'ลุงตู่' ปลื้มทัพนักกีฬาไทยเตรียมสะบัดธงชาติได้แล้ว

นายกฯ รับทราบและขอบคุณหน่วยงานที่เร่งแก้ปัญหาวาดา พร้อมกำชับทุกหน่วยงานดำเนินการด้วยความรอบคอบ ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อขวัญกำลังใจนักกีฬา และแฟนกีฬาชาวไทย

20 ธ.ค.2564 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบและขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหากรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency : WADA) ที่สั่งคาดโทษแบนทำให้ไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาตินั้น โดยหลัง พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เร่งประสานไปยังวาดา เพื่อชี้แจ้งว่าไทยได้แก้ไขปัญหาข้อกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อให้วาดาได้ปลดล็อกมาตรการต่าง ๆ โดยไทยได้เร่งแก้ไขปัญหาข้อกฎหมาย ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 พ.ศ. 2564 หลังจากที่ได้ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี โดยไทยจะได้สิทธิ์ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้อีกครั้ง และได้กลับมาใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติ รวมทั้งได้รับสิทธิ์ในการทำหน้าที่ของบุคลากรกีฬาไทยในนามตัวแทนรัฐบาลไทยกับองค์กรกีฬาโลกกลับคืนมา

“เป็นที่น่ายินดีว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้รับการแจ้งกลับจากวาดา ว่าไทยได้ดำเนินการแก้ไขปฏิบัติตามกฎบัตรของวาดาแล้ว ซึ่งคาดว่าวาดาจะดำเนินการต่อไป ด้วยการนำประเด็นนี้เข้าที่ประชุมใหญ่วาดา ปลดไทยออกจากกลุ่มประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเมื่อปลดรายชื่อประเทศไทยแล้ว ไทยจะได้สิทธิ์ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้อีกครั้ง”

นายธนกรกล่าวว่า นายกฯ และรัฐบาลมุ่งมั่นเร่งแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด เพราะทราบดีว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อจิตใจของนักกีฬา และแฟนกีฬาชาวไทย พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ปรับปรุงกฎให้สอดคล้องกับกฎระเบียบระหว่างประเทศ รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานระหว่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของนักกีฬาไทย เศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ของประเทศ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งแฟนกีฬาชาวไทย ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนนักกีฬาไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาสำคัญอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคมนี้ ที่ทัพนักกีฬาไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

กลัวอายเพื่อนบ้าน! ชัยบอกสาเหตุต้องดันแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ เน้นย้ำแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พิจารณาแนวโน้มการเติบโต ยันไทยต้องฟื้นตัวไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ