มอง’ไต้หวัน’ผ่านศิลปะกระดาษหนึ่งเดียวในโลก

“ไต้หวัน” เกาะที่มีพื้นที่เพียง 36,000 ตารางกิโลเมตร ล้อมรอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ เช่น หมู่เกาะเผิงหู หมู่เกาะจินเหมิน และเกาะมัตสึ แต่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง  มีชนิดพันธุ์สัตว์ป่ามากมาย ด้านศิลปวัฒนธรรมในไต้หวันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะศิลปะกระดาษไต้หวันที่มีมาตั้งแต่ในอดีตและพัฒนามายาวนาน โดยมีความแตกต่างจากศิลปะตัดกระดาษแบบจีน และศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่น ด้วยสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีความพิเศษไม่เหมือนใครในโลก

เรียนรู้ศิลปะกระดาษไต้หวันผ่านผลงาน

ศิลปะกระดาษไต้หวันได้รับการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสามารถดึงดูดคนรุ่นใหม่มาช่วยกันสร้างสรรค์ศิลปะกระดาษ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่คนไทยมีโอกาสได้สัมผัสงานหัตถ์ศิลป์จากเกาะไต้หวันผ่านนิทรรศการ “ นิทรรศการแลกเปลี่ยนศิลปะกระดาษ ไต้หวัน-เกาะอีโค่ (Taiwan Eco-Island) ” จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย (TECO) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นำผลงานศิลปะกระดาษอันโดดเด่นกว่า 70 ชิ้น ของสองศิลปิน  อ.หงซินฟู่ และอ.เหลียงจิ่งเหยา จัดแสดงอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

สองศิลปินไต้หวันได้ใช้งานศิลป์เชื่อมโยงระบบนิเวศทั้งทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม กระตุ้นให้ผู้คนที่ได้เห็นศิลปะกระดาษเข้าใจคุณค่า ความหมาย และอัตลักษณ์ในงานศิลปะแขนงนี้ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

หงซินฟู่ ศิลปินกระดาษไต้หวันที่มีชื่อเสียง

งานเปิดนิทรรศการศิลปะกระดาษ ศิลปินทั้งสองเดินทางมาร่วมงานที่ประเทศไทย พร้อมบอกเล่าความพิเศษของศิลปะกระดาษไต้หวันที่เป็นมากกว่างานศิลป์ อ.หงซินฟู่ ศิลปินด้านศิลปะกระดาษระดับนานาขาติของไต้หวัน   กล่าวว่า สนใจการพับกระดาษและตัดกระดาษตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ทำเล่นๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว จนกระทั่งอายุ 14 ปี ได้เรียนศิลปะกระดาษอย่างจริงจังจากสถาบันที่เปิดสอนศิลปะกระดาษ เมื่อสั่งสมความรู้ได้ระดับหนึ่งก็ศึกษาต่อด้วยตนเอง จนสามารถสร้างสรรค์งานกระดาษตามแนวคิดและจินตนาการเป็นรูปแบบต่างๆ ต่อยอดเรียนรู้สู่การพับ ตัดหรือใช้อุปกรณ์อื่นๆ 

“ ผมทำให้กระดาษมีชีวิตด้วยจินตนาการพร้อมกับฝีมือ ทุกผลงานไม่ได้ใช้กาว ไต้หวันมีวัฒนธรรมการถือโคมในงานเทศกาลสำคัญ ตนสร้างโคมไฟกระดาษรูปกระต่ายที่สามารถเคลื่อนไหวขณะถือ ผลงานแสดงถึงดอกไม้ ส่วนผลงานที่โดดเด่นมาก คือ การรังสรรค์ศิลปะกระดาษเป็นรูปสัตว์ในไต้หวัน  นก ปลา หมี ผีเสื้อ สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่มีค่าในธรรมชาติ ผมให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และเป็นแรงบันดาลใจอันดับแรกในการสร้างผลงาน “ อ.หงซินฟู่ เล่าแนวคิดทำงานศิลป์

โคมไฟกระดาษกระต่ายเคลื่อนไหวได้

สำหรับอ.หงซินฟู่ ประสบความสำเร็จและอยู่ในวงการศิลปะกระดาษไต้หวันมา 40 ปี นอกจากสร้างผลงาน ยังสวมหมวกเป็นอาจารย์สอนศิลปะกระดาษ และเป็นหัวเรือสำคัญในการส่งเสริมศิลปะกระดาษไต้หวันให้เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ และจัดแสดงผลงานไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ประเทศฝรั่งเศส

ศิลปะกระดาษที่นำมาจัดแสดงในเมืองไทย ศิลปินไต้หวันบอกว่า เป็นสัตว์ในไต้หวัน และบางชนิดพบในไทยด้วย เช่น กบที่สามารถกระโดดได้ ลูกอ๊อดที่เคลื่อนไหงด้วยการใช้ลูกแก้วสอดไว้ในกระดาษ หรือผลงานเสือ แมวดาว กวางซีกา และสัตว์ประจำนักษัตรแต่ละปี รวมถึงพันธุ์สัตว์ที่มีเฉพาะในไต้หวันที่ดูมีชีวิตชีวา  อย่าง นกแมกพายสีน้ำเงินไต้หวัน โคไต้หวัน  หวังวาผู้ชมจะชื่นชอบและสนุก มีความรักต่อสิ่งแวดล้อม เห็นผลงานแล้วอยากไปเที่ยวไต้หวัน ผลงานจะเป็นแรงผลักดันให้คนรุ่นใหม่อนุรักษ์ศิลปะกระดาษ รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการเรียนการสอนที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

เหลียงจิ่งเหยา ศิลปินไต้หวันรุ่นใหม่กับงานศิลปะพับกระดาษ3มิติ

ด้าน อ.เหลียงจิ่งเหยา ศิลปินศิลปะกระดาษรุ่นใหม่ไต้หวัน กล่าวว่า   พื้นฐานครอบครัวทำของเล่นขาย เป็นของเล่นแนวพัฒนาสมองสำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืม  ตนคลุกคลีอยู่กับของเล่นที่มีกลไกใช้ความคิด มีโอกาสอ่านหนังสือของ อ.หงซินฟู่ สนใจและอยากทำได้  จึงได้ศึกษาและเรียนกับอ.หงซินฟู่  เกี่ยวกับการออกแบบภายในและโครงสร้างศิลปะกระดาษทั้งสนุกและมีความสุข  ผลงานที่กระดาษที่ทำขึ้นมาจะมีปฏิสัมพันธ์กับคน  โดยเฉพาะงานศิลปะพับกระดาษสามมิติ หรือ ป๊อปอัพ ที่มีความร่วมสมัย นอกจากสร้างความประทับใจแล้ว ยังสามารถพับเก็บง่าย 

“ มีผลงานออกแบบของเล่นให้มาอยู่ในรูปแบบของกระดาษ ซึ่งนำมาจัดแสดงที่ไทยด้วย เช่น  ปืนกระดาษ เกม 5 ห่วง เกมตัวต่อปริศนา เกมลอดห่วง ซึ่งเป็นเกมประเทืองปัญญาที่มีมานาน ผู้ชมสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดดูวิธีการเล่น หรือการทำของที่ระลึกในรูปแบบการ์ดที่เราสามารถใส่วัฒนธรรมของไต้หวันลงไปได้  เช่น เรือ หรือรถถังสะเทินสะเทนบก  เจดีย์เกาสง ซึ่งของจริงสูงถึง 2 เมตร ก็จำลองให้อยู่ในรูปแบบป๊อปอัพที่ออกแบบโครงสร้างซับซ้อนและใส่ความประณีตไว้ในผลงาน แล้วยังมีศาลา 6 เหลี่ยม อาคารเขียว รถไฟของบริษัทน้ำตาลไต้หวันเพิ่มลูกเล่นสามารถดึงกระดาษออกมาให้เหมือนมีคนอยู่บนรถไฟ “ ศิลปินไต้หวันแนะนำผลงาน

ศิลปะกระดาษสุดประณีต’เจดีย์เกาสง’

การพัฒนาศิลปะกระดาษ อ.เหลียงจิ่งเหยาตั้งเป้าจะทำของเล่นทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ให้อยู่ในรูปแบบของกระดาษที่สามารถเล่นได้ง่าย พับเก็บได้ และจะขยายการผลิตในเชิงพาณิชย์ภายใน 5 ปีนี้ เพื่อส่งของเล่นศิลปะกระดาษไปจำหน่ายประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นการสอดแทรกวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของไต้หวัน ขยายการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านศิลปวัฒนธรรมไต้หวัน

ชมผลงานศิลปะกระดาษไต้หวันที่ มรภ.สวนสุนันทา

ผู้สนใจนิทรรศการ”แลกเปลี่ยนศิลปะกระดาษไต้หวัน-เกาะอีโค่” สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00-16.00 น.  ณ อาคารจุฑารัตนาภรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ภายในงานมีกิจกรรมเวิร์คช็อปสอนพับกระดาษจากสองศิลปินไต้หวัน พร้อมรับผลงานศิลปะกระดาษเป็นที่ระลึกกลับไปตั้งโชว์ที่บ้านอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานไต้หวัน สั่ง กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ไต้หวัน โดยการอ้างชื่อของบริษัทและภาพถ่ายมาโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย