ปลุกชีวิตปากคลองตลาด นิทรรศการดอกไม้ 4 อารมณ์

ปากคลองตลาดเป็นแหล่งรวมดอกไม้นานาชนิดแห่งใหญ่ของกรุงเทพฯ  ในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การค้าซบเซาและยอดขายดอกไม้ลดลง หลังคลายล็อค คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร ร่วมกับ HUI Team Design และ Saturate Designs สร้างสีสันและความคึกคักให้ย่านปากคลองตลาดผ่านผลงานศิลปะจัดวางดอกไม้ในชื่อธีม Form of Feeling @ Flower Market” นำเสนอดอกไม้ 4 อารมณ์   เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและใช้ศักยภาพของพื้นที่ปากคลองตลาดต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์  เพราะตลาดดอกไม้แห่งนี้ยังมีของดีอีกมาก พร้อมที่จะก้าวไปกับความร่วมสมัย มาเสพงานอาร์ตจากดอกไม้ได้ที่ชั้นลอย ตลาดยอดพิมาน

ก่อนเข้าชมผลงานมีเงื่อนไขให้ทุกคนซื้อดอกไม้จากพ่อค้าแม่ค้าในปากคลองตลาดมาเป็นตั๋วเข้างาน เพื่อนำดอกไม้ของแต่ละคนมาจัดแจกันร่วมกันเป็น Collective Flower Installation ให้ผู้เข้าชมรอบต่อไปได้ร่วมจัดต่อ ร่วมชื่นชม ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนของชาวปากคลองฯ ไปด้วยกัน

นิทรรศการครั้งนี้ใช้ดอกไม้ แสงไฟ และการเดินทาง เป็นสื่อกลางถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกให้ออกมาเป็นสิ่งที่สามารถสัมผัส และจับต้องได้ ภายใต้คอนเซปต์อารมณ์ทั้งสี่ พามาที่โซนแรก      Happy – ความสุข การใช้โทนสีเหลืองและทรงกลมของดอกดาวเรือง เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขในการสร้างชิ้นงาน จากองค์ประกอบที่มีขนาดแตกต่างกัน ทั้งองค์ประกอบเล็กๆ ที่รวมตัวกันจนกลายเป็นมวลรวมใหญ่ ๆ สื่อถึงความสุขเล็ก ๆ ที่สามารถรวมกันเป็นความสุขในชีวิต เป็นความสุขในความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุด         

โซน   Fear –  ความกลัว การนำสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของความรักมารวมเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นดอกกุหลาบ ดอกไม้แห่งรัก และสีแดง ซึ่งเป็นสีของความรัก แต่ในขณะเดียวกันดอกกุหลาบก็มีหนามแสดงถึงความเจ็บปวดที่ทำให้เราเกิดความกลัวในความสัมพันธ์ นอกจากความหมายของดอกไม้และโทนสีแล้ว ออกแบบทางเดินแคบๆ เพื่อชมผลงานจัดวางองค์ประกอบสื่ออารมณ์ที่ถูกบีบคั้นไปด้วยความกลัว

 โซน  Sadness – ฝนแห่งความเศร้า โซนนี้จัดในบรรยากาศเศร้า ๆ ของสายฝนนำมาเล่าคู่กับดอกกล้วยไม้สีม่วง ดอกไม้ที่พบมากในย่านปากคลอง ซึ่งมักถูกมองข้ามที่จะนำไปจัดใส่ช่อดอกไม้เพื่อความสวยงามในโอกาสพิเศษ จะถูกนึกถึงเมื่อมีพิธีกรรมทางศาสนา ภายใต้ความเศร้ายังมีสัญญาณบ่งบอกว่า ปลายทางของอุโมงค์จะมีแสงสว่างอยู่เสมอ เปรียบทุกความเศร้าที่เกิดขึ้นในที่สุดแล้วจะผ่านพ้นไป

ใครชอบดอกไม้สีขาว มาสัมผัส โซน Calm – ความสงบ ช่วยผ่อนคลายความว้าวุ่นจากอารมณ์ต่าง ๆ เข้ามาแล้วให้ความรู้สึกสงบ ดอกไม้สีขาวมากมายและบรรยากาศที่พลิ้วไหวของสายน้ำจะนำพาผู้ชมดำดิ่งสู่ห้วงความสงบภายในจิตใจที่เราล้วนแล้วโหยหาอยู่ตลอดทุกวัน

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสถาปัตยกรรมชุมชน เน้นการใช้ทักษะด้านการออกแบบสร้างประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม นักศึกษากว่า 80 คน ตั้งใจทำงานนี้กับ HUI Team Design, Saturate Designs และ Make It Happen Lab, Urban Ally กลุ่มทำงานโครงการสร้างสรรค์ในพื้นที่เมืองของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มศก. หวังให้ผู้คนรู้จักความเป็นปากคลองตลาดมากขึ้นผ่านภาษาดอกไม้ ผู้คน สถานที่ และการออกแบบ ช่วยสร้างภาพจำและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากปากคลองตลาดที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้จักจะกลายเป็นตลาดที่มีมากกว่าดอกไม้ งานเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ชวนกันไปเที่ยวไปถ่ายรูปได้ ในย่านปากคลองยังมีวิถีชุมชน คาเฟ่ชิคๆ และร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ถ่ายรูปที่น่าสนใจซุกซ่อนอยู่มากมาย ไม่ควรพลาด

ภาพ:เพจมนุษย์ปากคลองฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินเที่ยว Bangkok Design Week 2024

กลับมาแล้ว “Bangkok Design Week 2024” (BKKDW 2024) เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ปีนี้ปีที่ 7 มาในธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’  วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 การจัดงานทั้ง 9 วัน ปลุกชีวิตและเติมสีสันแต่ละย่านผ่านกิจกรรมกว่า 500 โปรแกรม