เจ็ตสกีเชิงรุก จัดโรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด3เมืองใหญ่ เน้นยิงสดผ่านดาวเทียม

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีสัญชาติไทย ที่เติบโตเป็นเจ้าของลิขสิทธ์ “สนามเจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก” แผลงฤทธิ์ เดินหน้าโรดโชว์ทัวร์นาเม้นท์กีฬาทางน้ำของไทย ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ญี่ปุ่น โปแลนด์ สหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพลิกบทบาทกีฬาไทย ตอกย้ำภาพการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ทั้งนี้ ล่าสุดมีประเทศสมาชิก 55 ชาติแล้ว ด้านผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ฯ เดรค-ปริเขต เผยเน้นเติบโตสร้างผู้ชม 250 ล้านคนต่อปี และนำชาวต่างชาติเข้ามาสนามชิงชนะเลิศเมืองไทย ชี้การทำงานกีฬา ด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องพบอุปสรรค์ต่างๆมากมาย

นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า “ล่าสุด การพัฒนาการเติบโตของทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกี WGP#1 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนากีฬาไทย ด้านทรัพย์สินทางปัญญา กำลังมีผลตอบรับที่ดีอย่างยิ่ง พร้อมเติบโตต่อไปอีก โดยเฉพาะในบทบาทที่องค์กร WGP#1 ไทย ที่ขึ้นเป็นองค์กรผู้นำกีฬาโลกแล้วนั้น

ปีนี้พร้อมแล้วที่จะโรดโชว์ เริ่มที่จัดชิงแชมป์แห่งเอเชีย ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการขอซื้อลิขสิทธ์การเป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายนนี้ เป็นงานระดับทวีปที่ขยายตัวขึ้นมาใหม่ ตอนนี้ นักกีฬาสมัครแข่งเกินเป้าแล้ว เชื่อมั่นว่าจะเป็นเกมส์ที่ยอดเยี่ยม ต่อด้วยสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก World Series บนทวีปยุโรป ที่ประเทศโปแลนด์ 24-28 กรกฎาคม 2567 และสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก บนทวีปอเมริกา ที่สหรัฐฯ วันที่ 9-13 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะต้องเข้ามาชิงชนะเลิศในรายการเวิลด์คัพ วันที่ 11-15 ธันวาคม 2567 ณ เมืองพัทยา ประเทศไทย

สิ่งที่มีความหมายมาก ได้แก่ การพัฒนาทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทย กระทั่งสามารถสร้างเครือข่ายไปกว่า 55 ประเทศชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั่วโลก นักกีฬาได้ให้การยอมรับ เชื่อถือสถานะการเป็นองค์กรผู้นำกีฬาโลกของไทย ขณะนี้ WGP#1 จึงมีภาพของการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ในประเภทกีฬาวอเตอร์เจ็ต

บันไดความสำเร็จที่ตามมาคือ ด้านสื่อ สถานีโทรทัศน์มาตรฐานทั่วโลกกว่า 70 ช่อง ออกอากาศการแข่งขันถ่ายทอด สดผ่านดาวเทียม และไฮไลท์ ทำให้ WGP#1 มียอดผู้ชมกว่า 60 ล้านคนต่อสนาม หรือประมาณ 250 ล้านคนต่อปี ซึ่งแม้ว่าคอนเท้นท์กีฬานี้ ยังไม่ได้ดังเป็นกีฬาเกรด A มีรายได้ค่าลิขสิทธิ์ไม่มาก แต่ก็เป็นคอนเท้นท์ที่สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนสูงอย่างน่าพอใจ WGP#1 จึงต้องมุ่งการพัฒนาด้านสื่อมาก เป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างความสำเร็จยิ่งขึ้น

ส่วนปัญหาอุปสรรค์ที่พบบ่อย จะเป็นด้านวิสัยทัศน์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารกีฬาบางท่านถามว่า ไทยจะขึ้นไปเป็นผู้นำโลกไปทำไม ทำไมไม่เป็นผู้ตามต่างชาติ เพราะง่ายและไม่ต้องเหนื่อย เราก็นิ่งไป, หรือเรื่องโครงสร้างองค์กร กีฬา เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่ได้วางรากฐานเพื่อรองรับ หรือผลักดัน ให้กีฬาไทยตั้งสหพันธ์กีฬาเอเชีย หรือระดับนานาชาติ ซึ่งก็แปลว่า ไทยไม่ได้มีนโยบายที่จะเป็นผู้นำกีฬาอยู่แล้ว มีโครงสร้างแค่ทำตามนโยบายฝรั่งเท่านั้น

บางท่านอยากพัฒนากีฬาไทยไประดับโลก แต่ไม่เข้าใจว่าต้องใช้สื่อและการพัฒนาคอนเท้นท์แข่งขันในตลาดกีฬาโลก เพื่อทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทย จะสร้างเครดิตแข่งขันกับต่างชาติได้, ส่วนผู้บริหารกีฬาไม่น้อยที่อยากได้ผลงานเร็วๆ ก็จะมองข้ามทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยไปเลย ใช้วิธีซื้อลิขสิทธิ์ต่างชาติมาจัดฯ อย่างเดียว ปรากฎว่า กีฬาไทยไม่ได้พัฒนาโครงสร้างใดๆ ฯลฯ การพัฒนาโครงสร้างกีฬาระยะยาว (Long Term) โดยเฉพาะโครงการทรัพย์สินทางปัญญา จึงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็น เมื่อเห็นท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาล มีนโยบายพัฒนาประเทศด้าน IP เพื่อชาติไทยยืนบนขาตัวเองอย่างแข็งแกร่ง จึงขอฝากถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างจริงจัง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธีระ'ครองแชมป์รุ่นใหญ่ 'กษิดิศ'โค่น'สุภทัต' เจ็ตสกี'โปรทัวร์'สนามหัวหิน

ธีระ เสร็จธุระ คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพี ขณะที่ กษิดิศ ธีระประทีป โค่น สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ 3 สมัย รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.

'สุภัค'ออกตัวแรงรุ่นใหญ่จีพี เจ็ตสกีโปรทัวร์สนามเปิดแรกหัวหิน

สุภัค เสร็จธุระ ออกตัวแรงในการข้ามรุ่น เข้าที่ 1 โมโตแรก รุ่นเรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพีในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.

ทัพนักเจ็ตสกี แห่รายงานตัวคึกคัก ลุย'โปรทัวร์'เปิดฤดูกาลที่หัวหิน

ทัพเจ็ตสกีไทยรายงานตัวคึกคัดในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 พร้อมระเบิดความมันส์บนผิวน้ำ สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5-7 เม.ย. ขณะที่การประชุมนักแข่ง ผู้จัดการทีม เข้มเรื่องกฏกติกามารยาท

เจ็ตสกีโปรทัวร์2024 เปิดฤดูกาลที่หัวหิน5-7เม.ย. ดาวดังพาเหรดล่าแชมป์

เจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 พร้อมระเบิดความมันส์บนผิวน้ำ สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5-7 เม.ย. นี้ บรรดาตัวเต็งระดับโลกชาวไทยร่วมชิงชัยครบครันในรุ่นโปร ขณะที่รุ่นเยาวชนก็คึกคักไม่แพ้กัน

เจ็ตสกีเปิดโลกช่วยสังคม3ด้าน แข่งหัวหิน6-7เม.ย.นี้ โตโยต้าชวนเที่ยวทั่วไทย

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีอาชีพสัญชาติไทย เดินหน้าพัฒนาการเติบโตในตลาดโลกไม่หยุด เตรียมเปิดตัวนโยบาย การสร้างประโยชน์สังคมโลก 3 ด้าน เริ่มกรกฎาคมนี้ ที่ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา เพื่อตอบโจทย์อย่างชัดเจนว่า กีฬานี้ให้ประโยชน์อะไรกับโลกบ้าง อาทิ แนวทางการพัฒนาไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า, การเป็นห้องทดลองพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบวอเตอร์เจ็ตให้เรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ และเป็นเรือช่วยชีวิตผู้ประสบภัยที่ดีที่สุดในโลก ส่วนงานในประเทศ เตรียมเปิดฤดูกาลรายการ “สวนน้ำวานานาวา – โตโยต้า วอเตอร์เจ็ตโปรทัวร์ 2024” สนามที่ 1 วันเสาร์ที่ 6 - อาทิตย์ที่ 7 เมษายนนี้ พร้อมชวนพี่น้องประชาชนเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ

เจ็ตสกีไทยสุดยอด คว้า11แชมป์โลก 'บอช-อัลบาซ'เจ้า'เวิลด์ คัพ'

กินเตน บอช จากเบลเยี่ยม กับ โมฮัมเหม็ด อัลบาซ ของคูเวต ครองราชาเรือยืนและนั่ง ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนามสุดท้าย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ “WGP#1 Waterjet World Cup, Thailand Grand Prix 2023” ที่หาดจอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ขณะที่ทัพเจ็ตสกีไทยจบการแข่งขันด้วยการคว้าแชมป์โลก 11 รุ่น