บูรณะคูเมืองโบราณศรีมโหสถช่วยแก้แล้ง

กรมศิลปากรบูรณะคูเมืองโบราณศรีมโหสถเสร็จแล้ว ชี้ชาวบ้านได้ใช้น้ำยามขาดแคลน-ทำเกษตร เตรียมพัฒนาฝายเพิ่มทำแก้มลิงป้องกันน้ำท่วม

10 มี.ค.2565 – นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า  ตนพร้อมด้วยนายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปานิกชำนาญการพิเศษ กรมศิลปากร และ น.ส.วัชราวดี วิเชียรศรี ผอ.สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจการบูรณะและพัฒนาภูมิทัศน์โบราณสถานศรีมโหสถ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  โดยได้ดำเนินการในงวดสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการใช้ประโยชน์ในคูเมืองในการเก็บกักน้ำ พบว่า การบูรณะพื้นที่โบราณสถานสามารถตอบสนองการใช้งานของประชาชนได้เป็นอย่างดี มีการขุดลอกคูเมืองเดิมให้มีความลึก พร้อมทั้งปูวัสดุที่ทึบน้ำ ให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้ตามฤดูกาล   เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในยามขาดแคลน และใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรกรรมในพื้นที่ โดยเฉพาะการทำสวนส้มโอ  

นายกิตติพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการบูรณะโบราณสถานในเขตคูเมือง ซึ่งมีฝายโบราณอยู่หลายฝายพยายามทำให้เป็นแหล่งน้ำให้ประชาชนได้ใช้เช่นกัน  ได้วางแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป เพื่อจะเก็บกักน้ำให้ได้ปริมาณมากขึ้น จากเดิมที่เก็บได้แต่น้ำฝน  ทั้งนี้ กรมศิลปากรได้ประสานให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมประเมินและพิจารณาถึงการนำน้ำจากแหล่งอื่นเข้ามาเติมในคูเมือง โดยจะทำงานแบบบูรณาการระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่แก้ปัญหาเรื่องภัยแล้งอยู่แล้ว  รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้หาแนวทางใช้พื้นที่คูเมือง ทำแก้มลิง ในกรณีน้ำหลาก หรือใช้เป็นพื้นที่เก็บน้ำกรณีน้ำแล้งได้ ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นระยะของคูเมืองที่มีความยาว ที่พื้นที่ที่มีทั้งสูงต่ำต่างกันไปด้วย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

ขุดค้น'วัดจักรวรรดิ' พัฒนาย่านเมืองเก่า

วัดจักรวรรดิราชาวาส วรมหาวิหาร หรือนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘วัดจักรวรรดิ’ เป็นวัดสำคัญกรุงรัตนโกสินทร์  มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดนางปลื้ม ต่อมาเรียกว่า วัดสามปลื้ม ขณะนี้มีความจำเป็นสำคัญเร่งด่วนในการสำรวจและขุดค้นทางโบราณคดีวัดจักรวรรดิฯ