พิพิธภัณฑ์แรกในอาเซียนรวม’พญาครุฑ’

องค์ครุฑที่บรรจงสลักเสลาอย่างงามสง่าและเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ท้องถิ่นมากกว่า 150 องค์ เป็นผลงานศิลปกรรมสำคัญของพิพิธภัณฑ์ครุฑ(Garuda Museum) ถือเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในประเทศไทยและในอาเซียนที่รวบรวมครุฑที่มีเอกลักษณ์เฉพาะองค์จากทั่วไทย ขณะนี้เปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นครั้งแรก 

พิพิธภัณฑ์ครุฑ ก่อตั้งโดยธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบีธนชาต ด้วยความมุ่งมั่นสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทยและให้คนรุ่นหลังตระหนักถึงคุณค่าขององค์ครุฑ โดยอัญเชิญครุฑที่ประดิษฐาน ณ ธนาคารสาขาต่างๆ นับร้อยองค์มาไว้สถานที่เดียวกัน หวังเปิดโลกการเรียนรู้เรื่องราว “พญาครุฑ”  สัญลักษณ์คู่สถาบันพระมหากษัตริย์ และสัตว์หิมพานต์ต้นแบบความกตัญญู  ความซื่อสัตย์ และความเสียสละอันยิ่งใหญ่

ชมความงดงามของศิลปกรรมครุฑ

มาริสา  จงคงคาวุฒิ  หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttbกล่าวว่า  ครุฑที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ แต่เดิมเป็นตราครุฑพระราชทานที่ได้อัญเชิญไว้หน้าสาขาของธนาคาร  สะท้อนความเป็นสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือและอยู่เคียงข้างคนไทยมายาวนาน  ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขา ทำให้มีการรวบรวม และอัญเชิญครุฑมาประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้  มีการปรับปรุงนิทรรศการและเนื้อหาการจัดแสดงเพิ่มเติมพร้อมเปิดให้ได้เข้าชม

“ การเปิดพิพิธภัณฑ์ครุฑให้คนไทยชื่นชมคุณค่าและความน่าสนใจของการสร้างผลงานศิลปะองค์ครุฑ  ซึ่งรายละเอียดและรูปพรรณขององค์ครุฑแต่ละองค์มาจากแต่ละพื้นที่จะมีเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น คาดหวังจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งในย่านบางปู ส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทยพร้อมส่งต่อสำนึกรักความเป็นไทยสู่สังคมอย่างยั่งยืน” มาริสา กล่าว

’ครุฑพิมาน’พาท่องแดนหิมพานต์ที่อยู่ครุฑ

สำหรับการจัดแสดงเรื่องราวของพญาครุฑมีความทันสมัยผ่านแอนิเมชันและมัลติมีเดียต่าง ๆ  มีให้รับชมถึง 6 โซนนิทรรศการ เริ่มตั้งแต่โถงต้อนรับผจญภัยกับตำนานศึกสายเลือดต่างมารดาระหว่างครุฑและนาคที่มีมายาวนาน เล่าถึงความเป็นมาของพญาครุฑ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง หรือ AR ก่อนเข้าสู่โซน “ครุฑพิมาน” เรียนรู้กำเนิดโลกและจักรวาล ท่องไปในดินแดนหิมพานต์ ดึงดูดผู้ชมด้วยสัตว์หิมพานต์ ที่ไม่มีเพียงครุฑ นาค กินรี ส่วนจัดแสดงนี้งดงามประณีตด้วยงานช่างศิลป์ไทย  จำลองผืนป่าที่พญาครุฑอยู่

พญาครุฑสัญลักษณ์ความดีงาม

ถัดมาโซน”นครนาคราช” พามาบุกถิ่นที่อยู่ของพญานาคน้องต่างมารดาพญาครุฑ  ถ้าอยากรู้ทำไมทั้งคู่เป็นศัตรูเคียดแค้นกันมาตลอด ชวนมาหาคำตอบที่นี่   ก่อนจะเข้าสู่ความตื่นตาตื่นใจกับโซน”อมตะเจ้าเวหา” ชมเรื่องราวความเพียรความกตัญญูของพญาครุฑจากเหตุการณ์การฝ่าอุปสรรคเพื่อชิงน้ำอมฤตมาให้พญานาคแลกกับการปลดปล่อยมารดาสู่อิสรภาพ พระนารายณ์จึงประทานความเป็นอมตะให้และให้เป็นพาหนะของพระองค์ ผ่านแอนิเมชันน่าชม

พิพิธภัณฑ์ครุฑหนึ่งเดียวในไทยและอาเซียน

จากนั้นเข้าสู่โซน” สุบรรณแห่งองค์ราชัน”  สื่อความเชื่อกษัตริย์เปรียบเป็นอวตารของพระนารายณ์ ครุฑซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนกษัตริย์ จึงนํามาใช้เป็นตราแผ่นดิน เรียกว่า “ตราครุฑพ่าห์” ซึ่งเป็นตราแผ่นดินกษัตริย์สืบมาจนรัชกาลปัจจุบัน  สุดท้ายเป็นห้องจัดแสดงครุฑ รวบรวมองค์พญาครุฑจากทั่วทุกภาค ผ่านตราตั้งห้างพระราชทาน สื่อประกอบกิจการอยู่ในศีลธรรมอันดี  ครุฑไม้แต่ละองค์ศิลปินรังสรรค์ด้วยแนวคิดและค่านิยมต่างกัน มีรูปร่าง หน้าตา สีของผ้านุ่งและเครื่องทรงหลากหลายออกไป เป็นคุณค่าเหนือกาลเวลา เชิญชวนท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ครุฑ ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป เปิดให้เข้าชมทุกวันศุกร์และเสาร์ วันละ 3 รอบ ในเวลา 10:00 / 13:00 / 15:00 น. พร้อมผู้นำชมฟรี  ทั้งนี้ ได้จัดรถตู้บริการรับ-ส่งจากสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส สถานีเคหะสมุทรปราการถึงพิพิธภัณฑ์ครุฑ ผู้เข้าชมจองคิวล่วงหน้าผ่าน https://www.ttbfoundation.org/th/garudamuseum/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีเอ็มบีธนชาต ยกระดับองค์กร มุ่งสู่การธนาคารเพื่อความยั่งยืนด้านสังคม ได้รับเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของบลูมเบิร์ก ปี 2566 ติดต่อเป็นปีที่ 2

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ตอกย้ำความมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่การธนาคารเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Banking) ตามหลัก ESG

ทีเอ็มบีธนชาต คว้า 2 รางวัลจาก The Asset Triple A Country Awards for Sustainable Finance 2022 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี โดย นายกมลพันธ์ ลักษณา (ขวา) หัวหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน และนางสาวกุลวรงค์ กิจธนโสภา (ซ้าย) ผู้เชี่ยวชาญ – การพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมรับรางวัลจากเวทีระดับโลก The Asset Triple A Country Awards for Sustainable Finance 2022

ขาขึ้น 'ทีเอ็มบีธนชาต' ประกาศปรับดอกเบี้ยเงินกู้ 3 ม.ค.นี้

ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศปรับดอกเบี้ยเงินกู้ 3 ม.ค.นี้ หลังสิ้นสุดมาตรการลดเงินนำส่งเข้ากองทุนฟื้นฟู พร้อมดูแลลูกค้าทุกกลุ่มให้บริหารสภาพคล่องและดำเนินธุรกิจต่อได้

'ทีเอ็มบีธนชาต' แจ้งข่าวเยียวยาลูกค้าแอป ttb touch ล่ม

สืบเนื่องกรณีที่แอป ttb touch ของธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีเอ็มบีธนชาต เกิดปัญหาขัดข้องไม่สามารถให้บริการได้ระหว่างวันที่ 1 และ 2 กันยายน ที่ผ่านมา

ทีเอ็มบีธนชาต ร่อนแถลงการณ์ขออภัยกรณีแอป ttbล่ม แจงธุรกรรมพุ่งช่วงสิ้นเดือน

ทีเอ็มบีธนชาต ขออภัยกรณีแอป ttb touch ไม่สามารถใช้บริการได้เนื่องจากมีปริมาณธุรกรรมจำนวนมากในช่วงรอยต่อสิ้นเดือน-ต้นเดือน