กาญจนบุรีบูม Low Carbon ยกระดับการท่องเที่ยวคุณภาพ

นักท่องเที่ยวพายซัพบอร์ด แม่น้ำแม่กลอง จ.กาญจนบุรี

ททท. สำนักงานกาญจนบุรี จับเทรนด์กระแสการท่องเที่ยวหลังยุคโควิด  ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  สนับสนุนกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ทั้งกีฬาซัพบอร์ด การอาบป่า แช่พุน้ำร้อนธรรมชาติ พร้อมร่วมมือกับผู้ประกอบการในพื้นที่จัดแพ็กเกจ พายซัพวันธรรมดาน่าสนุก  ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565

นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวว่า ในภาพรวมการท่องเที่ยวยุคใหม่ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เริ่มคลี่คลาย นักท่องเที่ยวยังมีความกังวลและให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเป็นประการแรก มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ เน้นการเดินทางกับคนใกล้ชิด คนในครอบครัว เดินทางในระยะที่ไม่ไกลนัก ทำให้พื้นที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในรัศมี 300 กิโลเมตร มีความได้เปรียบ นักท่องเที่ยวนิยมใช้เทคโนโลยี แอปพลิเคชันในการค้นหาข้อมูลเพื่อวางโปรแกรมท่องเที่ยว รวมถึงการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน ชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สนใจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ กิจกรรมท่องเที่ยวที่ให้ประสบการณ์ หรือสร้างแรงบันดาลใจเพิ่มมากขึ้น

จังหวัดกาญจนบุรี นับเป็นพื้นที่ที่ถือว่ามีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นเมืองขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางในใจของนักท่องเที่ยวเสมอ ไม่เคยตกอันดับ 1 ใน 10 จากการค้นหาหรือจากงานสำรวจความต้องการของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดก็ตาม

นักท่องเที่ยวเล่นซัพบอร์ด บริเวณอุทยานแห่งชาติไทรโยค

ด้วยการเดินทางจากกรุงเทพฯ เพียง 129 กิโลเมตร จังหวัดกาญจนบุรีมีจุดท่องเที่ยวครบตอบทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ ถ้ำ น้ำตก ป่าเขา วัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อความศรัทธา อาหาร พืชผักผลไม้ กิจกรรมนันทนาการ ล่องแพ ล่องเรือ เดินป่า ดูนก ฯลฯ รวมถึงเทรนด์การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Low Carbon) ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

พายไป นอนไป พักผ่อนบนซัพบอร์ด

พายซัพบอร์ดชมน้ำตกไทรโยค

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการง่ายต่อการตัดสินใจเลือกเดินทางท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มคนที่นิยมการสร้างเสริมสุขภาพกายสุขภาพใจ และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ททท. สำนักงานกาญจนบุรี จึงได้เตรียมกิจกรรมไว้รองรับอย่างหลากหลาย อาทิ

กิจกรรมการอาบป่า (Forest Bathing) มีต้นกำเนิดจาก Shinrin-yoku การอาบป่าบำบัดแบบญี่ปุ่น เป็นการรับรู้บรรยากาศป่าผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เป็นศาสตร์ที่จะเชื่อมเราให้เข้าสู่ธรรมชาติ เพื่อให้ธรรมชาติช่วยชำระความหนักหน่วงที่แบกไว้ในใจ ทำได้ง่ายๆ ใช้เวลาสั้นๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายจากสังคมในเมืองมาสร้างเสริมพลังใจ

กิจกรรมอาบป่า

โอบต้นไม้ อาบป่า รับพลังสีเขียว

โดยมีผู้เชี่ยวชาญนำการอาบป่าคือ  “ป้าแอ๊ด” แห่งบ้านกลางป่า จากนั้นมีกิจกรรมเก็บพืชผักสมุนไพร ที่ป้าแอ๊ดปลูกไว้ไปทำกับข้าวรับประทานแบบเรียบง่ายแต่ดีต่อใจ และยังมีที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้รับรองนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงกับป้าแอ๊ด (คุณทิพวัน ประเสริฐกุล) โทรศัพท์ 08-9919-9093 บ้านกลางป่าตั้งอยู่เลขที่ 185 หมู่ 6 ตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี 71110

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวต่อว่า ยังมีกิจกรรมกระดานยืนพาย หรือซัพบอร์ด (Stand Up Paddle Board : SUP)  ซึ่งกำลังได้รับความนิยม เป็นกิจกรรมที่เน้นการสร้างเสริมพลังกายและพลังใจที่ไร้มลพิษในทุกทาง ซึ่งในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีถือว่ามีความพร้อมทุกด้าน ทั้งสถานที่พายซัพบอร์ดที่มีให้เลือกหลากหลายความชอบ เช่น พายในเขื่อนที่บรรยากาศเงียบสงบ พายอย่างท้าทายสายน้ำพร้อมวิวน้ำตกข้างทางในแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ หรือแม้แต่ในแม่น้ำแม่กลองที่หน้าเมือง นักพายซัพบอร์ดต่างชื่นชอบพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเพราะมีความเป็นธรรมชาติ ท้าทาย และน้ำไหลใสสะอาด ที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในคราวเดียวมากถึง 200 บอร์ด

กิจกรรมกระดานยืนพายหรือกีฬาซัพบอร์ด

ททท. สำนักงานกาญจนบุรี จึงได้ร่วมกับผู้ประกอบการซัพบอร์ด ได้แก่ แพดเดิ้นมอร์ไทยแลนด์ ซับกาญจน์ ซับไฮร์ และเดอะเลกาซีริเวอร์แควรีสอร์ท จัดแพ็กเกจพายซัพวันธรรมดาน่าสนุก เป็นการทำโปรโมชั่นราคาพิเศษพร้อมเพิ่มมูลค่าในรูปของอาหารและเครื่องดื่ม เมื่อนักท่องเที่ยวมาทำกิจกรรมพายซัพในวันจันทร์-วันศุกร์ โดยเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565

นอกจากนั้น ยังได้ร่วมกับสมาคมกระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี, เดอะเลกาซีริเวอร์แควรีสอร์ท และสาหร่ายซีลีโกะ จัดการแข่งขัน Kanchanaburi SUP Race 2022 รายการ "ศึกแม่น้ำแควน้อย" ขึ้นเมื่อวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา บริเวณแม่น้ำแควน้อย เดอะเลกาซีริเวอร์แควรีสอร์ท สนามเก็บคะแนนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย สนามที่ 1 จากทั้งสิ้น 6 สนามทั่วประเทศไทย

นอกจากการแข่งขันเพื่อสะสมคะแนนแล้ว ในการแข่งขันครั้งนี้ยังเป็นการแข่งขันเพื่อดูตัวนักกีฬาทั้งรุ่นทั่วไปและเยาวชน สำหรับการเตรียมความพร้อมและเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ และเอเชียนยูธเกมส์ ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยในการแข่งขันดังกล่าวมีนักกีฬากระดานยืนพายระดับแถวหน้าของโลก คือ แดเนียล ฮาซุลโย แชมป์โลกกระดานยืนพาย ISA World Championship 2018 และแชมป์ประเทศไทย ปี พ.ศ.2564 น้องปลื้ม-เด็กชายณฐภัทร โกแมน เข้าร่วมการแข่งขัน ร่วมกับนักกีฬากระดานยืนพายทีมชาติไทย และผู้สนใจในกีฬากระดานยืนพายกว่า 160 คน ซึ่งได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากนักกีฬาและผู้สนใจจากทั่วประเทศ ทำให้คาดว่ากาญจนบุรีจะสามารถเป็นจุดหมายปลายทางของการเล่นกระดานยืนพายทั้งในส่วนของคนไทยและชาวต่างชาติ

การแช่พุน้ำร้อนธรรมชาติ เป็นกิจกรรมบำบัดสุขภาพกายสุขภาพใจด้วยน้ำพุร้อนธรรมชาติไร้กลิ่นกำมะถันในเขตอำเภอทองผาภูมิ โดยมีแหล่งน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียง 2 จุดคือ จุดแรก พุน้ำร้อนหินดาด เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ริมลำธาร ค้นพบโดยทหารญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ลักษณะของน้ำพุร้อนแห่งนี้ เป็นน้ำพุร้อนที่พวยพุ่งออกมาจากเนินดินที่มีขนาดกว้างพอประมาณ  และมีการสร้างบ่อซีเมนต์ 2 บ่อเพื่อบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการอาบน้ำแร่

พุน้ำร้อนหินดาด

เชื่อกันว่าน้ำแร่จากบ่อน้ำร้อนแห่งนี้ มีสรรพคุณในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บหลายประเภท เช่น โรคเหน็บชา ไขข้ออักเสบ เป็นต้น การแช่ตัวในน้ำพุร้อนนั้น โดยปกติจะแช่ในบ่อน้ำร้อนก่อนประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงไปแช่ตัวต่อในธารน้ำเย็นที่อยู่ไม่ไกลกัน เพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกาย ทำเช่นนี้สลับกันไปจนรู้สึกสบายตัว

นอกจากการแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ตามรอยประวัติศาสตร์ของพุน้ำร้อนหินดาด ที่เชื่อกันว่าครั้งหนึ่งทหารญี่ปุ่นเคยค้นพบทองคำบริเวณนี้ สังเกตได้จากร่องรอยการขุดค้นหาทองคำที่ยังมีให้เห็นในปัจจุบัน รวมทั้งร่องรอยของการสร้างหลุมหลบภัยทางอากาศของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลก ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

พุน้ำร้อนหินดาด อยู่ในความดูแลของ อบต.หินดาด เปิดบริการทุกวันระหว่างเวลา 06.00-22.00 น. ค่าบริการ 20 บาท สอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0-3451-0333 ต่อ 103

น้ำพุร้อนลิ่นถิ่น

จุดที่สอง น้ำพุร้อนลิ่นถิ่น เป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติที่เกิดจากกลางแม่น้ำแควน้อย แล้วดึงไปลงสระกลางแจ้งขนาดใหญ่ 2 สระ และห้องแช่ส่วนตัว ตั้งอยู่ในหมู่บ้านหนองเจริญ ตำบลลิ่นถิ่น ในสมัยนั้นเรียกหมู่บ้านบริเวณนี้ว่า “ไดกะต๋าว” เป็นภาษามอญ แปลว่าน้ำพุร้อน ค้นพบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะกองกำลังญี่ปุ่นใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่าตามเส้นทางรถไฟในปัจจุบัน อยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลลิ่นถิ่น เปิดบริการทุกวันระหว่างเวลา 07.00-20.00 น. วันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 07.00-21.00 น. ค่าบริการ 20 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 09-8361-3423

บ้านไร่ใจยิ้ม กิจกรรมท่องเที่ยวแบบปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutral Tourism) หรือ Zero Carbon เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ได้รับการสนับสนุนจากกองวางแผนลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ททท. นำแนวคิด “ปรับ ลด ชดเชย” ร่วมกับการคำนวณเครดิตคาร์บอน (Carbon Footprint) มาต่อยอดองค์ความรู้ในพื้นที่บ้านไร่ใจยิ้ม ตำบลหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี

บ้านไร่ใจยิ้มกับกิจกรรม Low Carbon 

บ้านไร่ใจยิ้ม ได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของ ททท. ในปี 2564 ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในจังหวัดกาญจนบุรีในการนำร่องและเตรียมการผลักดันให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยว กิจกรรม บริการและนวัตกรรม ที่ใช้แนวคิดการจัดการการท่องเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์มาปรับใช้

ปรุงอาหารด้วยวัตถุดิบอินทรีย์ที่บ้านไร่ใจยิ้ม

โดยได้ทดสอบจัดกิจกรรมท่องเที่ยวที่ลดการปล่อยคาร์บอน อาทิ กิจกรรมอาบป่า ตามหาความสุขจากรากแก้ว ทำธนาคารน้ำใต้ดิน และเก็บวัตถุดิบอินทรีย์ทำอาหาร รวมถึงการลดใช้พลังงานไฟฟ้า พลังงานเชื้อเพลิง และการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาคำนวณ และชดเชยเครดิตคาร์บอนให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ต่อไป

“ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจเรื่องของสุขภาพกาย สุขภาพใจ และการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ มาร่วมสัมผัสกับกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเชื่อว่าทุกท่านจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ แต่สร้างความทรงจำที่ดี และได้ดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวผ่านการเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยพร้อมๆ กัน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวเชิญชวน

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี  โทร. 0-3451-1200 หรือ 1672 เพื่อนร่วมทาง และติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้จาก Facebook เพจ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี 

 สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง