วิ่งมาราธอน'ผ่าเมือง' จากราชมังคลาฯถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 3 ธันวานี้

กระทรวงท่องเที่ยว-กีฬา ผนึกกำลัง "ททท.-กทม.-ส.กรีฑาโลก" จัดวิ่งมาราธอนระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า" ครั้งที่ 6 หรือ "วิ่งผ่าเมือง" ชิงถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัลรวม 2,440,500 บาท จัดใหญ่วันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.นี้ เวลา 02.30-9.30 น. ปล่อยตัวที่ราชมังคลากีฬาสถาน เข้าเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและลานคนเมือง มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แห่สมัครแล้วกว่า 25,000 คน คาดสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 560 ล้านบาท ด้าน "สมาคมกรีฑาโลก" เตรียมประกาศยกระดับขึ้นแท่นเป็นมาราธอนซีรีย์เก็บคะแนนสะสมโลกอย่างเป็นทางการในปีต่อไป
 
เมื่อวันที่ 1 พ.ย.66 ที่ห้องประชุม Convention hall อาคาร TOYOTA ALIVE น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มอบหมายให้ นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมแถลงข่าวความพร้อม การจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า" ครั้งที่ 6 (Amazing Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA) หรือ "วิ่งผ่าเมือง" โดยมี น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, มร.อเลสซิโอ พุนซี ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ กกท., นายสุชาติ แจสุรภาพ ประธานกรรมการมาตรฐานการวิ่ง สมาคมกีฬากรีฑาฯ, นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ และนายณัทธร ศรีนิเวศน์ รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมแถลงความพร้อม
 
นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช กล่าวว่า "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า" ได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็นหนึ่งในการแข่งขันมาราธอนในเมืองหลวงระดับต้นๆ ถือเป็นรายการวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของประเทศ โดย กระทรวงฯ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งในปี 2559 และมอบหมายให้ ททท. เป็นแม่งานหลัก จนทำให้รายการนี้ได้รับการยอมรับจาก World Athletics ให้เป็นรายการมาราธอน ที่จัดขึ้นในเมืองหลวงอย่างมีคุณภาพในลำดับต้นๆ ของทวีปเอเชีย
 
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ มียอดจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขัน ณ วันที่ 16 ต.ค.66 รวมทั้งสิ้น 25,146 คน (ไทย 20,971 คน/ต่างชาติ 4,175 คน จาก 65 ประเทศทั่วโลก) คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ไม่น้อยกว่า 565 ล้านบาท
 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่ารายการนี้จะเป็นรายการวิ่งมาราธอนที่มีมาตรฐานเทียบเคียงระดับโลก จนเป็นที่ยอมรับจากนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ และอีกไม่นานจะสามารถยกระดับไปสู่ระดับโลกได้อย่าง โตเกียว มาราธอน หรือ บอสตัน มาราธอน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อันใหญ่หลวงต่อกรุงเทพมหานคร
 
มร.อเลสซิโอ พุนซี กล่าวว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงสำคัญของทวีปเอเชีย มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ตนเห็นว่าหากสมาคมกรีฑาโลก ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จะเป็นการช่วยยกระดับให้กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 10 อันดับแรก ของการจัดวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงของโลกอย่างแน่นอน
 
"รายการนี้ได้ถูกบรรจุให้เป็นหนี่งในมาราธอนซีรีย์เก็บสะสมคะแนนโลกของเมืองหลวง (The Official Capital City Marathon World Series) ซี่งสมาคมกรีฑาโลก จะเลือกเมืองหลวงเพียง 10 แห่ง มาบรรจุในซีรีย์สะสมคะแนนดังกล่าว รายการนี้จะเป็น Final Race ในทุกๆ ปี เราจะเริ่มโครงการนี้จากปีหน้าเป็นต้นไป" มร.อเลสซิโอ กล่าว
 
นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้จะมีขึ้นในวันที่ 3 ธ.ค.2566 เวลา 02.30-09.30 น. ระยะ 42 กม., 21 กม. ปล่อยตัว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก, ระยะ 10 กม. 5 กม. ปล่อยตัว ณ โลหะปราสาท ถนนราชดำเนิน มีเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและลานคนเมือง และกำหนดลงทะเบียนรับเบอร์-อุปกรณ์แข่งขัน ในวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.2566 ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน
 
สำหรับ "Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023" ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานถ้วยรางวัล รวมทั้งสิ้น 8 รางวัล โดยมีถ้วยรางวัลให้ชิงชัยกันทั้งหมด 221 รางวัล ชิงเงินรางวัลรวม 2,440,500 บาท ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.amazingthailandmarathon2023.com และทางเฟสบุ๊ก www.facebook.com/amazingthailandmarathonbkk.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2024' ภาครัฐ-เอกชนพร้อม ก่อนเข้าสู่'Gold Label'ปีแรก

โค้งสุดท้ายก่อนแข่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” งานวิ่งสุดยิ่งใหญ่แห่งปี เตรียมระเบิดศึก 27 ม.ค.67 ฝ่ายจัดฯ เดินหน้าเต็มที่สานความร่วมมือภาครัฐอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วน ล่าสุดจับมือผู้สนับสนุนภาคเอกชน ประกาศความพร้อมทุกด้านครบ 360 องศา ก่อนเปิดฉากสู่งานวิ่งมาตรฐานโลกระดับ Gold Label ระยะมาราธอน อย่างเป็นทางการปีแรก รายแรก-รายเดียวของไทยและ Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์รัน

'อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน' ดัน'ท่องเที่ยว+เศรษฐกิจ' สมราคาวิ่งในเมืองหลวง

ศึกมาราธอน "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า" ครั้งที่ 6 หรือ "วิ่งผ่าเมือง" ปิดฉากสวยสดงดงาม พร้อมตอบโจทย์ด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างตรงจุด มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท สมดีกรีวิ่งมาราธอนหนึ่งเดียวในเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอย่างแท้จริง

'วิ่งเพื่อครู SG Run 2023' สายสัมพันธ์น้องพี่เซนต์คาเบรียล อาทิตย์ที่ 5 พ.ย.2566

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2566 เวลา 14.00 น. สมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเซนต์คาเบรีบล จัดงานแถลงข่าวกิจกรรมวิ่งเพื่อครู SG RUN FOR OUR TEACHERS 2023 ที่หอประชุมตึกเดอร์มองฟอร์ต โรงเรียนเซนต์คาเบรียล กรุงเทพฯ โดยมี ภารดา ดร.สุรกิจ ศรีสราญกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล , ดร.ประวิช รัตนเพียร นายกสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล , คุณเกษม แจ่มนิลกุล นายกสมาคมผู้ปกครองและครูเซนต์คาเบรียล , และตัวแทนครูอาวุโส ตัวแทนครูปัจจุบัน และผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน

'ชัชชาติ'ควง'ผู้ว่า ททท.' เจรจากรีฑาโลก หวังดัน'วิ่งผ่าเมือง' จัดมาราธอนซีรีส์โลก

กรุงเทพมหานคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกาศเลือก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก" เป็นรายการวิ่งมาราธอนของเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ เผยเตรียมเสนอตัวจัดฮาล์ฟมาราธอนชิงแชมป์โลก ภายใน 5 ปี ขณะที่ ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก โปรยยาหอม "กทม." มีความพร้อมในทุกด้าน เตรียมยกระดับ "วิ่งผ่าเมือง" เป็นสนามเวิลด์ซีรี่ย์โลก

วิ่ง'ยูเมะ พลัส ไทยแลนด์ มาราธอน ซีรีส์ 2023' สนาม'เชียงราย-กรุงเทพฯ-ลำพูน'

“ยูเมะพลัส” จับมือ RUNRIO ผนึกพลังภาคีกว่า 10 องค์กร และ 3 เมืองเจ้าภาพ “เชียงราย-กรุงเทพฯ-ลำพูน” จัดงานวิ่งมาราธอนครั้งใหญ่ระดับนานาชาติ “Umay+ Thailand Marathon Series 2023” บนเส้นทางวิ่งอันสวยงามทางธรรมชาติที่มีมาตรฐานสากล และมีเรื่องราวของประวัติศาสตร์วัฒนธรรม พร้อมพบกับ 3 ไฮไลท์พิเศษในปีนี้ที่นักวิ่งพลาดไม่ได้

'วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต' พร้อมต้อนรับนักวิ่งไทย-ทั่วโลกกว่า 8,000 คน

การแข่งขันวิ่งมาราธอนชั้นนำของเอเชียอาคเนย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต (Supersports Laguna Phuket Marathon) เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีที่ 17 พร้อมต้อนรับนักวิ่งกว่า 8,000 คน จากกว่า 40 ประเทศ ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2566 นี้ ณ ลากูน่า ภูเก็ต กลุ่มโรงแรมรีสอร์ทที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต เป็นสปอร์ตอีเว้นท์ระดับนานาชาติที่จัดต่อเนื่องมายาวนานของภูเก็ต พร้อมขับเคลื่อนการฟื้นตัวของภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับโลก