอเย่นต์ของอิชิกาว่าต้องเตรียมเก้าอี้ไว้เพื่อให้เขานั่งตอบทุกคำถามจากสื่อ ซึ่งจะนำไปเป็นประเด็นพาดหัวข่าวนำเสนอความเคลื่อนไหวของเขาทุกอย่างก้าว 

อิชิกาว่า เป็นฮีโร่ขวัญใจแฟนกีฬากอล์ฟและสื่อญี่ปุ่น ผู้สร้างแรงบันดาลใจความคลั่งไคล้เกมกีฬากอล์ฟของคนในประเทศ ก่อนที่จะมี ฮิเดกิ มัตซึยาม่า ก้าวขึ้นมาประกาศศักดาสร้างชื่อในเวทีกอล์ฟโลกคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการ

ในวัย 15 ปี อิชิกาว่า สร้างประวัติศาสตร์ในวงการกอล์ฟด้วยการเป็นแชมป์เจแปนกอล์ฟทัวร์ ที่อายุน้อยที่สุดในปี 2007 และในปี 2009 รวมทั้งเป็นนักอล์ฟที่ทำเงินรางวัลสูงสุดในเจแปนกอล์ฟทัวร์ ด้วยผลงานคว้าแชมป์ รายการ เมื่อเข้าสู่วัย 20 ปีเขากลายเป็นที่รู้จักในนาม “เจ้าชายขี้อาย” จากความเป็นหนุ่มหน้าใส หน้าตาดี และมีชีวิตชีวา

หลังจากสร้างชื่อเป็นนักกอล์ฟที่โด่งดังที่สุดในญี่ปุ่น อิชิกาว่าเดินทางไปสหรัฐอเมริกาสู่เป้าหมายใหญ่อย่างเวทีพีจีเอทัวร์ และลงเล่นในพีจีเอทัวร์ ฤดูกาล ระหว่างปี 2013 ถึง 2017 ซึ่งได้ลงแข่งขันกับนักกอล์ฟอย่างระดับตำนานอย่าง ไทเกอร์ วูดส์, เออร์นี่ เอลส์ และวีเจย์ ซิงห์ โดยผลงานดีที่สุดคว้ารองแชมป์สองรายการก่อนประสบปัญหาบาดเจ็บที่หลังเล่นงาน ทำให้การเล่นกอล์ฟอาชีพในสหรัฐอเมริกามีระยะเวลาสั้นลงกว่าที่คาดไว้

มาถึงปัจจุบันแม้ดูเหมือนว่า อิชิกาว่าโลดแล่นอยู่ในวงการกอล์ฟมายาวนาน แต่เขามีอายุเพียง 32 ปีเท่านั้น แก่กว่ามัตสึยาม่า เดือน และแม้ว่าความเร็ววงสวิงอาจช้าลง แต่ล่าสุดโปรหนุ่มคนดังจากญี่ปุ่นเรียกฟอร์มเก่งกลับคืนมาได้และคว้าแชมป์ในบ้านเกิด รายการในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา เตรียมพร้อมจะกลับไปไล่ล่าหาความสำเร็จในพีจีเอทัวร์ อีกครั้ง

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา อิชิกาว่าทำผลงานได้น่าประทับใจในการแข่งขันรายการ โซโซ แชมเปี้ยนชิพ ในญี่ปุ่น จบอันดับ ร่วม เป็นนักกอล์ฟเจ้าถิ่นที่ทำผลงานดีที่สุด และหนังสือพิมพ์แดนปลาดิบบางฉบับก็ให้พื้นการนำเสนอข่าวของอิชิกาว่า มากกว่าชัยชนะ ช็อตของคอลลิน โมริกาว่า เสียอีก ขณะเดียวกันผลงานดังกล่าวยังจุดประกายไฟในตัวอิชิกาว่า ให้อยากกลับไปเล่นในพีจีเอทัวร์ มากยิ่งขึ้นไปอีก

การจบอันดับ ร่วม ทำให้อิชิกาว่าได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรายการของ FedExCup Fall ในศึกเวิลด์ไวด์ เทคโนโลยี แชมเปี้ยนชิพ ที่เม็กซิโก โดยอัตโนมัติในสัปดาห์หน้า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะตอบรับร่วมแข่งขันรายการนี้หรือไม่ เจ้าตัวตอบแบบไม่ลังเล "แน่นอน ผมจะเข้าร่วมแข่งขันที่เม็กซิโก ผมหวังเสมอว่าจะได้กลับมาเล่นในพีจีเอทัวร์อีกครั้ง"

อิชิกาว่า เผยกับกองทัพสื่อญี่ปุ่นอีกว่า เป็นเวลาห้าปีแล้วนับตั้งแต่ที่ผมกลับมา แต่ผมยังพยายามพัฒนาเกมการเล่นเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองคืนมาเพื่อจะได้กลับไปเล่นในพีจีเอทัวร์  ผมรู้สึกว่ามันยังไม่สายเกินไปที่ไปให้ถึงเป้าหมายที่ผมวางไว้ และผมกําลังทํางานอย่างหนักเพื่อไปถึงเป้าหมายดังกล่าว ผมมีความสุขที่จบใน 10 อันดับแรกสำเร็จ เป็นเรื่องน่ายินดีมาก" ทั้งนี้ อิชิกาว่า เคยทำผลงานจบใน 10 อันดับแรกครั้งสุดท้ายในพีจีเอทัวร์เมื่อปี 2016

สำหรับปัจจุบัน อิชิกาว่า ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกในทัวร์ มีคะแนนสะสมรั้งอันดับ 127 ของตาราง FedExCup และต้องจบอันดับ ในการแข่งขันที่เม็กซิโกสัปดาห์หน้าเพื่อแซงขึ้นมาติดใน 125 อันดับแรก สำหรับคว้าพีจีเอทัวร์ การ์ด ลงเล่นในศึกพีจีเอทัวร์ปี 2024 โดยหากจบใน 10 อันดับแรกที่เม็กซิโกในสัปดาห์หน้า จะได้สิทธิเข้าแข่งขันรายการ FedExCup Fall สนามสุดท้ายในบาฮามาส และเพิ่มโอกาสกลับสู่เวทีพีจีเอทัวร์อีกครั้ง แต่หากทำไม่สำเร็จ เจ้าตัวจะเข้าร่วมแข่งขันคิวสกูลหรือรอบคัดเลือกซึ่งจะมอบตั๋วให้กับผู้เล่นที่ผลงานงานใน 5 อันดับแรกและเสมอ เข้าสู่การแข่งขันคิวสคูลสเตจสุดท้ายในเดือนธันวาคม

ในการแข่งขันรายการโซโซ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีนักกอล์ฟดาวรุ่งเจ้าถิ่นอย่าง เคเซอิ ฮิราตะ วัย 22 ปี และเรียว ฮิซาซึเนะ วัย 21 ปี ทำผลงานจบอันดับ ร่วม ทำให้มีนักกอล์ฟญี่ปุ่น คนติดในท็อปเท็น ซึ่งทั้งฮิราตะและฮิซาซึเนะ ต่างก็ได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันในเม็กซิโกเช่นกัน  

การได้เห็นนักกอล์ฟรุ่นน้องก้าวขึ้นมาทำผลงานโดดเด่น สร้างความตื่นเต้นยินดีกับ อิชิกาว่า อย่างมาก โดยเจ้าตัวเผยถึงเรื่องนี้ว่า "ผมคิดว่าตอนนี้มีแนวโน้มที่ดีมากมาย โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟในวัย 20 ต้นๆ ซึ่งเราไม่เคยเห็นมาก่อนในปี 2019 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการแข่งขันรายการโซโซ แชมเปี้ยนชิพ ผมคิดว่านี่เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง และเป็นโอกาสที่ดีสําหรับพวกเขา ที่สำคัญการแข่งขันพีจีเอทัวร์มาจัดที่ญี่ปุ่นและพวกเขาได้ลงสนามแสดงศักยภาพว่าเกมการแข่งขันพัฒนาขึ้นอย่างไรนับตั้งแต่ปี 2019 ตอนนี้แรงจูงใจในการแข่งขันสูงมาก” 

ทั้งนี้แฟนกีฬากอล์ฟสามารถรับชมการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทาง Golf Channel Thailand

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โปรจิ๋ว'คว้าแชมป์ 'ADTออลไทยแลนด์ พาร์ทเนอร์ชิพ โทรฟี่2024' ที่เรดเมาท์เทนฯ

“โปรจิ๋ว” กัมลาส นาเมืองรักษ์ ทำชิพอินอีเกิ้ลในการเล่นเพลย์ออฟหลุมที่ 2 เอาชนะ “โปรเรย์” อมรินทร์ กรัยวิเชียร์ คว้าแชมป์ออลไทยแลนด์กอล์ฟทัวร์ รายการ “เอดีที-ออลไทยแลนด์ พาร์ทเนอร์ชิพ โทรฟี่ 2024” ชิงเงินรางวัลรวม 3 ล้านบาท ณ สนามเรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567

'สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตซ์เพลย์ฯ' ได้32คนชาย-หญิงตีรอบท้าย

ศึกสิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตซ์เพลย์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 การแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่เพียงหนึ่งเดียวของไทยที่ใช้ระบบแมตซ์เพลย์ โดยสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ สนามรอยัลฮิลส์ กอล์ฟ รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครนายก ซึ่งมีนักกอล์ฟสมัครเล่นสมัครเข้าแข่งขันกันอย่างคับคั่ง

'ดีพีเวิลด์ ทัวร์' สร้างแรงบันดาลใจนักกอล์ฟ สู่เวทีระดับโลก

ความร่วมมือระหว่างดีพีเวิลด์ ทัวร์ และทัวร์กอล์ฟอาชีพในภูมิภาคเอเชีย ถือเป็นเส้นทางใหม่ในการพัฒนากีฬากอล์ฟและสร้างแรงบันดาลใจกับนักกอล์ฟดาวรุ่งของเอเชีย มุ่งสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกอย่างพีจีเอทัวร์ ขณะที่ กิรเดช อภิบาลรัตน์ โปรกอล์ฟชื่อดังของไทย หวังครองแชมป์ดีพีเวิลด์ ทัวร์ เพื่อเป้าหมายกลับคืนสู่สังเวียนพีจีเอทัวร์

ทีมกอล์ฟไรเดอร์คัพไทย ชนะทีมฟินแลนด์12-4

ทีมไรเดอร์คัพไทย นำโดยนักกอล์ฟในโครงการนักกอล์ฟดาวรุ่งมุ่งสู่นักกอล์ฟทีมชาติไทย เอาชนะทีมไรเดอร์คัพจากฟินแลนด์ 12-4 ณ สนามกอล์ฟรอยัลฮิลส์ กอล์ฟ รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครนายก ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายนที่ผ่านมา โดยมี คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ และ มร.ยูริ ยาร์วิอะโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน

'ภูมิกิตติ์'ทุบสถิติทัวร์ จบ14อันเดอร์ คว้าแชมป์'ดิทโต้ แชมเปี้ยนชิพ 2024'

“บริษัท เดอะ เจ็นซ์ จำกัด” ร่วมกับ “บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน” จัดแมทช์แข่งกอล์ฟเยาวชนรายการ “ดิทโต้ แชมเปี้ยนชิพ 2024” ทำการแข่งขัน 3 วัน (54 หลุม) แข่งขันระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน นี้ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในรายการของ “ช้าง-เจ็นซ์ กอล์ฟ ทัวร์” ที่นับคะแนนสะสมในอันดับนักกอล์ฟสมัครเล่นโลก (World Amateur Golf Ranking – WGAR)

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว