'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

13 ก.พ.2567- ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมไทยจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และ SICHUAN OPERA TROUPE สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดงานเทศกาลตรุษจีนระดับประเทศ “Chinese Spring Festival 2024 @RMUTR Poh Chang Academy of Arts” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ในโครงการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน เทศกาลตรุษจีน พ.ศ.2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 20.00 น. วันที่ 12 ก.พ. มีนักศึกษา ประชาชน ผู้สนใจ บุคลากรทั้งภายในและภายนอกหลั่งไหลร่วมงานอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งภายในงานมีซุ้มกิจกรรมมากมาย อาทิ การวาดพัดจีน การวาดหน้ากากจีน การทำโคม การปั๊มลายทอง การถักเชือกมงคล เขียนลายมือจีน (เหมาปี่) การปั้นบัวลอยน้ำขิง และการทำเกี๊ยว โดยมีนักศึกษาและคณาจารย์คอยให้ข้อมูล พร้อมแนะนำวิธีการอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงมากมาย ทั้งการแสดงกู่เจิง ของนักศึกษาจากพื้นที่ มทร. บพิตร พิมุขจักรรวดิ การแสดง รำโขน ของนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่าง การแสดงเชิดมังกร ชุดมังกรค่ายกลอวยพร โดยมีนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ เป็นประธานในพิธี

และเมื่อเวลา 18.00 น. มีการแสดงจากวิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ (RICE) อาทิ การแสดงกู่เจิง เครื่องดนตรีโบราณของจีน โดย นักดนตรี กู่เจิงยอดเยี่ยม ฉายา “หนูน้อยกู่เจิงมหัศจรรย์” หรือ น้องปาย ด.ญ.ปานตะวัน แซ่เฮง เจ้าของรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ถ้วยทอง การแข่งขันดนตรีเยาวชนระดับเอเซีย 2023 และได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบัน Central Conservatory Of Music (中央音乐学院) ซึ่งเป็นสถาบันสอนดนตรีจีน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในกรุงปักกิ่ง มาทำการแสดง 6 บทเพลง อาทิ ประกาศิต กองทัพ มีความหมายถึงการเฉลิมฉลองชัยชนะ เพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ กระบี่เย้ยยุทธจักร ปิดท้ายด้วย ระบำพัดประกอบดนตรีกู่เจิง จากนั้น ต่อด้วยการแสดงโขน
ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

โดยนายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี, นายหยาง ตง ผิง รองประธานและเลขานุการทั่วไป China Youth forum ตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน และ รศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ร่วมรับชมการแสดงต้อนรับชุดมังกรเทิด 9 เซียน อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนเข้าสู่พิธีเปิดโครงการ

จากนั้น รศ.ดร.อุดมวิทย์ อธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์ กล่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัย มีกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาต่างชาติชาวจีน รวมถึงมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ทั้งนักศึกษาของวิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ จึงจัดโครงการกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน เทศกาลตรุษจีน พ.ศ.2567 ขึ้นที่วิทยาลัยเพาะช่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

ด้านนายพินิจกล่าวว่า งานเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นงานมงคลที่ได้มาร่วมรำลึกถึงบรรพบุรุษ ถึงคุณงามความดี ความเสียสละ การสร้างบ้านแปลนเมืองการทุ่มเทในชีวิต ในการสร้างประเทศ สร้างสังคมที่มีวัฒนธรรม มีขนบ ธรรมเนียมประเพณีที่สืบต่อกันมานยาวนานของชนชาวจีน ถือว่ามีความกตัญญูรู้คุณ ปู่ ย่า ตายาย บรรพบุรุษ และการที่วิทยาลัยเพาะช่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้จัดทำโครงการ Chinese Spring Festival 2024 @RMUTT ขึ้นในเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นงานที่สำคัญ มีเกียรติ ที่แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม แต่ที่เหนือกว่านั้นคือเพื่อสร้างสัมพันธภาพ ร่วมมือที่แน่นแฟ้นของไทยและจีน ซึ่งสิ่งที่มีคุณค่าที่ดีงามมาก

“ผมขอแสดงความชื่นชมและยินดี ต่อความคิดในการจัดงานเช่นนี้ เพียงแค่คิดก็มีกำไร งานนี้แสดงถึงความรุ่งเรือง ก้าวหน้าที่จะเป็นสื่อสัมพันธ์ เป็นสะพานน้อยๆ ที่เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนไทยและคนจีน โดยงานนี้เราได้ร่วมมือกับมณฑลเสฉวน ที่ถือเป็นมณฑลใหญ่มากในจีน การที่มหาวิทยาลัยสามารถเชื่อมมณฑลได้ ถือว่าการจัดกิจกรรมในวันนี้ท่านมีกำไร มีผลสำเร็จมาก ผมขอชื่นชม“ นายพินิจกล่าว

นายพินิจกล่าวอีกว่า งานในวันนี้ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญทั้งในประเทศไทยและจีน ทางจีนนำโดย นายหยาง นายเชว่ เสี่ยวหัว (Que Xiaohua ) ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการ และผู้นำจีนใน กทม. มาร่วมงาน

ส่วน ฝ่ายไทยมี นายปราจิน เอี่ยมลำเนา (เจ้าของบริษัทในเครือกรังค์ปรีซ์) เจ้าพ่อมอเตอร์โชว์ เป็นผู้นำที่ให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และได้ทุ่มเทการเสริมสร้างสัมพันธ์กับจีน ในด้านยานยนต์ไฟฟ้า ที่ขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าจีนมาแรงมาก ภายในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ไทยจะได้พบกับนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมี นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี อดีตประธานหอการค้าไทย จีน และ นายกสมาคมค้าทองคำ และเป็นผู้นำชุมชนชาวจีน รวมถึงบุคคลสำคัญและพี่น้องที่มีความชื่นชอบวัฒนธรรมเข้าร่วมงาน

ด้าน นายหยางกล่าวว่า การจัดงานวันนี้ เป็นความร่วมมือที่น่าดีใจ สำหรับอุปรากรจีน ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจีนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ขอให้ทุกท่าน มีความสุข สุขภาพแข็งแรง การงานราบรื่น ความสัมพันธ์ไทย-จีน แน่นแฟ้น

จากนั้นเวลา 19.05 น. ร่วมลั่นกลองเบิกฤกษ์ เปิดงาน ในฐานะเจ้าภาพร่วม

ต่อมาเวลา 19.10 น. ร่วมรับชมการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบไปด้วยการแสดง 5 ชุด ได้แก่ การแสดง “มังกรเหิน เสือเผ่น” ผสมผสานกลองใหญ่และกลองแถว พร้อมท่วงท่าที่สง่า วิจิตร เน้นย้ำความยิ้งใหญ่ และทักษะด้านนาฏกรรมให้ความรู้สึกถึงการต่อสู้อันดุเดือด ของเสือและมังกร ซึ่งมีการเปลี่ยนจังหวะเป็นระยะ สื่อถึงจิตวิญญาณกล้าหาญ ประจันหน้าศัตรู แสดงโดย หวังเล่ย

ต่อด้วย อุปรากรจีนเสฉวน ตอน “การสกัดม้า” โดย หยิน เหลียนเหลียน และหวัง ไฮ่ เว่ย สะท้อนถึงยุคสมัยราชวงศ์ซ่ง

ตามด้วยการแสดงเดี่ยวพิณพิพา ตอน “ซุ่มโจมตีสิบทิศ” ที่มีการใช้พิณพา เครื่องดนตรีโบราณของจีน ที่มีอายุนาวนานกว่า 2,000 ปี ใช้ตีเพื่อสร้างความฮึกเฮิมในการต่อสู้

จากนั้น คั่นด้วยการแสดงจากไทย โขนประยุตก์จับนาง ตอน “พบรักวันตรุษจีน” ซี่งมีหนุมานเป็นตัวหลัก ตามด้วยการแสดงฉากน้ำ

เวลา 19.55 น. ปิดท้ายด้วยการแสดงสุดพิเศษ “อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก” โดย นายเฉิน จีหลิน ผู้อำนวยการเครือข่ายศิลปะและวรรณกรรมแห่งมณฑลเสฉวน และผู้อำนวยการการหออุปรากรจีน แห่งมณฑลเสฉวน พร้อมคณะนักแสดง ซึ่งเป็นไฮไลต์วันนี้

โดยส่งตรงการแสดงอุปรากรจีน “เปลี่ยนหน้ากาก” ที่ในภาษาจีนเรียกว่า “เปี้ยนเหลี่ยน” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ได้รับการบรรจุเป็นมรดกทางภูมิปัญญาทาง วัฒนธรรมระดับชาติชุดแรก มาให้รับชมอย่างใกล้ชิด ซึ่งตัวละครบนเวทีการแสดงเผยให้เห็นถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน

โดยการจัดงานในวันนี้ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก วิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ (RICE) สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ SICHUAN OPERA TROUPE สาธารณรัฐประชาชนจีน มทร. รัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ และวิทยาลัยเพาะช่าง โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กทม. ประกาศมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567

(8 ก.พ.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า

บรรยากาศวันจ่ายตรุษจีน ตลาดสดเมืองพิษณุโลก คนแห่ซื้อผลไม้-ขนมมากกว่าเป็ดไก่

บรรยากาศวันจ่ายตามตลาดสดในตัวเมืองพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยแต่เช้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสด ขนม เครื่องเซ่นไหว้น้อยลง อีกทั้งสินค้าบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะขนมเทียน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือนรับมืออากาศแปรปรวนช่วงตรุษจีน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 1 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2567)

เฉลิมฉลองตรุษจีนรับปีมังกรทอง คึกคักทั่วทั้งย่านสยาม-สามย่าน

ปักหมุดฉลองเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ รับปีมังกร ย่านสยาม-สามย่าน แลนด์มาร์คแห่งการท่องเที่ยว ใจกลางเมือง ตื่นตา ตื่นใจ กับโชว์สุดพิเศษมากมาย ใจกลางสยามสแควร์ ในงาน Happy Chinese New Year 2024