'เกาหลีใต้' แต่งตั้ง 'โค้ชฮวาง' ขัดตาทัพ คุมทีมคัดบอลโลกดวล 'ช้างศึก' 2 นัด

สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ ประกาศแต่งตั้ง ฮวาง ซอน-ฮง กุนซือวัย 55 ปี ทำหน้าที่เฮดโค้ชชั่วคราว โดยมีภารกิจคุมทัพ "โสมขาว" อย่างน้อยสองเกมในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รองสอง ที่จะต้องเผชิญหน้ากับ ไทย สองเกมติดต่อกันวันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ ตัดสินใจแยกทางกับ เจอร์เกน คลินส์มันน์ เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน ที่พาทีมตกรอบรองชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" ที่มีปัญหาภายใน คุมนักเตะในแคมป์ไม่อยู่จนผลงานของทีมไม่เป็นดั่งหวัง

แม้ก่อนหน้านี้มีข่าว เกาหลีใต้ ได้ติดต่อกับเฮดโค้ชชื่อดังหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ฟาบิโอ คันนาวาโร่ อดีตแข้งทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์โลก 2006 รวมอยู่ด้วย แต่เนื่องด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิดเกินไป ทำให้ต้องแต่งตั้ง ฮวาง ซอน-ฮง มาคุมทีมไปก่อน

คาดการณ์ว่า สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ จะแต่งตั้งเฮดโค้ชถาวรได้ก่อนโปรแกรมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเกมแมตช์ 5 และ 6 ที่จะต้องออกไปเยือน สิงคโปร์ และเล่นในบ้านพบ จีน โดยโอกาสของเฮดโค้ชรายนี้ที่จะได้คุมทัพต่อไปแบบยาวๆ ก็ยังเปิดกว้าง หากทำผลงานได้ดีในสองเกมที่พบกับทัพ "ช้างศึก"

สำหรับ ฮวาง ซอน-ฮง ถืออดีตเป็นศูนย์หน้าทีมชาติเกาหลีใต้ที่ยิงไปมากถึง 50 ประตูจาก 103 เกม ผ่านประสบการณ์ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว 3 สมัย ในปี 1990, 1994 และ 2002 โดยเฉพาะในฟุตบอลโลก 2002 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ สามารถทำประตูได้ในเกมชนะ โปแลนด์ อีกด้วย

ส่วนผลงานการเป็นโค้ช ปัจจุบันเจ้าตัวคุมทีมชาติเกาเหลีใต้ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี สามารถพาทีมคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่19 "หางโจวเกมส์" ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งหากย้อนกลับไปก่อนนี้เขามีประสบการณ์คุมทัพในแดนกิมจิ ทั้ง ปูซาน ไอพาร์ค, โปฮัง สตีลเลอร์ส รวมไปถึง เอฟซี โซล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’