บทสรุป MotoGP 'บันยาญ่า' ฉลองแชมป์รุ่นใหญ่ 2 ปีติด 'สมเกียรติ' จบที่ 6 'โมโตทู'

มาเซีย-บันยาญ่า-อคอสตา แชมป์โลกทั้ง 3 รุ่น

ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดชาวอิตาเลียน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมป้องกันแชมป์โลกศึกจักรยานยนต์ทางเรียบ รุ่นโมโตจีพี ได้สำเร็จ หลัง ฮอร์เก มาร์ติน คู่แข่งชาวสแปนิช ต้องออกจากการแข่งขันในบาเลนเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ยอดนักบิดจากทีมโรงงานดูคาติ เป็นผู้นำเดี่ยวหลังถูกปรับกริดสตาร์ทขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เนื่อง มาเวอร์ริก บีญาเลส เจ้าของตำแหน่งโพล ทำผิดกฎ โดย บันยาญ่า บิดนำโด่ง โดยไม่รู้ว่า ฮอร์เก มาร์ติน จาก พราแม็ค พุ่งลงบ่อกรวด หลังชนท้ายของ มาร์ค มาร์เกวซ จนต้องออกจากการแข่งขันทั้งคู่

มาร์ติน เดินคอตกออกจากแทร็กกลับพิตเลน หลั่งน้ำตาก่อนสวมกอดเจ้าหน้าที่ทีม ขณะที่ มาร์ค มาร์เกวซ แชมป์รุ่นใหญ่ 6 สมัย ต้องออกจากการแข่งขันแบบงงๆ และได้รับบาดเจ็บในเรซสั่งลาสีเสื้อของ เรปโซล ฮอนด้า โดยเจ้าตัวจะย้ายไปบิดให้ทีมเกรซินี ปีหน้า

ฮอร์เก มาร์ติน ในวัย 25 ปี ออกสตาร์ทอย่างยอดเยี่ยม พุ่งจากกริดที่ 6 ขึ้นมาอันดับ 2 จ่อท้าย บันยาญ่า ซึ่งมีเหตุการณ์รถเฉี่ยวกันเล็กน้อย และอีกไม่กี่รอบต่อมา มาร์ติน ไม่สามารถดึงรถกลับสู่แทร็กครั้งที่ 2 เนื่องจากชนอย่างรุนแรงกับ มาร์เกวซ เป็นการยกแชมป์โลกแก่ บันยาญ่า ไปในทันที

นับเป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน ที่ฟรานเชสโก บันยาญ่า คว้าแชมป์โลกที่สนามสุดท้าย ถึงแม้ในปีนี้จะโดน ฮอร์เก มาร์ติน ลดช่องว่างเหลือ 14 แต้ม หลังรับธงตาหมากรุกคนแรกในการประลองความเร็วแบบสปรินท์ เรซ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนักบิดชาวอิตาลียน มีคะแนนสะสม 467 คะแนน

ทั้งนี้ถือเป็นการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ของ ฟรานเชสโก บันญาย่า ในวัย 26 ปี หากรวมการแข่งขันในรุ่นโมโตทู เมื่อปี 2018 และเป็นการคว้าแชมป์โลกเฉพาะรุ่นโมโตจีพี เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ส่วน ฮอร์เก มาร์ติน จากพรีม่า พรามัค เรซซิ่ง เรซซิ่งได้ที่ 2 ในปีนี้ มี 428 คะแนน และอันดับ 3 เป็นของ มาร์โก เบซเซคคี จากทีมมูนีย์ วีอาร์ 46 เรซซิ่ง ทีม มี 329 คะแนน

อย่างไรก็ตามในฤดูกาลนี้เขาไม่สามารถช่วยให้ ดูคาติ เลโนโว ทีม คว้าแชมป์ประเภททีมผู้ผลิตมาครองได้ เพราะมีคะแนนรวมสะสมเป็นอันดับ 2 ที่ 561 คะแนน ส่วนแชมป์ทีมผู้ผลิตตกเป็นของ พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง มี 653 คะแนน และอันดับ 3 ตกเป็นของ มูนีย์ วีอาร์ 46 เรซซิ่ง ทีม มี 530 คะแนน

ขณะที่การแข่งขันในรุ่นรอง อย่าง โมโตทู ที่มี สมเกียรติ จันทรา นักบิดขวัญใจชาวไทยร่วมแข่งขันตลอดทั้งซีซั่น โดยแชมป์ตกเป็นของ เปโดร อคอสตา ดาวรุ่งวัย 19 ปีจากสเปน สังกัดเรดบูลล์ เคทีเอ็ม ที่ประกาศศักดาคว้าแชมป์โลกไปตั้งแต่สนามเซปัง มาเลเซีย มี 332.5 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง โทนี อาร์โบลิโน ชาวอิตาเลียน และอันดับ 3 เป็นของ เฟร์มิน อัลเดเกร์ จากสเปน

ส่วน “เจ้าก้อง-สมเกียรติ” เข้าเส้นชัยอันดับ 5 ที่บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ ทำให้มีคะแนนสะสมจบอันดับ 6 ในนามทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย มี 173.5 คะแนน ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดที่ของนักบิดชาวไทยรายนี้นับตั้งแต่เลื่อนชั้นมาขี่ในโมโตทู เมื่อปี 2019 โดยซีซั่นก่อนเจ้าตัวจบอันดับ 10

ปิดท้ายกันที่การแข่งขันในรุ่นโมโตทรี หรือรุ่นเล็กสุด แชมป์ตกเป็นของ เจาเม่ มาเซีย นักบิดวัย 23 ปี ชาวสแปนิช จากทีมเลโอพาร์ด เรซซิ่ง มี 274 คะแนน ส่วนอันดับ 2 เป็นของ อายูมุ ซาซากิ นักบิดญี่ปุ่นจากทีม ลิชี โมลี มี 268 คะแนน และอันดับ 3 ได้แก่ ดาวิด อลอนโซ่ ชาวโคลอมเบีย สังกัดแก๊สแก๊ส แอสปาร์ ทีม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'จบอันดับ10 โมโต2สนาม4ที่สเปน รุ่นใหญ่บันญาญ่าเข้าวิน มาร์เกซที่2

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 4 รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เก็บเพิ่ม 6 แต้มจากเรซสุดหินที่ เซอร์กิโต เด เฆเรซ ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะนักบิดรุ่นน้องชาวไทยอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ปรับตัวยอดเยี่ยมบิดคว้าอันดับ 24 ในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ

'ก้อง-สมเกียรติ'สตาร์ทแถว4 ลุ้นล่าแต้ม'โมโตทู' ที่เฆเรซเย็นนี้

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้ากริดที่ 12 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 4 พร้อมล่าผลงานจากแถว 4 วันอาทิตย์นี้ ขณะ "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งรุ่นน้องออกตัวแถว 9 โมโตทรี ที่ เซอร์กิโต เด เฆเรซ ประเทศสเปน

'สมเกียรติ'ควง'ธัชกร' ลุยสร้างผลงาน'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์' สนาม 3 อเมริกา

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เผยสภาพร่างกายสมบูรณ์พร้อมแล้วสำหรับการไล่ล่าผลงานในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 3 รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ วันที่ 12-14 เมษายนนี้ ขณะนักบิดรุ่นน้องอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี หวังยกระดับความเร็วในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ออสติน สหรัฐอเมริกา

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'ไทยฮอนด้า'จับมือ'กลุ่มสิทธิผล' หนุนเด็กไทยล่าความสำเร็จระดับโลก ตั้งเป้าขึ้นโมโตจีพี

"กลุ่มสิทธิผล" บริษัทคนไทย ประกาศสนับสนุนนักแข่งไทยร่วมเซ็นสัญญา "ไทยฮอนด้า" ล่าความสำเร็จในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก นำโดย "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ใน ศึกโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ และ "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ใน โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ พร้อมหนุนตั้งแต่โครงการระดับเยาวชนอย่าง "ฮอนด้า อะคาเดมี่" จนถึงทีมระดับ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ย้ำพร้อมผลักดันนักบิดไทยสู่ “โมโตจีพี” เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

'ก้อง'จบอันดับ10ที่ปอร์ติเมา บวกแต้มสำคัญโมโตทู 'ธัชกร'พัฒนาต่อเนื่อง

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ฝ่างานสุดหินบิดคว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เก็บ 6 แต้มสำคัญมาครอง ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยพัฒนาต่อเนื่องบิดเข้าป้ายอันดับ 21 ในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา