'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดด แข่งอลป.คนแรกของไทย

นักขี่ม้าสาว“ปรีดิ์อัญ” สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดดแข่ง อลป. คนแรกของไทย
นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์ขี่ม้านานชาติ ประกาศผลการคอวลิฟายอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 ม.ค. 67 “ ปรีดิอัญ” ทำคะแนนแวงคู่แข่ง จากนิวซีแลนด์ ขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซนจี เผย หลังจากนี้เตรียมเอาม้า ดีไลล่า อกแข่งหาประสบการณ์ เพื่อให้ขึ้นมาเป็นม้าหลักแทน ทีน่า
 
สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ  ( FEI) ประกาศผลการคอวลิฟายขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางโอลิมปิก 2024 ประเภทบุคคลของโซนจี ( เอเชียและเอเชียโอซีเนีย) อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกของวันที่ 2 ม.ค. 67 หลังการคอวลิฟายสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2566 และมีนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ที่ลุ้นคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 คือ “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ดีกรีอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่ทำคะแนนรั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอย่างนิวซีแลนด์ โอนีล, อูมา อยู่ 13 คะแนน ก่อนที่จะลงสนามแข่งขันรายการใหญ่ เวิร์ลคัพ ระดับ 5 ดาวที่ประเทศซาอุอาระเบีย เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ซึ่ง”ปรีดิ์อัญ” และอาชาคู่ใจ  ทีน่า Maxwin Kinmar Agalux ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเก็บแต้มเพิ่มมากว่า 100 คะแนน จ่อคว้าโควต้าไปแข่งโอลิมปิก 2024 แต่ต้องการประกาศผลอย่างเป็นทางการ
 
จนกระทั่งสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ได้ออกมาอัพเดทผลการคอวลิฟายของโซนจี ที่จะคัดเอานักกีฬาที่ทำคะแนนดีที่สุดของโซน 2 คนไปแข่งขันโอลิมปิก 2024  และผลอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่า “ปรีดิ์อัญ” ที่เก็บคะแนนในโค้งสุดท้ายจากการแข่งขันเวิร์ลคัพ ทำคะแนนขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซน มี 334 คะแนน ตามมาด้วย โอนีล อูม่า ทำคะแนนมาเป็นอันดับ 2 มี 225 คะแนน ส่งผลให้ “ปรีดิ์อัญ” และ โอนีล คว้าตั๋วเข้าร่วมแข่งขัน อลป. 2024
 
สำหรับ” ปรีดิ์อัญ” ถือเป็นนักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกึดขวางคนแรกของไทยที่คอวลิฟายไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ได้เป็นคนแรก ซึ่งก่อนหน้านี้ “ปรีดิ์อัญ” สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการขี่ม้าไทยด้วยการคอวลิฟายผ่านไปแข่งขัน ขี่ม้าเวิร์ลเกม ได้เป็นคนแรกในปี 2018 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และจากการคว้าตั๋วไปแข่ง อลป. 2024 ส่งผลให้ ชกนภรณ์ เป็นนักกีฬาไทยคนที่ 16 ที่คอวลิฟายไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้สำเร็จ
 
ด้าน”ปรีดิ์อัญ เปิดเผยว่า หลังจากที่พลาดจาก”โตเกียวเกมส์” ก็ทำให้ต้องกลับมาวางแผนกันใหม่ว่าจะต้องแข่งรายการไหนบ้าง ยอมรับว่าช่วงแรกเครียดเพราะหวังที่จะเก็บคะแนนอย่างเดียว ยิ่งไปเห็นว่าคะแนนสูสีกัน ยิ่งทำให้เรากดดันตัวเอง และเริ่มไม่มีความสุขกับการแข่งขัน จนคิดจะปล่อยแล้วไม่เอา อลป.แล้วไปโฟกัสที่เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 อย่างเดียว เพราะปีที่ผ่านมา ทั้งคนและม้าทำงานกันหนักมาก พอเราไม่ไปโฟกัสที่การคอวลิฟายโอลิมปิกมากนักก็ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น และรู่สึกรีเล็กมากขึ้น จนมาถึงการแข่งขันโค้งสุดท้ายที่ซาอุดิอาระเบีย ก็ไม่หวังอะไรแล้วคิดว่าทำออกมาให้ดีที่สุด ถ้าไม่ได้ก็ต้องยอมรับว่ายังดีไม่พอ
 
“แต่พอแข่งจบที่ซาอุฯ ค่อนข้างมั่นใจว่าเราได้ไปแล้วแน่นอน ก็ดีใจเพราะเป็นอีกโกลทีอยากจะทำให้สำเร็จ ที่สำคัญมันยาวนานมากกว่าที่จะปลดล๊อก ออกไปได้ หลังจากนี้ก็ต้องวางแผนการแข่งขันเพื่อให้ม้าอีกตัวขึ้นมาเป็นม้าหลักแทนทีน่า คือ ดีไลล่า  ซึ่งตอนนี้ประสบการณ์แข่งขันยังน้อย แต่ศักยภาพของเค้าทำได้ในคลาสใหญ่ๆ เพีนงแต่ต้องพาไปแข่งลงสนาม รายการใหญ่ๆ ให้มากขึ้น โดยรายการที่จะไปแข่งกับ ดีไลล่า คือที่การ์ต้า
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ

คนแรกในรอบ28ปี นายกฯบอลไทยอนุมัติ'ศิวกร ภูอุดม' ดูVARในโอลิมปิก2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการยกระดับผู้ตัดสินไทย ล่าสุดได้อนุมัติให้ ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน วีเออาร์ ในการแข่งขันฟุตบอลชาย ในมหกรรมโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาวไทย จบอันดับ11 คลาสโอลิมปิกที่โดฮาร์

นักขี่ม้าทีมชาติไทย ” ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช พร้อมอาชาคู่ใจ “ทีน่า” ลงแข่งขันฟิตเตรียมลุยโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ประเทศการ์ต้า ซึ่งเป็นการแข่งขันคลาสที่ใหญ่ที่สุดของขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง 5 ดาวและเป็นคลาสเดียวกับการแข่งขันโอลิมปิก

'ปรีดิ์อัญ'มีลุ้นอลป.2024 หลังผลคอลิฟายรั้งอันดับ2 ตามหลังผู้นำ13แต้ม

นักขี่ม้าสาวทีมชาติไทย “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ คว้าตั๋ว อลป. 2024 “ปารีสเกมส์” หลังผลการจัดอันดับการคอลิฟายกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง โอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส​์ รั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำ นิวซีแลนด​์ เพียงแค่ 13 คะแนนเท่านั้น เหลือ 2 รายการใหญ่สุดท้ายหวังเข้ารอบกรังปรีซ์ตุมแต้มรอประกาศโควต้า 30 ธ.ค.นี้

'ยูซีไอ'ประกาศโควตา 2ล้อประเภทถนน นักปั่นไทยไปอลป.มากสุดในอาเซียน

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าประเทศไทย ได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 3 ที่นั่ง แบ่งเป็น โรดเรซชาย 1 คน, โรดเรซหญิง 1 คน และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง 1 คน ซึ่งนับเป็นโควตาที่มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีเวียดนาม และมาเลเซียได้โควตา ประเภทถนน โรดเรซหญิง เพียงชาติละ 1 คนเท่านั้น