ต่างชาติขอจัดเจ็ตสกีWGP#1อีก ซอฟต์พาวเวอร์ผงาด ไตรรงค์โบกสะบัด

เจ็ตสกีWGP#1 ดังฉุดไม่อยู่ “เมืองโอซาก้า” ส่งสัญญาณ เตรียมขอเจรจาทำงานใหญ่ต่อปีหน้า ขณะที่มีหลายชาติติดต่อแย่งสิทธิ์จัดแข่งขัน ทั้งเกาหลี อินโดนีเซีย ตะวันออกกลาง กลุ่มประเทศยุโรป หรือแม้แต่ในสหรัฐฯ “เสี่ยเดรค” ปริเขต ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ชี้ ความภูมิใจคือการนำธงไตรรงค์ ในฐานะชาติเจ้าของลิขสิทธ์กีฬาและผู้นำบริหารกีฬาโลก ขึ้นแสดงอย่างสง่างามในทุกทัวร์นาเม้นท์ ร่วมกับประเทศเจ้าภาพ พร้อมจะนำของดีชาติไทยไปโรดโชว์ด้วยเช่น กีฬามวยไทย การท่องเที่ยว หรืออาหารไทย หากภาครัฐต้องการไปส่งเสริม เตรียมประกาศความสำเร็จ ถ้าบนพื้นถนนมีฟอร์มูล่าวัน โมโตจีพี ที่บริษัทสหรัฐฯบริหาร ตอนนี้บนพื้นน้ำ ผู้บริหารกีฬาความเร็วอันดับที่ 1 ของโลก คือชาติไทย
 
นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า “ขณะนี้ ต้องถือว่าความสำเร็จของกีฬาเจ็ตสกีไทยนั้น มาไกลเกินฝันอีกครั้ง การที่ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 สามารถเติบโตในปี 2567 โรดโชว์ไป 4 เมืองทั่วโลก สร้างโอกาสที่ดีขึ้นอีกมาก ล่าสุด เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เห็นความสำเร็จที่มีนักกีฬาถึง 17 ชาติ สมัครแข่งชิงแชมป์เอเชียครั้งแรกอย่างท่วมท้น เมืองโอซาก้า จึงอยากขอเจรจาในการเป็นเจ้าภาพต่อในปีหน้า 2568 โดยทราบว่า เมืองโอซาก้าต้องการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นอีก และจะเข้าร่วมมืออย่างเต็มที่
 
นอกจากนั้น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ก็ติดต่อเข้ามาถึงการขอสิทธิ์จัดทัวร์นาเม้นท์ WGP#1 เช่นกัน ขยายตัวไปถึงกลุ่มตะวันออกกลาง กลุ่มประเทศยุโรป หรือแม้แต่ในมลรัฐอื่นๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ติดต่อเข้ามาเพื่อขอแย่งสิทธิ์จัดการแข่งขันของเมืองเลคฮาวาซู อริโซน่า แสดงถึงความสำเร็จของอิทธิพลความสร้างสรรค์กีฬา (ซอฟต์พาวเวอร์) ที่แผ่ขยายไปทั่วโลกอย่างกว้างขวางแล้ว ด้านนโยบายของ WGP#1 คือความภาคภูมิใจที่ได้นำธงไตรรงค์ ในฐานะประเทศเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันและผู้บริหารกีฬาโลก ขึ้นแสดงอย่างมีเกียรติ สง่างาม ร่วมกับประเทศเจ้าภาพ ยังนับเป็นผลดีของซอฟต์พาวเวอร์กีฬา ที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย
 
ส่วนกรณีที่ภาครัฐต้องการเข้ามาส่งเสริมกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อประเทศไทย เช่น กีฬามวยไทย ด้านการท่องเที่ยว หรืออาหารไทย ฯลฯ ไปจัดแสดง WGP#1 ก็มีความยินดี เพราะในทัวร์นาเม้นท์แต่ละที่ในต่างประเทศจะมีผู้เข้าร่วมงานรวมกว่า 8,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ยังมีสื่อโทรทัศน์ออกอากาศเผยแพร่ไป 120 ชาติด้วย
 
เชื่อว่าการโรดโชว์ 4 สนามในปีนี้ กำลังจะแสดงศักยภาพเชิงภาพลักษณ์ที่สำคัญและสร้างชื่อเสียงอย่างมาก ให้กับประเทศไทย โดยบนบกนั้น โลกมีการแข่งขันกีฬาความเร็วที่ยิ่งใหญ่ คือฟอร์มูล่าวัน และโมโตจีพี ที่ปัจจุบันเจ้าของคือ สหรัฐอเมริกา ส่วนบนพื้นน้ำ ต่อจากนี้ ผู้บริหารกีฬาความเร็วอันดับที่ 1 ของโลก คือชาติไทย
 
แม้ว่าตลาดของกีฬาทางน้ำยังเล็กกว่ามาก แต่การชี้วัดด้วยตัวเลขผู้ชมที่คาดว่าจะเข้าเป้าหมายกว่า 250 ล้านคนต่อปี ในปีนี้ ก็นับว่าสูงมากที่สุดของกีฬาบนพื้นน้ำ และก็จะสร้างประโยชน์ได้อีกหลายด้าน เช่น เสนอภาพของการท่องเที่ยวที่สวยงามของไทยและอาหารไทย ฯลฯ ที่สำคัญที่สุดอีกด้านคือ การนำเข้าและสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้ชาติไทย โดยทัวร์นาเม้นท์ที่ไทย มีเป้าหมายนำเข้าทีมนานาชาติที่ 4,000-5,000 คน เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายเรือแข่ง อุปกรณ์ต่างๆ การมาอยู่ไทยเฉลี่ย 14 วันต่อคน จะสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเฉลี่ยกว่า 200,000 บาท/คน หรือกว่า 800 ล้านบาท เฉพาะทีมนักกีฬา นี่คือซอฟต์พาวเวอร์ที่สร้างประโยชน์อย่างชัดเจน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกนนำ คปท. ฟาดเจ็บ 'ซอฟต์พาวเวอร์ขอส่วนบุญ'

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แพรทองธารบันเทิงศิลป์ อุ๊งอิ๊ง ไปเยี่ยมคณะหมอลำ

อดีตรองอธิการบดี มธ. จี้ทบทวนยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ เสียดายเงินแผ่นดิน

ข่าวคราวการเคลื่อนไหวของโครงการ soft power ที่มีคุณแพทองธาร ชินวัตรเป็นแม่งาน ก็ดูจะเงียบไปตั้งแต่หลังสงกรานต์เป็นต้นมา

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567