กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ
 
“บิ๊กบอย” นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการ สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ออกมาเผยถึงปัญหาของกีฬาเจ็ตสกี ที่ตอนนี้ ไม่มีบรรจุเป็นกีฬาแข่งขันในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพว่า “เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ที่สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ได้ถามถึงวิธีการอย่างเป็นทางการ ในการขอให้บรรจุแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ เนื่องจากผลงานล่าสุด ซีเกมส์ 2023 เมื่อปีที่แล้ว กีฬาเจ็ตสกีคว้า 4 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 1เหรียญทองแดง ทำให้สมาคมฯ ค่อนข้างมั่นใจว่า จะเป็นหนึ่งกีฬาที่ร่วมรับใช้ชาติได้ดี
 
อาจเป็นเพราะทางการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารตลอด เพราะ 2 ปีมาแล้ว ที่สมาคมฯ ได้เริ่มถามข้อมูล แต่ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า ในด้านเอกสารจะต้องทำอย่างไรแน่ ด้วยความร้อนใจที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ในทางกลับกันเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาแข่งขัน ที่ภาครัฐทุกฝ่ายเข้ามาแสดงความยินดี เมื่อกีฬาเจ็ตสกีคว้าเหรียญทองให้ประเทศ และเหตุการณ์เกิดขึ้นสดๆร้อนๆในปีที่ผ่านมา ทำให้ทางสมาคมฯ เริ่มพิจารณาว่า หรือจริงๆแล้ว ท่านลืมกีฬาที่รับใช้ชาติและสร้างผลงานให้ชาติไทย เพราะไม่มีความสำคัญจริงๆ
ยิ่งถ้าย้อนกลับไปดูผลงาน กีฬาเจ็ตสกีและมหกรรมกีฬานั้น ไม่ใช่กีฬาอื่นไกลเลย ตั้งแต่ปี 2008 กีฬาเจ็ตสกีคว้า 3 เหรียญทอง ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA), ตามมาด้วย 1 เหรียญทอง ในปี 2010, 4 เหรียนทอง ในปี 2014 กระทั้งถึงมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย เอเชียนเกมส์ 2018 กีฬาเจ็ตสกีก็คว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง ให้กับประเทศไทย และมาถึงล่าสุดซีเกมส์ 2023 ดังที่กล่าวมาข้างต้น
 
ดังนั้น หรือถึงเวลาที่ต้องพูดความจริงแล้วว่า หน่วยงานกีฬาชาติให้ความไว้ใจแต่กีฬาใหญ่ ถ้าเป็นเช่นนั้น กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องตั้งใจสร้างผลงานให้ประเทศไทย ตัวชี้วัดต่างๆ ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยทำขึ้น ขอให้ยกเลิกไป เพราะมันย้อนแย้ง เนื่องจากพอทำผลงานให้ชาติได้จริงๆ ก็ไม่เห็นจะถูกจัดเป็นกีฬาความหวังเหรียญทองอะไร
 
"ตรงนี้ขอฝากถึง ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยตรง ต่อไปนี้ สมาคมฯ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆเอง เมื่อชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ ไม่ต้องพยายามให้มาก และพี่น้องประชาชนจะได้ทราบตรงกัน” นายปิยะศิริ กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ็ตสกีเชิงรุก จัดโรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด3เมืองใหญ่ เน้นยิงสดผ่านดาวเทียม

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีสัญชาติไทย ที่เติบโตเป็นเจ้าของลิขสิทธ์ “สนามเจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก” แผลงฤทธิ์ เดินหน้าโรดโชว์ทัวร์นาเม้นท์กีฬาทางน้ำของไทย ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ญี่ปุ่น โปแลนด์ สหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพลิกบทบาทกีฬาไทย ตอกย้ำภาพการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ทั้งนี้ ล่าสุดมีประเทศสมาชิก 55 ชาติแล้ว ด้านผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ฯ เดรค-ปริเขต เผยเน้นเติบโตสร้างผู้ชม 250 ล้านคนต่อปี และนำชาวต่างชาติเข้ามาสนามชิงชนะเลิศเมืองไทย ชี้การทำงานกีฬา ด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องพบอุปสรรค์ต่างๆมากมาย

'ธีระ'ครองแชมป์รุ่นใหญ่ 'กษิดิศ'โค่น'สุภทัต' เจ็ตสกี'โปรทัวร์'สนามหัวหิน

ธีระ เสร็จธุระ คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพี ขณะที่ กษิดิศ ธีระประทีป โค่น สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ 3 สมัย รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.

'สุภัค'ออกตัวแรงรุ่นใหญ่จีพี เจ็ตสกีโปรทัวร์สนามเปิดแรกหัวหิน

สุภัค เสร็จธุระ ออกตัวแรงในการข้ามรุ่น เข้าที่ 1 โมโตแรก รุ่นเรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพีในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.

ทัพนักเจ็ตสกี แห่รายงานตัวคึกคัก ลุย'โปรทัวร์'เปิดฤดูกาลที่หัวหิน

ทัพเจ็ตสกีไทยรายงานตัวคึกคัดในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 พร้อมระเบิดความมันส์บนผิวน้ำ สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5-7 เม.ย. ขณะที่การประชุมนักแข่ง ผู้จัดการทีม เข้มเรื่องกฏกติกามารยาท

เจ็ตสกีโปรทัวร์2024 เปิดฤดูกาลที่หัวหิน5-7เม.ย. ดาวดังพาเหรดล่าแชมป์

เจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 พร้อมระเบิดความมันส์บนผิวน้ำ สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5-7 เม.ย. นี้ บรรดาตัวเต็งระดับโลกชาวไทยร่วมชิงชัยครบครันในรุ่นโปร ขณะที่รุ่นเยาวชนก็คึกคักไม่แพ้กัน

เจ็ตสกีเปิดโลกช่วยสังคม3ด้าน แข่งหัวหิน6-7เม.ย.นี้ โตโยต้าชวนเที่ยวทั่วไทย

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีอาชีพสัญชาติไทย เดินหน้าพัฒนาการเติบโตในตลาดโลกไม่หยุด เตรียมเปิดตัวนโยบาย การสร้างประโยชน์สังคมโลก 3 ด้าน เริ่มกรกฎาคมนี้ ที่ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา เพื่อตอบโจทย์อย่างชัดเจนว่า กีฬานี้ให้ประโยชน์อะไรกับโลกบ้าง อาทิ แนวทางการพัฒนาไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า, การเป็นห้องทดลองพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบวอเตอร์เจ็ตให้เรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ และเป็นเรือช่วยชีวิตผู้ประสบภัยที่ดีที่สุดในโลก ส่วนงานในประเทศ เตรียมเปิดฤดูกาลรายการ “สวนน้ำวานานาวา – โตโยต้า วอเตอร์เจ็ตโปรทัวร์ 2024” สนามที่ 1 วันเสาร์ที่ 6 - อาทิตย์ที่ 7 เมษายนนี้ พร้อมชวนพี่น้องประชาชนเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ