'ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม' กลับมาอีกครั้ง

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนเดินทางมาเข้าชมความงดงามของโบราณสถานภายในพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) และส่วนจัดแสดงนิทรรศการในพระที่นั่งต่างๆ ยามค่ำคืนบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งกรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เปิดกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน(Night at the Museum) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และจะเปิดให้เข้าชมอีกรอบวันที่  25-26 ธันวาคมนี้ ระหว่างเวลา 16.00-20.00 น. ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย

ผู้ที่หลงไหลประวัติศาสตร์และชอบเที่ยวพิพิธภัณธ์ต้องรู้จักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เป็นอย่างดี แต่หลายคนยังไม่มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ท่องพิพิธภัณฑ์ยามราตรี 

การเข้าร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์สถาปัตยกรรมวังหน้า และความเป็นมาแห่งอารยธรรมไทยในช่วงเวลาค่ำ ประกอบด้วย นมัสการพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์  เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมชมจิตรกรรมฝาผนังแห่งยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่ล้ำค่า 

เยี่ยมชมพระตำหนักแดง ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการวิถีชีวิตของเด็กไทย ตั้งแต่การเกิด การโกนจุก จนถึงประเพณีการเรียนการศึกษา โดยโบราณวัตถุสำคัญที่จัดแสดง อาทิ พระแท่นประสูติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต พระแท่นบรรทมเพลิง (กระดานอยู่ไฟ)  เครื่องเล่นของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร บ้านตุ๊กตาของเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5 นอกจากนี้ ยังเล่าเรื่องวัฒนธรรมการกินหมากของคนไทย ผ่านการจัดแสดงเชี่ยนหมากและภาชนะบรรจุหมากพลูในรูปทรงต่างๆ        

ส่วนอาคารหมู่พระวิมาน พระราชมณเฑียรที่ประทับในกรมพระราชวังบวรสถานมงคล จัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นเอก แสดงเอกลักษณ์อันวิจิตรบรรจงของศิลปะช่างหลวงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ หาชมได้ยาก ส่วนที่หออนุสรณ์เจ้าพระยายมราช (แก้ว สิงหเสนี) จัดแสดงประวัติเจ้าพระยายมราช เสนาบดีกรมนครบาล ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และผนังไม้จำหลักวรรณกรรม “สามก๊ก” 

ไฮไลต์ห้ามพลาดเป็นการเข้าชมเก๋งจีนนุกิจราชบริหาร สถาปัตยกรรมจีนหนึ่งเดียวในวังหน้า (พระราชวังบวรสถานมงคล) ซึ่งกลับมาเปิดให้เข้าชมอีกครั้งในงานไนท์แอท มิวเซียม หลังจากที่ปิดมานาน 20 ปี เป็นเก๋งจีนสีขาวหลังเล็กมุงกระเบื้องหลังคาแบบจีน พร้อมประตูบานเฟี้ยมด้านหน้าแบบจีนเขียนลวดลายเครื่องแจกัน 

ด้านในซ่อนความสวยงามของภาพจิตรกรรมฝาผนังอิงประวัติศาสตร์จีนเรื่อง “ห้องสิน” ฝีมือช่างชาวจีน  ซึ่งพบที่เก๋งนุกิจราชบริหารเพียงแห่งเดียวเท่านั้นในประเทศไทย

สำหรับภาพห้องสินที่ปรากฏอยู่บนผนังด้านในของเก๋งนุกิจราชบริหารนั้นก็เป็นภาพวาดการสู้รบที่ละเอียด โดยวาดเต็มผนัง4 ด้าน พร้อมกับมีชื่อภาษาจีนของเทพแต่ละองค์ รวมทั้งชื่อค่ายกล ชื่อภูเขา ชื่อถ้ำกำกับไว้ในทุกรูปตามธรรมเนียมการเขียนภาพของจีนในยุคนั้น 

ส่วนภาพที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเป็นภาพ “นาจา” ซึ่งวาดไว้หลายภาพหลายท่วงท่าการต่อสู้ แต่ละภาพงดงามทรงคุณค่า ด้านในเก๋งจีนนุกิจราชบริหารจัดทำข้อมูลผ่านสื่อแบบทัชสกรีนไว้ให้อ่านเรื่องราวของห้องสินแห่งนี้

จากนั้นไปยลความอลังการของงานประณีตศิลป์ของราชรถ ราชยาน และเครื่องประกอบพระอิสริยยศในงานพระเมรุ ณ โรงราชรถนอกจากนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้จัดเตรียมวิทยากรนำชม วันละ 3 รอบ รอบแรก

เวลา 17.00 น. รอบที่ 2 เวลา 17.30 น. และรอบที่ 3 เวลา 18.00 น. พร้อมชมการบรรเลงดนตรีไทย – สากลแสนไพเราะจากสำนักการสังคีต ในเวลา 18.00-19.00 น. สนใจร่วมกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องแสดงผลรับรองการรับวัคซีนโควิด 10 อย่างน้อย 2 เข็ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ทัวร์'มะโรงนักษัตร' มงคลปีใหม่

ปีใหม่ 2567 เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ เพราะเป็นปีมะโรงหรือ งูใหญ่ ตามปีนักษัตร  งูใหญ่ในความเชื่อของคนไทย คือ พญานาค  สัตว์ในตำนานอันเป็นที่เคารพบูชาของชาวไทยอย่างมาก พบเห็นได้จนชินตาตามวัดวาอาราม  เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ด้วยสิริมงคล 

ตามรอยขนหัวลุกใน'วังหน้า'

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เตรียมฉลองเทศกาลวันฮาโลวีนในรูปแบบชาวพิพิธภัณฑ์ ชวนเที่ยวชมตลาดอาร์ตทอยในสวน (Art Toys Market in the Garden) ประจำเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ เนื่องในเทศกาลผีนานาชาติ “พูด ผี-ปีศาจ” (Ghost Talks) วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 28- 29 ตุลาคม 2566

วันพิพิธภัณฑ์ไทย สร้างคนรุ่นใหม่รักษามรดกชาติ

19 กันยายนของทุกปี เป็นวันพิพิธภัณฑ์ไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ร่วมภับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศจัดวันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2566 ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ที่จะทำให้ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องน่าสนุกและการเข้าพิพิธภัณฑ์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ ดึงดูด

ดื่มด่ำความงามพระพุทธรูปสำคัญในพิพิธภัณฑ์

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดมีพระบัญชาให้สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชเป็นผู้แทนพระองค์ เปิดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “พระพุทธรูปสำคัญในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ”