เปิดพิพิธภัณฑ์ในแดนใต้ ปลุกเรียนรู้พหุวัฒนธรรม

ที่ จ.นราธิวาส มีการสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส โดยจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ  งานหัตถกรรม ผ้าพื้นเมือง เรือกอและสีสันงดงาม ตลอดจนภาพถ่ายและโมเดลจำลองเทศกาลประเพณีสำคัญของชุมชน สะท้อนถึงวิถีชีวิตของผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ที่อาศัยบนดินแดนปลายด้ามขวานอย่างสุขสงบ

พิพิธภัณฑ์ที่เพิ่งเปิดใหม่นี้เป็นผลงานของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้แรงบันดาลใจจากการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันเป็นพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งในพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งตั้งเป้าจะยกระดับเป็นศูนย์วัฒนธรรมชายแดนใต้ ปัจจุบันเปิดให้ชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัมผัสประสบการณ์ที่มีค่า สร้างความคึกคักในพื้นที่

ขณะที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ส่งเสียงชื่นชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศาสนา ประเพณี วิถีชีวิต และมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นอันหลากหลายที่อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวใน จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา เป็นอีกกลไกขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาแดนใต้ด้วยการพัฒนา

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า วธ. ขับเคลื่อนโครงการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และนโยบาย วธ.ในการส่งเสริมการเรียนรู้ การศึกษา การสร้างสรรค์ และการจัดการองค์ความรู้ทางวัฒนธรรม รวมถึงผลักดันอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ 5F โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการออกแบบแฟชั่นผ้าไทย (Fashion)  จัดประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย “ผ้าไทยร่วมสมัยชายแดนใต้” ตามแนวคิด BATIK CITY นำผ้าบาติกจาก 3 พื้นที่ชายแดนใต้ และสงขลา เป็นวัตถุดิบหลัก เพื่อรู้คุณค่าของผ้าไทยและสนับสนุนการนำมรดกวัฒนธรรมมาพัฒนาสู่สากล

อีกภารกิจสำคัญ ปลัดวธ. เน้นย้ำส่งเสริมการเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาสที่จะพัฒนาเป็นศูนย์วัฒนธรรมชายแดนใต้ ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีห้องจัดแสดงเรื่องราวทางสังคมวัฒนธรรม  มีพื้นที่โรงละคร  ลานศิลปวัฒนธรรม  ห้องจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน เช่น นิทรรศการ “รากร่วมชายแดนใต้” และ นิทรรศการ “ผ้าไทย เก๋ๆ เท่ห์ได้ทุกที่”

สำหรับเดือน มิ.ย. และ ก.ค. 2565 มีนิทรรศการ “ต้นแบบผลิตภัณฑ์จากมรดกทางวัฒนธรรม : CPOT” และ นิทรรศการ “5 F มิติทางวัฒนธรรม สู่เวทีโลก” ปลุกการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม เสียงตอบรับดี ช่วงเดือน ต.ค. 2564 – เม.ย. 2565 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1,717 คน ขณะที่เพจเฟซบุ๊กพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส Narathiwat City Museum มีการเข้าถึงมากกว่า  18,000 คน  
“ วธ.ได้รับคำชื่นชมจากผู้แทน ศอ.บต. ในการดำเนินงานกิจกรรมขับเคลื่อนพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาสเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องราวศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของประชาชนหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนาในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างดี “ ยุพา กล่าว 

ในอนาคตจะมีพิพิธภัณฑ์เกิดขึ้นอีก   ปลัด วธ. กล่าวว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างพิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน ภายในพิพิธภัณฑ์มีนิทรรศการวิถีชีวิต ประเพณีของชาวมุสลิม จัดแสดงคัมภีร์อัลกุรอาน นำเสนอผ่าน 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และภาษายาวี เพื่อให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม พิพิธภัณฑ์ทั้ง 2 แห่งสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใน จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา เช่น วัดคูหาภิมุข จ.ยะลา วัดปุราณประดิษฐ์ จ.ปัตตานี และเจดีย์วัดโคกคาย   จ.สงขลา รวมถึงพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เมืองสุไหงโก-ลก ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งเที่ยวธรรมชาติ  สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชน หนุนเศรษฐกิจฐานรากสู่ชุมชนในแดนใต้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง

วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

7 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้