'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย
“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ
 
ความเคลื่อนไหวของนักกีฬาไทย ในการล่าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 (ปารีสเกมส์) โค้งสุดท้าย ซึ่งในส่วนของนักกีฬายิงปืน ได้เข้าร่วมแข่งขันรายการ ISSF Final Olympic Qualify Championship 2024 ระหว่างวันที่ 11-20 เมษายน 2567 ที่นครริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์รายการสุดท้าย โดยนักกีฬายิงปืนของไทยเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 9 คน ประกอบด้วย
 
น.ส.ธันยาพร พฤกษากร , นายทองผาภูมิ วงศ์สุขดี (ซึ่งทั้ง 2 คน ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ไปก่อนหน้านี้แล้ว) , น.ส.ขนิษฐา ศาสตร์เวช, น.ส.เจเดนท์ จิตรวีย์ เหมาะประสิทธิ์, พีชณัฐ คล้ายสุบรรณ, น.ส.พิมพ์อร คล้ายสุบรรณ , “น้ำ” น.ส.กมลลักษณ์ แสนชา, “อัส”นายนภิศ ต่อตั้งพานิช และ นายธีธัช ประดิษฐ์สุดสวาท
 
ล่าสุดเมื่อค่ำคืนวันที่ 14 เมษายน นักกีฬาสาวไทยได้แก่ น.ส.กมลลักษณ์ แสนชา ลงแข่งขันในประเภทปืนสั้นอัดลมหญิง ระยะ 10 เมตร สามารถผ่านเข้ารอบไฟนอล 8 คนสุดท้าย ซึ่งจะคัดเอา 2 คนคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีนักแม่นปืนฝีมือดีจาก อามีเนีย, อินเดีย 2 คน , ฮังการี, ฝรั่งเศส, อาเซอร์ไบจาน , GEO ประเทศสหราชอาณาจักร และนักยิงปืนสาวไทย
 
โดยในรอบไฟนอล ต้องยิงคนละ 24 นัด ซึ่ง กมลลักษณ์ แสนชา ยิงเข้าเป้าอย่างต่อเนื่อง จนถึงนัดสุดท้ายยิงพลาดหลุดเป้าเล็กน้อยได้เพียงแค่ 8.6 ขณะที่ เอลมิร่า คาราเพตยาน (Elmira KARAPETYAN )นักยิงปืนจากอามีเนีย ยิงได้ 10.5ได้คะแนนรวม 240.7 คว้าอันดับ 1 ขณะที่อันดับสอง ตกเป็นของ กมลลักษณ์ แสนชา ได้คะแนนรวม 240.5 (แพ้กันแค่ 0.2 คะแนน) , อันดับสาม ปาลัค ปาลัค (Palak PALAK) ของอินเดีย 217.6 คะแนน ส่งผลให้นักยิงปืนสาวไทย ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์เป็นผลสำเร็จ โดยเป็นนักกีฬายิงปืนรายที่ 3 ต่อจาก “ธันย่า” ธันยาพร พฤกษากร (ปืนสั้นสตรี 25 เมตร) , ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี (ปืนยาว 3 ท่า 50 เมตร) , กมลลักษณ์ แสนชา (ปืนสั้นอัดลมหญิง 10 เมตร) และเป็นนักกีฬาคนที่ 24 ของไทย ที่ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ (ยังไม่นับนักกีฬายกน้ำหนักอีก 4 คน )
 
สำหรับ “น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา ปัจจุบันอายุ 16 ปี กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครสวรรค์ สังกัดชมรมยิงปืนจังหวัดนครสวรรค์ เกิดจากโครงการสร้างนักกีฬายิงปืนรุ่นใหม่ของนครสวรรค์ ชื่อว่า โครงการหนองกรดพิทยาคมโมเดล  ภายใต้การควบคุมการฝึกซ้อมของ นายศุภผล ตันตระกูล
 
เคยติดทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ เดือนกันยายน 2566 ก่อนหน้านี้คว้าตำแหน่งนักกีฬาดีเด่นในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ "นครสวรรค์เกมส์" ปี 66  , นักกีฬาดีเด่นการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ "กาญจนบุรีเกมส์" ปี 66 และ นักกีฬาดีเด่นในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ “ราชบุรีเกมส์” เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และยังได้รางวัลนักกีฬาดีเด่น ในวันนักกีฬายอดเยี่ยม ปี 2566 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 อีกด้วย
 
การได้โควตานักกีฬายิงปืนครั้งนี้ทำให้ได้โควตาเท่ากับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์เมื่อครั้งที่แล้ว ซึ่งมี ธันยาพร พฤกษากร, นภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ และ อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรกในรอบ28ปี นายกฯบอลไทยอนุมัติ'ศิวกร ภูอุดม' ดูVARในโอลิมปิก2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการยกระดับผู้ตัดสินไทย ล่าสุดได้อนุมัติให้ ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน วีเออาร์ ในการแข่งขันฟุตบอลชาย ในมหกรรมโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดด แข่งอลป.คนแรกของไทย

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์ขี่ม้านานชาติ ประกาศผลการคอวลิฟายอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 ม.ค. 2567 “ ปรีดิอัญ” ทำคะแนนแวงคู่แข่ง จากนิวซีแลนด์ ขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซนจี เผย หลังจากนี้เตรียมเอาม้า ดีไลล่า อกแข่งหาประสบการณ์ เพื่อให้ขึ้นมาเป็นม้าหลักแทน ทีน่า

'ยูซีไอ'ประกาศโควตา 2ล้อประเภทถนน นักปั่นไทยไปอลป.มากสุดในอาเซียน

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าประเทศไทย ได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 3 ที่นั่ง แบ่งเป็น โรดเรซชาย 1 คน, โรดเรซหญิง 1 คน และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง 1 คน ซึ่งนับเป็นโควตาที่มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีเวียดนาม และมาเลเซียได้โควตา ประเภทถนน โรดเรซหญิง เพียงชาติละ 1 คนเท่านั้น

ปั่น2ล้อไทยสุดยอด คว้าตั๋วโอลิมปิก2024แล้ว4ใบ ถนน3-บีเอ็มเอ็กซ์1

“ยูซีไอ” ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ “สองล้อ” ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยในช่วงปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์เป็นจำนวนมาก วอนการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่สมาคมฯ จัดส่งเอกสารไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน

'2ล้อ'อันดับโลกขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว3ใบ 'บีซ'จ่อลุย อลป.อีก1สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง “เสธ.หมึก” เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง เล็งเลือก “จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ชนิภรณ์” ไปชิงชัย ส่วนทีมชายขยับขึ้นมารั้งอันดับ 44 ของโลกได้โควตา 1 ที่นั่ง “สราวุฒิ-ธนาคาร-นวุติ-พีระพล” คนใดคนหนึ่งได้ไปสู้ศึก “ปารีสเกมส์” รวมทั้ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังรอลุ้น “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในประเภทลู่อีก 1 ที่นั่ง ล่าสุดมีคะแนนรั้งอันดับที่ 14 ของโลก ส่วนประเภทเสือภูเขาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อินเดีย หากคว้าแชมป์รายการครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกโดยอัตโนมัติทันที

ขนไก่ไทยมีแค่1ทองแดง 'คุณหญิง'ยอมรับเสียใจ ขอมุ่งหน้าแก้ตัวที่อลป.

การแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ที่ปินเจียง ยิมเนเซียม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ มีนักตบลูกขนไก่จากไทยลงสนาม 2 ประเภท