ยกระดับมาตรฐาน 6 หอศิลป์ภูมิภาค ต่อลมหายใจศิลปิน

สศร.จับมือ 6 หอศิลป์และแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมในภูมิภาค ยกระดับมาตรฐาน-พัฒนาพื้นที่สร้างมูลค่าเพิ่ม-ต่อลมหายใจศิลปิน

16 มิ.ย.2565 – นายโกวิท  ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  กล่าวในการเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์ และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค ว่า  สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.​)  กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ร่วมกับหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ จำนวน  6  แห่งทั่วประเทศ ได้แก่  1. บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย จ.เชียงราย 2. หอศิลป์ริมน่าน จ.น่าน 3. หอโหวด 101 จ.ร้อยเอ็ด 4.ศูนย์ศิลป์สิรินธร โรงเรียนศรีสงครามวิทยา จ.เลย 5.สวนศิลป์บ้านดิน จ.ราชบุรี และ 6. ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อชู้ก๋ง จ.กระบี่ ได้ลงนามความร่วมมือ เพื่อร่วมขับเคลื่อน โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมุ่งเสริมสร้างภาคีเครือข่ายหอศิลป์ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัยในระดับต่างๆ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัย ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวทางการดำเนินงานของหอศิลป์แต่ละแห่ง ตลอดจนจะร่วมสำรวจต้นทุนทางวัฒนธรรม รวมถึงจุดเด่นและจุดด้อย อันจะนำไปสู่การยกระดับมาตรฐาน และการสร้างรากฐานการพัฒนาพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในส่วนภูมิภาคอย่างมั่นคง และยั่งยืน และสามารถพัฒนาไปสู่ความคิดสร้างสรรค์  ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศ

นายโกวิท กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้ สศร. จะจัดสรรงบประมาณและข้อมูลทางวิชาการผ่านสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสนับสนุนหอศิลป์ส่วนภูมิภาคในการบริหารจัดการส่งเสริมการพัฒนาและการเรียนรู้หอศิลป์ร่วมสมัยในส่วนภูมิภาค ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ในการขยายความร่วมมือด้านการดำเนินงานของหอศิลป์ร่วมสมัยในแต่ละแห่งผ่านการจัดนิทรรศการศิลปะ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม  ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อศิลปิน และสร้างเครือข่ายให้ หอศิลป์ร่วมสมัย  ราชดำเนิน เพื่อให้เกิดการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่าย  และยกระดับแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของชุมชน และหอศิลป์ภูมิภาคให้มีคุณภาพและศักยภาพ

“ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว สศร. จะเดินหน้าจัดกิจกรรมและการจัดนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยหอศิลป์ส่วนภูมิภาคที่มีความพร้อมจะได้ต่อลมหายใจ เปิดรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะช่วยฟื้นชีพศิลปินสามารถลืมตาอ้าปาก มีรายได้จากการจัดกิจกรรมมากขึ้น  รวมถึงทำให้คนในพื้นที่นั้นๆ ได้เรียนรู้ด้านงานศิลปะมากขึ้น”  ผอ.สศร. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

นิทรรศการผลงาน '12ศิลปินแห่งชาติ'

12 ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565  ร่วมงานวันศิลปินแห่งชาติ น้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นพระปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในวันที่ 24  กุมภาพันธ์ และแสดงผลงานทรงคุณค่าในนิทรรศการเผยแพร่ประวัติ

Soft Power ไทยในเวที FIFA Congress 2024

เพื่อให้การเตรียมการแสดงในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสร้างความประทับใจให้กับนานาประเทศ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA (Federation Internationale de Football Association)