'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เมื่อวันที่ 8-10 เมษายน เสร็จสิ้นลงไป และจากผลงานคว้าแชมป์สเตจสุดท้ายและพลิกสถานการณ์คว้าแชมป์เวลารวมของ “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยสังกัดไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิงทีม ส่งผลให้อันดับโลกในคะแนนสะสมเวิลด์ แรงกิ้ง ของทีมหญิงไทยกลับขึ้นมาอยู่อันดับท็อป 30 ของโลกได้อีกครั้ง

พลเอกเดชา กล่าวว่า นักปั่นไทยทำผลงานคะแนนสะสมรวมจากการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้สูงถึง 220 คะแนน โดยได้จาก จุฑาธิป 165 คะแนน แบ่งเป็นรองแชมป์สเตจ 1 และ 2 สเตจละ 12 คะแนน แชมป์สเตจ 3 อีก 16 คะแนน และ แชมป์เวลารวมบุคคล 125 คะแนน ในขณะที่ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ทำคะแนนสะสมเพิ่ม 52 คะแนน และ น.ส.รุ่งนภา กุศล อีก 3 คะแนน ส่งผลให้ประเทศไทยจะมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 990 คะแนน ขยับขึ้นไปเป็นทีมหญิงอันดับ 26 ของโลกในการจัดอันดับเวิลด์แรงกิ้งของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) สัปดาห์หน้า จากปัจจุบันที่อยู่ในอันดับ 36 มีคะแนนสะสม 770 คะแนน

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ส่วนอันดับประเภทบุคคล จุฑาธิป จะมีคะแนนสะสมเพิ่มเป็น 470 คะแนน จากปัจจุบันที่มี 305 คะแนนอยู่ในอันดับ 135 ของโลก จะพุ่งขึ้นไปเป็น 1 ใน 100 อันดับแรก โดยจะไปอยู่ในอันดับ 80 ของโลก ซึ่งขยับสูงถึง 55 อันดับ ขณะที่นักปั่นไทยที่มีอันดับรองลงไปคือ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช อันดับ 210 มีคะแนนสะสม 173 คะแนน และอันดับ 3 เป็น น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ขึ้นจากอันดับ 321 มาอยู่อันดับ 235 มีคะแนนสะสมรวม 155 คะแนน

“นอกเหนือจากผลการแข่งขัน ทั้งทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 และ วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย นักกีฬาไทยเก็บคะแนนสะสมเป็นกอบเป็นกำทำให้อันดับโลกสูงขึ้นทั้งทีมชายและทีมหญิง ในส่วนของการจัดการแข่งขัน นางหลุยส์ โจนส์ ผู้ตัดสินนานาชาติของยูซีไอ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากยูซีไอให้เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในทั้ง 2 รายการ ก็ได้สรุปชื่นชมการดำเนินการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ว่าได้มาตรฐานตามที่ยูซีไอกำหนดไว้ และในหลายประเด็น ดำเนินการได้สูงกว่ามาตรฐานกลางและดีกว่าการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียรายการอื่น ๆ” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า นางหลุยส์ โจนส์ ระบุว่า การเตรียมการของฝ่ายจัดการแข่งขัน ทั้งในด้านเส้นทางการแข่งขัน โรงแรมที่พัก การขนส่ง การรักษาความปลอดภัย จัดเตรียมและดำเนินการได้อย่างยอดเยี่ยม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการแข่งขันก็สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ทำให้การแข่งขันราบรื่นและจบลงด้วยดีในทุกสเตจของการแข่งขัน

“ประเด็นที่มิส หลุยส์ โจนส์ ชื่นชมเป็นพิเศษก็คือการจัดวางเส้นทางการแข่งขันที่ใช้สถานที่สำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลต่อการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยออกสู่สายตาชาวโลกผ่านการถ่ายทอดสดทางโซเชี่ยล มีเดีย อันจะเป็นผลพลอยได้จากการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ก็คือการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันมีการเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านป้องกัน และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยได้ประสานและจัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์รองรับหากเกิดกรณีนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่มีอาการฮีตสโตรคเอาไว้อย่างพรั่งพร้อม” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'สวมหัวใจสิงห์ คว้าแชมป์เวลารวม-เจ้าความเร็ว ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” สวมหัวใจสิงห์ปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมผงาดตำแหน่งชนะเลิศผู้นำเวลารวมในศึกสองล้อทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งคว้ารางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว และรางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับทั้ง “เสื้อเหลือง-เสื้อเขียว-เสื้อม่วง” ครบ 3 ตัว ด้าน “เสธ.หมึก” มอบเงินอัดฉีดให้ทัพปนักปั่นสาวไทยเกือบ 3 แสนบาท ส่วนการแข่งขันในปีหน้ากำหนดเส้นทาง Unseen Thailand ล่องใต้ไปยังนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันรายการต่อไปเป็น “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่ห้างเซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต วันที่ 21 เม.ย.67 แฟน ๆ เข้าชมฟรี

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

มหาดไทยจับมือส.จักรยาน สร้างศูนย์กีฬารูปแบบสวนสาธารณะ 6ภูมิภาคทั่วไทย

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ กระจายไป 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มีการสร้างสนามขาไถและเส้นทางปั่นจักรยานให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มาออกกำลังกาย