'มาดามแป้ง'ไม่ร่วมดีเบตนายกฯ นโยบายผู้สมัครส่วนใหญ่ ยังไม่เด็ดพอ

ตามที่มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตภายใต้ความร่วมมือและสนับสนุนของมูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬาตลอดจนภาคีเครือข่าย กำหนดเปิดเวทีดีเบตเพื่อให้แคนดิเนตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯได้นำเสนอวิสัยทัศน์และยุทธศาตสร์การบริหารจัดการตามโครงการเสวนาทางวิชาการเรื่อง “อาสาพัฒนาบอลไทย” ( Change Together)ในวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2567 ระหว่างเวลา 13.00-16.00 น.  ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย ก่อนจะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก

ปรากฏว่า จากผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติลงสมัคร 5 คน ปรากฏว่ามีผู้มีแสดงวิสัยทัศน์ 3 คน คือนายวรงค์ ทิวทัศน์ ,นายพยุริน "พอลลีน"งามพริ้ง,  และนายคมกฤช นภาลัย ส่วนนายยุทธนา ทวีสรรพสุข มาเป็นผู้เเทนนายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ด้าน"มาดามแป้ง"นวลพรรณ ล่ำซำ ไม่ได้มาร่วมในการดีเบตครั้งนี้ และไม่ได้ส่งตัวแทนมาร่วม 

โดยมี นายวันกล้า ขวัญแก้ว นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ และ นายอินทัช เพชรประสมกุล ผู้สื่อข่าวกีฬาสถานี ไทยพีบีเอส เป็นพิธีกรผู้ดำเนินการดีเบต

"พอลลีน"นายพยุริน งามพริ้ง ได้เผยถึงนโนบายและวิสัยทัศน์ว่า อันดับแรกการทำให้ฟุตบอลเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและความเป็นเลิศ ต่อมาเป้าหมายดำเนินงานสร้างมูลค่าเพิ่มให้ฟุตบอลไทยทั้งลีกภายในและทีมชาติไทย การขยายตลาดกำหนดกลไกลพัฒนาเยาวชนระยะยาวต่อเนื่องอย่างยั่งยืน 

และสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการบริหารฟุตบอลด้วยความสุจริต เป็นกลางเป็นธรรม คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นต้น และนโยบายเจแปนเวย์ นอกจากนี้การพัฒนาทีมชาติไทยเป็นภารกิจหลักของสมาคมฯ การสร้างศักดิ์ศรีทีมชาติไทย กำหนดโปรแกรมให้สโมสรปล่อยตัวให้ความร่วมมือ และถ้าสโมสรไม่ให้ความร่วมมือต้องมีบทลงโทษตามหลักธรรมภิบาล 
 
ส่วนเรื่องถ้าเป็นนายก 100 วันแรก นโยบายทำได้ทันที คือ 100 วันแรกต้องทำทุกเรื่องทุกอย่าง สิ่งที่ให้ความสำคัญก็คืองบดุล เรื่องบัญชี เรื่องการหารายได้เพิ่ม ต่อไปคือทำทีมชาติปัจจุบันให้ดีขึ้น การทำประกันการบาดเจ็บของนักเตะ การวางแผนเยาวชน การกำหนดโควตาเยาวชนทุกระดับปี ต้องทำพร้อมกันทุกระดับอายุ เราต้องฝันไปบอลโลก แต่อย่าฝันลมๆแล้งๆ ตั้งเป้า12 ปี ต้องทำให้เกิดขึ้นได้ตั้งแต่วันนี้ ดังนั้น 100 วันแรกไม่มีเวลาฮันนีมูน ต้องทำตั้งแต่วันแรกเลย ใครมีผลประโยชน์ทับซ้อนต้องจัดการ 

ด้านวิธีเรียกนักเตะติดทีมชาติอย่างไรไม่ให้ปฎิเสธทีมชาติ นั่นก็คืออยู่ในนโยบายเพิ่มศักดิ์ศรีให้นักเตะทีมชาติไทย ต้องเชิญอดีตนักเตะทีมชาติไทยเข้าไปชมเกมในสนาม, มีฮอล ออฟ เฟรม ให้อดีตทีมชาติไทย รวมถึงเราจะมีงบประมาณช่วยสโมสรที่มีนักเตะติดทีมชาติ อีกประการคือการทำประกันอาการบาดเจ็บรักษาฟรี และผู้ได้รับประโยชน์คือสโมสร ทำให้การปล่อยนักเตะติดทีมชาติ ในปัจจุบันเป็นปัญหามาตรฐานไทยลีก

ส่วนการพัฒนาแบบ 360 องศา นั้นเป็นภาษาการตลาดคือพัฒนาทุกด้านของวงการฟุตบอลในทุกมิติ 

และสิ่งสำคัญสุดท้าย คือการเข้าไปบริหารสมาคมฟุตบอลจะใช้วิธีเดิมๆต่อไปไม่ได้ เพราะมันก็จะเป็นผลลัพธ์เดิม ซึ่งตัวเองคิดว่า 23 ปีในฐานะก่อตั้งเชียร์ไทย พาวเวอร์ สร้างรากฐานกองเชียร์ เป็นอาชีพหนึ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไป การสร้างรากฐานกองเชียร์คือการสร้างรากฐานลูกค้า และก่อเกิดไทยลีกทุกวันนี้ นอกจากนั้นก็มาจากการเป็นนักฟุตบอลมาก่อน และประสบการณ์การบริหารธุรกิจ

ขณะที่"ป๊อก"นายวรงค์ ทิวทัศน์  เผยว่าอยู่กับวงการฟุตบอลมา 37 ปี ตั้งแต่เชียร์ฟุตบอล จนเข้ามานั่งบริหารฟุตบอลไทย ในฐานะเลขาไทยลีก 7 ปี  ตัวเองเข้าใจบริบทลูกหนังดีพอ  อยากเห็นคนที่มานั่งสภากรรมการ มาแก้ปัญหาโครงสร้างฟุตบอลในปัจจุบัน อยากเข้ามาเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรฟุตบอลไทย และอยากให้องค์กรแห่งนี้ถูกประเมินอย่างเข้มข้มและมีประสิทธิผล

ส่วน 100 วันแรกหากได้รับเลือก จะเร่งทำเรื่องมาตรฐานลีกไทย มาตรฐานผู้ตัดสิน และเงินสนับสนุนทีมในลีก รวมถึงมูลค่าของสโมสรในลีก ที่ต้องทำให้เกิดมูลค่าที่แท้จริงให้ได้  และจะเชิญแหล่งเงินทุนเข้ามาคุยสโมสร เพื่อให้ลีก และสโมสร เดินต่อไปอย่างยั่งยืนและมั่นคง 

ด้านการเรียกตัวนักเตะทีมชาติ ก็ควรเรียกนักเตะที่โค้ชทีมชาติต้องการคนนั้น ตำแหน่งนั้นๆจริงๆ ไม่ต้องถูกแทรกแซงจากต้นสังกัดของนักเตะ ที่อยากให้นักเตะตัวเองติดธงชาติ 

ส่วน"อ๋อ วังโอ่ง" นายคมกฤช นภาลัย อดีตสื่อกีฬาฟุตบอลจอมเก๋า ได้เผยถึงเรื่อนโนยายการพัฒนาวงการบอล สิ่งแรกทำ แก้ไขข้อบังคับการปกครองฟุตบอลไทย ที่อ้างจากฟีฟ่า อยากปรับแก้ไขข้อบังคับและอยากให้ทุกสโมสรได้เป็นโหวตเตอร์ และการที่คนที่เข้ามาเป็นคณะตุลาการ จะต้องเป็นคนที่มีความรู้ทางฟุตบอลอย่างแท้จริง และอีกหนึ่งเรื่องคือเลิกฝันไปฟุตบอลโลก ซึ่งฟุตบอลไทย ควรทำเรื่องการสร้างรากฐานของฟุตบอลเสียก่อน  อยากให้มีโค้ช ทำประจำศูนย์ฟุตบอลของไทยที่มีทั้ง 10 ศูนย์ และอยากให้มีงบประมาณให้ครูพลศึกษา ทั่วประเทศ ไม่อยากให้สอนแบบครูพักรักจำ

เรื่อง100 วันแรกหากได้รับเลือกจะทำอะไรบ้าง อ๋อ กล่าวว่า  ควรเร่งวางรากฐานเยาวชนกันใหม่ และการปฎิรูปการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนกันใหม่ ที่จะต้องเปลี่ยนมาเตะเสาร์ -อาทิตย์ รวมถึงต้องเตะในระบบลีก

ส่วนนักเตะที่เป็นอะคามี่ของสโมสรจะต้องขึ้นกับบริษัทไทยลีก ทำให้จะได้เยาวชนช้างเผือก 2 กลุ่ม อีกทั้งต้องให้ความสำคัญ ในเรื่องฟุตซอล ฟุตบอลชายหาด ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในเรื่องการเรียกตัวนักเตะทีมชาติและนักเตะปฎิเสธ ซึ่งเรื่องนี้ทางฟีฟ่า มีข้อปฎิบัติอยู่แล้ว คนที่มาบริหารสมาคมฯต้องนำกฎตรงนี้มาบังคับ เพราะการมาเล่นทีมชาติเป็นเกียรติยศที่สูงสุด

ปิดท้ายที่"เสี่ยฉ่อย"นายยุทธนา ทวีสรรพสุข ผู้แทนนายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ได้เผยนโยบายว่า สิ่งที่ทำหลักคือโครงการศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่สมุทรปราการ ขณะที่คำถามว่า 100 วันแรกหากได้รับเลือกจะทำอะไรบ้าง อย่างแรกคือต้องรีบตั้งเลขาธิการสมาคมฯ 2.ตั้งประธานไทยลีก 3.ตั้งประธานฝ่ายเทคนิค ที่จะมาดูแลฟุตบอลทุกระดับ และ 4. ปัญหาเรื่องของ กรรมการผู้ตัดสิน ควรต้องแยกออกจากสมาคมฟุตบอลอย่างชัดเจน ไม่มีผลประโยชน์โยงกับผู้มีอำนาจในสมาคมฯ เรื่องนี้ต้องแก้ไขโดยการด่วน และ 4.การดูแลศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่สมุทรปราการ   

ส่วนคำถามว่าสมาคมฯ มีวิธีเรียกนักเตะติดทีมชาติอย่างไรไม่ให้นักเตะปฎิเสธทีมชาตินั้น ขอยกประเด็น "บุ๊ค" เอกนิษฐ์ ปัญญา ถอนตัวจากทีมชาติไทย ตัวเองนั้นได้คุยกับคนดูแลเอกนิษฐ์ คนที่นับถือ และตัวนักเตะเอง ซึ่งฝั่งนักเตะได้มีการคุยกับทีมชาติแล้ว และอยากจะบอกว่าวันนี้ญี่ปุ่นสนับสนุนฟุตบอลไทย ดังนั้นวันนี้เหตุผลที่ เอกนิษฐ์ ถอนตัว ต้องบอกว่าปรีซีซั่นที่ญี่ปุ่นสำคัญมาก วันนี้เราต้องส่งไปเพื่อให้นักเตะไปเล่นต่างประเทศให้มาก ไม่อย่างนั้นโอกาสที่เราจะไปฟุตบอลโลกแทบไม่มี เราหวังส่งไปยุโรปเราสู้ไม่ได้แน่นอน เราต้องไปลีกเอเชียก่อน

นอกจากนี้"เสี่ยฉ่อย"ยังฝากให้รัฐบาลใหม่ช่วยสนับสนุนฟุตบอลไทยด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ