'แก่น LAND แคน' เยียวยาหมอลำไร้งาน

ช่วงสงกรานต์นี้ตลาดต้นตาล จ.ขอนแก่น เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์อัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่นของเมืองขอนแก่น เพราะมีการจัดงานแก่น LAND แคน” ระหว่างวันที่ 6 -17 เม.ย. 2565 เวทีหมอลำที่ตลาดต้นตาลเชิญหมอลำอีสานมาเล่นทุกคืนวันละ 2 คณะ คณะละไม่เกิน  5 คน เพื่อให้อยู่ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง นอกจากมาชมที่งานแล้ว ยังถ่ายทอดสดผ่านเพจสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นให้แฟนหมอลำชมไปทั่วโลก  ถือเป็นการเยียวยาหมอลำที่ห่างหายจากเวทีมานานกว่า  2 ปีจากพิษโควิด ช่วยสร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นหมุนเวียน

ภายในงานยังรวบรวมศิลปะ หัตถกรรม ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนให้เลือกช็อปอย่างสนุกสนานบนพื้นที่สีเขียวอันรื่นรมย์ด้วยแมกไม้ ส่วนที่ลานตาล แลนมาร์คของตลาดต้นตาลตกแต่งด้วยดอกคูณสีเหลืองสวยงาม ทันสมัย ไม่จำเจ มาเช็กอินถ่ายรูปสวยๆ รับเทศกาลรับปีใหม่ไทย

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น สถานกงสุลประเทศต่างๆ ที่ประจำ จ.ขอนแก่น บูรณาการกับภาครัฐ ภาคเอกชน  ประชาชน จัดโครงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติและการแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ประจำปี 2565 ในชื่องาน “ แก่น LAND แคน”  ที่บริเวณตลาดต้นตาลและมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา อาหาร ศิลปะการแสดงมาเผยแพร่สู่สายตาชาวไทยและต่างชาติ  ขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด อีกทั้งมุ่งหวังสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ ศิลปิน ภาคธุรกิจท่องเที่ยว

ทุกวันจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมรูปแบบดั้งเดิม และร่วมสมัย  เช่น การแสดงศิลปินหมอลำพื้นบ้าน จ.ขอนแก่น 24 คณะ  ศิลปินพื้นบ้าน และเครือข่ายเยาวชนทางวัฒนธรรม  การสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม  การเดินแบบแฟชั่นผ้าไทย และผ้าพื้นเมืองขอนแก่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย  

“ งานจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปินพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 และเปิดพื้นที่ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ใน จ.ขอนแก่น ได้แสดงความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรม รวมพลังอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม นำเสนอความเป็นไทยผ่าน Soft Power ที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ  อีกทั้งใช้ศิลปวัฒนธรรมภาคอีสานเป็นสื่อสร้างความสัมพันธ์กับมิตรประเทศทั่วโลก “  ปลัด วธ. กล่าว  

คณะหมอลำกลับมามีชีวิตชีวา หลังไร้งาน   ดร.ราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในฐานะเครือข่ายวัฒนธรรมได้จัดหาศิลปินหมอลำพื้นบ้านมาร่วมแสดง ส่งผลดี เพราะช่วยเยียวยาศิลปิน ช่วงโควิดคณะหมอลำไม่มีงานแสดง ขาดรายได้   ศิลปินหมอลำไม่มีเงินเดือน มีอาชีพรับจ้าง  ถ้างานงด ทุกอย่างก็งด  สำหรับการปรับตัวหมอลำเรื่องต่อกลอนคณะใหญ่ที่มีชื่อเสียง  แฟนคลับเยอะหันมาจัดแสดงทางออนไลน์ ขายบัตร   แต่หมอลำกลอนกับหมอลำกลอนประยุกต์ แฟนคลับไม่มาก ถ้าเปิดแสดงออนไลน์ จ้างคนมาไลฟ์ไม่คุ้มกับเงินลงทุน ลำบาก หมอลำตกงานก็หาอาชีพเสริม  ทำงานโรงงาน ทำไร่นาตามฤดูกาล  ส่วนแม่ไม่มีงานแสดง ทำงานที่บ้านก็ประพันธ์กลอนลำ ช่วยให้มีรายได้  นอกจากนี้ เปิดเพจชื่อ เปิดห้องเรียนลำฟรี แม่ครู ดร.ราตรี ศรีวิไล สอนหมอลำออนไลน์  มีคนรุ่นใหม่สนใจเรียนการแสดงพื้นบ้าน  โควิดซาแล้วค่อยนัดซ้อม  รวมถึงสอนระดับปริญญาโทและเอก คณะศิลปกรรมศาสตร์  เอกหมอลำ ม.ขอนแก่น มั่นใจว่า หมอลำจะไม่สูญหายไป ส่วนศิลปินพร้อมกลับมาแสดงถ้ามีงาน เพราะเลิกเป็นหมอลำไม่ได้ นี่คือชีวิตจิตวิญญาณ  

“ อยากให้หน่วยงานรัฐจัดงานแสดงหมอลำบ่อยๆ จะเยียวยาหมอลำอีสานได้ทั่วถึง ส่วนระยะยาวควรปลดล็อกดีกว่า ภาคอีสานมีบุญประเพณีฮีต 12 ซึ่ง 12 เดือนจะมีการจัดงาน  หมอลำจะมีงานทำ อยากให้รัฐบาลออกมาตรการควบคู่โควิดให้ชัดเจนว่า ให้ผู้แสดงและผู้ชมต้องปฏิบัติอย่างไร กำหนดเวลาช่วงการแสดงให้ชัดเจน  แล้วให้ทุกพื้นที่ประกาศเป็นทางการ เจ้าภาพและศิลปินยอมรับและเข้าใจตรงกันก่อนทำสัญญาว่าจ้าง  ทุกฝ่ายต้องช่วยกันให้รอดพ้นวิกฤต  “ แม่ครูราตรี กล่าว 

  

สนใจร่วมงาน “ แก่น LAND แคน”  ณ ตลาดต้นตาล  แวะไปได้ ตั้งแต่เวลา 16.00. น.เป็นต้นไป  ส่วนวันที่ 13 เม.ย.นี้ ชวนเที่ยวสงกรานต์อีสานแบบดั้งเดิมที่วัดไชยศรี ต.สาวะถี อ.เมือง ทำบุญตักบาตร  รดน้ำขอพรพระพุทธรูปไม้โบราณเสริมสิริมงคล  ก่อเจดีย์ทราย และร่วมพิธีเสียเคราะห์สืบชะตา    อุดหนุนสินค้าชุมชนคุณธรรมวัดไชยศรี  ร่วมรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช