กอล์ฟ'เอเชียนทัวร์' เตรียมปิดฉากฤดูกาล 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย

ณ สนามริยาดห์ กอล์ฟ คลับ ซาอุดิอาราเบีย

เอเชียนทัวร์ เตรียมปิดฉากฤดูกาล 2023 ที่ซาอุดิอาระเบีย ในการแข่งขันรายการ “ซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ด บาย พับลิค อินเวสต์เมนท์ ฟันด์” ชิงเงินรางวัลรวม ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 35 ล้านบาท ณ สนามริยาดห์ กอล์ฟ คลับ ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคมนี้ หลังจากเมื่อ 10 เดือนก่อน ซาอุฯ เป็นเจ้าภาพเปิดฤดูกาลอย่างยิ่งใหญ่ด้วยรายการ รายการพีไอเอฟ ซาอุดิ อินเตอร์เนชันแนลฯ

“ซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ด บาย พับลิค อินเวสต์เมนท์ ฟันด์” เป็นรายการที่ 23 และรายการสุดท้ายในปฏิทินเอเชียนทัวร์ ฤดูกาล 2023 ซึ่งจะตัดสินตำแหน่งแชมป์คะแนนสะสมของเอเชียนทัวร์ หรือ ออร์เดอร์ ออฟ เมอริต และยังเป็นโอกาสสุดท้ายที่บรรดานักกอล์ฟจะได้ทำผลงานเพื่อการันตีการจบฤดูกาลใน 65 อันดับแรก เพื่อรักษาสิทธิ์การเล่นในทัวร์ ปี 2024 และจะได้กลับมาแข่งขันรายการ ซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ ซึ่งเป็นรายการเปิดฤดูกาล 2024 ระหว่างวันที่ 25-28 มกราคม อีกครั้ง

สำหรับการแข่งขันรายการซาอุดิ โอเพ่น ฯ เดิมอยู่ในปฏิทินการแข่งขันของเอเชียน ดิเวลล็อปเมนท์ ทัวร์ หรือเอดีที ในปี 2022 การยกระดับครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นของกอล์ฟ ซาอุดิ และเอเชียนทัวร์

โช มินน์ ตันท์ กรรมาธิการและซีอีโอของเอเชียนทัวร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการแข่งขันรายการ ซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนท์ ฟันด์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในรายการของเอเชียนทัวร์ โดยเมื่อปีที่แล้วการแข่งขันรายการนี้ซึ่งอยู่ในเอเชียน ดิเวลล็อปเมนท์ทัวร์ ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมอย่างมากในซาอุดิอาระเบีย จากความสำเร็จดังกล่าว จึงถือว่าเหมาะสมแล้วที่รายการนี้กลายมาเป็นรายการสำคัญปิดท้ายฤดูกาล 2023 ของเอเชียนทัวร์  และหลังจากพักเบรกช่วงปีใหม่ เราจะกลับมาเปิดฤดูกาล 2024 ที่นี่อีกครั้ง ขอขอบคุณหุ้นส่วนที่สำคัญอย่างกอล์ฟ ซาอุดิ และสนามริยาดห์ กอล์ฟ คลับ ที่ให้การสนับสนับสนุนและให้ความร่วมมือด้วยดีเสมอมา”

การแข่งขันครั้งนี้มีนักกอล์ฟชั้นนำร่วมชิงชัย 120 คน ประกอบด้วยนักกอล์ฟ 80 อันดับแรกในตารางทำเงินรางวัลสะสมของเอเชียนทัวร์ ฤดูกาล 2023 พร้อมด้วยนักกอล์ฟรับเชิญจากทัวร์อื่นๆ อาทิ ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้, ญี่ปุ่น และเกาหลี นอกจากนี้ยังมีนักกอล์ฟจากกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ Gulf Cooperation Council หรือกลุ่มประเทศ GCC รวมถึงตัวแทนจากทีมชาติซาอุดิอาระเบีย

 ทางด้าน โนอาห์ อลีเรซ่า ซีอีโอกอล์ฟซาอุดิ เผยว่า “การเข้าร่วมเอเชียนทัวร์ ในปีนี้ในฐานะรายการปิดท้ายฤดูกาล ถือเป็นการยกระดับที่น่าตื่นเต้นสำหรับการแข่งขันรายการ ซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนท์ ฟันด์ โดยในทุกๆ ปีที่เราเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนท์นี้ การจัดการแข่งขันยิ่งใหญ่ขึ้นและดีขึ้นทุกปี เรามีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษที่การแข่งขันแต่ละครั้งเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟซาอุดิอาระเบียและนักกอล์ฟจากประเทศอาหรับได้ร่วมแข่งขันในรายการชั้นนำ เปิดโอกาสให้พวกเขาได้พัฒนาทักษะและทดสอบตัวเอง ได้ประชันฝีมือกับผู้เล่นจากตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และตอนนี้จะได้แข่งขันกับนักกอล์ฟชั้นนำจากเอเชียนทัวร์”

การยกระดับสู่เวทีเอเชียนทัวร์ ทำให้การแข่งขันรายการซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนท์ ฟันด์ มีคะแนนสะสมในระดับเทียร์ เทียบเท่ากับรายการอินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์

โดยการแข่งขันกอล์ฟซาอุดิ โอเพ่น พรีเซนเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนท์ ฟันด์ ปีนี้เป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ สำหรับปีที่แล้วแข่งขัน 54 หลุมในเวทีเอเชียน ดิเวลล็อปเมนท์ทัวร์ แชมป์เป็นของ นาราจี อี รามานปูตรา ทำสกอร์รวม 19 อันเดอร์พาร์ 197 ขณะที่อิสซ่า อบูเอเลลาห์ จากอียิปต์เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีที่สุดจบด้วยสกอร์ อันเดอร์พาร์ 207

ส่วนสนามริยาดห์ กอล์ฟ คลับ บริหารงานโดยกอล์ฟ ซาอุดิ เป็นสนามพาร์ 72 ตั้งอยู่ห่างจากกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย ใช้เวลาเดินทางราว 20 นาที เปิดให้บริการในปี 2005 การออกแบบเลย์เอาท์มีการผสมผสานไปกับสภาพภูมิประเทศ สภาพแฟร์เวย์กว้างเป็นเนินสูงต่ำสลับกันไปและกรีนที่ได้รับการดูแลอย่างดี

           

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตซ์เพลย์ฯ' ได้32คนชาย-หญิงตีรอบท้าย

ศึกสิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตซ์เพลย์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 การแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่เพียงหนึ่งเดียวของไทยที่ใช้ระบบแมตซ์เพลย์ โดยสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ สนามรอยัลฮิลส์ กอล์ฟ รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครนายก ซึ่งมีนักกอล์ฟสมัครเล่นสมัครเข้าแข่งขันกันอย่างคับคั่ง

'ดีพีเวิลด์ ทัวร์' สร้างแรงบันดาลใจนักกอล์ฟ สู่เวทีระดับโลก

ความร่วมมือระหว่างดีพีเวิลด์ ทัวร์ และทัวร์กอล์ฟอาชีพในภูมิภาคเอเชีย ถือเป็นเส้นทางใหม่ในการพัฒนากีฬากอล์ฟและสร้างแรงบันดาลใจกับนักกอล์ฟดาวรุ่งของเอเชีย มุ่งสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกอย่างพีจีเอทัวร์ ขณะที่ กิรเดช อภิบาลรัตน์ โปรกอล์ฟชื่อดังของไทย หวังครองแชมป์ดีพีเวิลด์ ทัวร์ เพื่อเป้าหมายกลับคืนสู่สังเวียนพีจีเอทัวร์

ทีมกอล์ฟไรเดอร์คัพไทย ชนะทีมฟินแลนด์12-4

ทีมไรเดอร์คัพไทย นำโดยนักกอล์ฟในโครงการนักกอล์ฟดาวรุ่งมุ่งสู่นักกอล์ฟทีมชาติไทย เอาชนะทีมไรเดอร์คัพจากฟินแลนด์ 12-4 ณ สนามกอล์ฟรอยัลฮิลส์ กอล์ฟ รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครนายก ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายนที่ผ่านมา โดยมี คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ และ มร.ยูริ ยาร์วิอะโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน

'ภูมิกิตติ์'ทุบสถิติทัวร์ จบ14อันเดอร์ คว้าแชมป์'ดิทโต้ แชมเปี้ยนชิพ 2024'

“บริษัท เดอะ เจ็นซ์ จำกัด” ร่วมกับ “บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน” จัดแมทช์แข่งกอล์ฟเยาวชนรายการ “ดิทโต้ แชมเปี้ยนชิพ 2024” ทำการแข่งขัน 3 วัน (54 หลุม) แข่งขันระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน นี้ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในรายการของ “ช้าง-เจ็นซ์ กอล์ฟ ทัวร์” ที่นับคะแนนสะสมในอันดับนักกอล์ฟสมัครเล่นโลก (World Amateur Golf Ranking – WGAR)

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

'เชฟเฟลอร์' ฟอร์มร้อนแรง 9 หลุมท้าย ผงาดแชมป์ 'เดอะ มาสเตอร์ส' สมัยที่ 2

สกอตตี เชฟเฟลอร์ นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส สมัยที่ 2 ด้วยผลต่าง 4 สโตรก ที่สนามออกัสตา รัฐจอร์เจีย วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน