รวมพลคนปีขาล ไหว้พระธาตุช่อแฮ…แห่ตุงหลวง

บรรยากาศงานแถลงข่าวรวมพลคนปีขาล

ททท. สำนักงานแพร่ เชิญชวนร่วมงานสิริมงคล “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง งานประเพณีเก่าแก่ พร้อมกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล” ตลอดทั้งปี เน้นประดับและตกแต่งอาคารสถานที่ด้วยตุงไชยสวยงามทั้งเมือง ส่วนยามค่ำคืน ชวน “ผ่อบ้านแอ่วเวียงแพร่ยามค่ำคืน” เน้นมาตรการเข้มทางด้านสาธารณสุข ท่องเที่ยวปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

งานแถลงข่าวรวมพลคนปีขาล 2565

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่  รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ภายใต้การนำของนายสมหวัง  พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ฝ่ายอำนวยการใหญ่ และสิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ รวมทั้งเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนภายในจังหวัดแพร่ ร่วมกันจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 มีนาคม 2565

พระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำวันเกิดคนปีขาล

การถวายตุงบูชา พระธาตุช่อแฮ

ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เป็นประเพณีเก่าแก่ ถือกำเนิดมาตั้งแต่ครั้งพระมหาธรรมราชา (ลิไท) เสด็จมาบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุช่อแฮ ในปีจุลศักราช 586-588 (พ.ศ. 1879-1881) แล้วจัดงานสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ จากนั้นเจ้าผู้ครองนครทุกพระองค์ก็ยึดถือเป็นประเพณีสืบมา มีการจัดงานประจำทุกปี ในวันขึ้น 9 ค่ำถึง 15 ค่ำ เดือน 6 เหนือ (เดือน 4 ใต้)

ตุงบูชา พระธาตุช่อแฮ

เนื่องจากภายในพระอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮ มีตุงกระด้างขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามจำนวนมาก ในปี 2536 คณะผู้จัดงานจึงมีมติให้นำตุงเข้ามาร่วมในขบวนแห่ และได้เปลี่ยนชื่องานเป็น “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” นับตั้งแต่นั้นมา

โลโก้รวมพลคนปีขาล

นอกจากนี้ ตามความเชื่อในเรื่องพระธาตุประจำปีเกิด กำหนดให้องค์พระธาตุช่อแฮ เป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดปีขาล ซึ่งในปี 2565 ได้เวียนมาบรรจบครบรอบปีนักษัตรขาลอีกครั้งหนึ่ง จังหวัดแพร่จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “รวมพลคนปีขาล” ตลอดทั้งปี เพื่อให้คนที่เกิดปีขาลได้เป็นผู้นำบุญเพื่อมาสักการบูชาองค์พระธาตุ และกำหนดให้ ตุง เป็นสัญลักษณ์สำคัญในการบูชาองค์พระธาตุช่อแฮ และวัดทุกแห่งในจังหวัดแพร่ รวมทั้งให้มีการประดับตกแต่งเมืองด้วย ตุงไชย ด้วยความสวยงาม เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่

ตุงทอวัดจอมสวรรค์

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ในส่วนรายละเอียดของงาน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบขบวนการจัดงานจากเดิม เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยแบ่งริ้วขบวนภายในงานออกเป็น 5 วัน ริ้วขบวนในแต่ละวันบอกเล่าร้อยเรียงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตั้งแต่ปฐมบทการสร้างองค์พระธาตุ การบูรณปฏิสังขรณ์ และเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  โดยทั้ง 5 วันยังคงรูปแบบขบวนเครื่องสักการะของช้างเจ้าเมือง และขบวนแต่ละอำเภอ นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีขบวนตุงที่ยาวที่สุดในโลก ที่ยาวถึง 70 เมตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10  ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา ในปี 2565 นี้อีกด้วย

ชุมชนทอตุงอำเภอลอง

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวต่อว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลา นอกจากมาร่วมงานประเพณีดังกล่าวแล้ว ยังสามารถเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ได้อีกด้วย เพราะจังหวัดแพร่เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ประตูแห่งล้านนาตะวันออก” มีชื่อเสียงเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่เก่าแก่และน่าสนใจจำนวนมาก อาทิ วัดพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่มาอย่างช้านาน และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล วัดจอมสวรรค์ ซึ่งสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง และมีเอกลักษณ์ตรงที่หลังคาซ้อนกันเป็นชั้นสวยงาม

คุ้มเจ้าหลวง เมืองแพร่


คุ้มวิชัยราชา อาคารเก่าแก่ สวยงาม

ส่วนคนที่ชื่นชอบเรื่องของอาคารบ้านเรือน   ตัวเมืองแพร่มีบ้านโบราณหลายแห่ง และมีสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรป อย่างคุ้มวงศ์บุรีและคุ้มเจ้าหลวง ที่โดดเด่นด้วยการประดับลวดลายฉลุไม้ ซึ่งเป็นที่นิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 เรียกว่า “เรือนขนมปังขิง” ปัจจุบันยังได้รับการดูแลรักษาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชื่นชมและศึกษา

วนอุทยานแพะเมืองผี

หากเป็นแนวรักธรรมชาติ จากตัวเมืองจังหวัดแพร่ออกไป มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติน่าสนใจหลายแห่ง อาทิ แพะเมืองผี ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของดินและหินทรายที่ถูกกัดเซาะจนเกิดเป็นเสารูปร่างต่างๆ ที่แลดูแปลกตาและมีเสน่ห์เร้นลับ, ถ้ำผานางคอย,  อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย, อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง, แก่งหลวง และแก่งเสือเต้น เป็นต้น

วัดจอมสวรรค์

            ชวนชิม ขันโตกเมืองแพร่             

ส่วนคนที่สนใจบรรยากาศทางด้านวัฒนธรรม ภาคเอกชนจังหวัดแพร่ได้จัดกิจกรรม “ผ่อบ้านแอ่วเวียงแพร่ยามค่ำคืน” โดยมีรายละเอียดทั้งการนำชมแหล่งท่องเที่ยว การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามผ่าน Facebook ของ ททท. สำนักงานแพร่ได้เช่นกัน

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ททท.ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยววิถีใหม่ในยุค New Normal เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัย โดยใช้มาตรการตามหลักสาธารณสุข เช่น การสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา การเว้นระยะห่าง การล้างมือ แนะนำให้ใช้บริการผ่านสถานประกอบการที่ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ที่มีเครื่องหมาย SHA รวมทั้งยังประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ ไม่ทำลายธรรมชาติในแหล่งท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง

ทั้งนี้ ผู้สนใจเดินทางไปเที่ยวเมืองแพร่ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0-5452-1128 หรือติดตามข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ Facebook: ททท. สำนักงานแพร่


เที่ยวเมืองแพร่ ..ตลอดปีเสือ

ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรวมพลคนปีขาล ในปี 2565 นอกเหนือจากกิจกรรมในช่วงงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวงแล้ว ยังจัดให้มีกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีขาลของเมืองแพร่ได้ตลอดทั้งปี โดยในแต่ละเดือนจะมีรายละเอียดกิจกรรมดังนี้

เดือนมกราคม (เสือสมหวัง) กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2564-1 มกราคม 2565 เพื่อก้าวข้ามศักราชด้วยความเป็นสิริมงคลพร้อมรับปีขาล และกิจกรรมตักบาตรวันขึ้นปีใหม่  กิจกรรมส่งเสริมประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่หิงไฟพระเจ้า วันที่ 15-17 มกราคม 2565 ณ วัดสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

เดือนกุมภาพันธ์ (เสือคู่รัก) ตรงกับงานประเพณีขึ้นพระธาตุเดือน 5 ในพื้นที่อำเภอต่างๆ เช่น ประเพณีไหว้พระธาตุประจำอำเภอ (พระธาตุเนิ้ง วัดพระหลวง / พระธาตุปูแจ อ.ร้องกวาง / พระธาตุหนองจันทร์ อ.สอง / พระธาตุขวยปู / พระธาตุปูตั๊บ อ.วังชิ้น / พระธาตุแหลมลี่ เป็นต้น

เดือนมีนาคม 2565 (เสือฮอมบุญ) งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง

เดือนพฤษภาคม (เสือใจบุญ) กิจกรรมส่งเสริมงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี ขบวนแห่เครื่องสักการะของคณะศรัทธาหัววัดและอำเภอต่างๆ

​เดือนมิถุนายน (เสือรวมเผ่า) กิจกรรมส่งเสริมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ ในจังหวัดแพร่ ในงานมหกรรมชาติพันธุ์ สีสันเมืองแพร่ และการจัดงาน 144 ปีชาตกาลครูบาศรีวิชัย และพิธีสมโภชพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

เดือนกรกฎาคม (เสือภักดี) นอกจากกิจกรรมที่เราชาวไทยจะได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และยังมีกิจกรรมสืบสานงานศิลป์ถิ่นเมืองแพร่

เดือนสิงหาคม (เสือรักแม่) มีการจัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ และการน้อมถวายตุงโบราณล้านนา จำนวน 10 ตัว ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล รวมถึงงานประเพณีสลากข้าวหม้อ ที่เป็นหนึ่งเดียวในจังหวัดแพร่

เดือนกันยายน (เสือไว้ลาย) จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวผู้สูงวัย (เสือไว้ลาย) กิจกรรมเสริมดวงชะตา สะเดาะเคราะห์ สืบชะตา เสริมบารมี วันที่ 9 เดือน 9

เดือนตุลาคม (เสือมหาราช) กิจกรรมจิตอาสาเสือมหาราช การจัดงานประเพณีออกพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ งานบุญกฐิน กิจกรรมเสริมดวงชะตา สะเดาะเคราะห์ สืบชะตา เสริมบารมี

เดือนพฤศจิกายน (เสือยี่เป็ง) มีกิจกรรมงานลอยกระทง จุดผางประทีปตีนกาบูชาแม่กาเผือก โดยเทศบาลเมืองแพร่ งานแสดงแสงสีเสียง งานประเพณีนมัสการพระธาตุห้วยอ้อ และประเพณียี่เป็งเมืองลอง การฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกในวัดทุกๆ แห่งในจังหวัดแพร่

​​เดือนธันวาคม (เสือรักพ่อ) กิจกรรมจิตอาสาเสือรักพ่อ

ติดตามข้อมูลกิจกรรมรวมพลเสือปีขาลได้ที่ Facebook: ททท. สำนักงานแพร่

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า