รีเมค 30 เพลงทรงคุณค่าให้โดนใจคนรุ่นใหม่

วธ.คัดเลือก 30 บทเพลงทรงคุณค่า เนื้อหา-ความหมายดี สร้างสามัคคีชาติ นำมาปรับปรุงใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย พร้อมทำเอ็มวีให้น่าสนใจ โดยใจคนรุ่นใหม่

8 มี.ค.2565 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานผ่านระบบออนไลน์ได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการจัดทำบทเพลงส่งเสริมสังคมไทย ซึ่ง กวช.ได้มีมติแต่งตั้งขึ้น เพื่อดำเนินงานตามที่รัฐบาลมอบหมายให้ วธ.ได้ทำการคัดเลือกเพลงที่มีความหมายรณรงค์ให้เกิดความรัก ความสามัคคีและความรักชาตินำมาปรับปรุงเพื่อให้เข้าถึงเยาวชนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ล่าสุด คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาบทเพลงไทยที่ทรงคุณค่าที่มีเนื้อร้อง ทำนองและความหมายที่ดีงามนำกลับคืนมาใน 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1. การจัดทำในลักษณะการอนุรักษ์เชิดชูครูเพลง  2. กลับคืนมาในลักษณะปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย  และ 3. การจัดประกวดเพื่อเปิดเวทีให้เด็ก เยาวชน และประชาชนที่สนใจได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการนำเพลงเก่ามาใส่ทำนองใหม่ 

นางยุพา กล่าวว่า สำหรับการนำเพลงกลับมาทำใหม่ อาจจะทำในลักษณะการร่วมกับครูเพลง ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ ศิลปินรุ่นใหม่ใส่ทำนองเพลงใหม่ร่วมกับการจัดทำ MV เพลง โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของการทำเพลงนำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งศิลปินและครูเพลงดั้งเดิมต่างเห็นด้วยและส่งเสริมให้มีการนำเพลงเก่ามา ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น  รวมถึงการเปิดเวทีให้เยาวชนมาขับร้องเพลงดั้งเดิม  และยังสามารถแต่งเพลงใหม่ รวมไปถึงการปรับปรุงเพลงให้ร่วมสมัยมากขึ้น ถือเป็นการเปิดพื้นที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กเยาวชนที่สนใจวงการเพลงได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เชื่อว่า การดำเนินการครั้งนี้จะได้บทเพลงดีๆ สร้างสรรค์สังคมไทยเพิ่มมากขึ้น  

 ” การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการรวบรวมบทเพลงอันทรงคุณค่าของไทยบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ชาติ ถือเป็นการเชิดชูครูเพลงในอดีตที่สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าฝากไว้ในแผ่นดิน  จะทำให้รุ่นหลังทราบว่า เพลงที่คัดเลือกมาจัดทำใหม่ มีใครเป็นผู้ประพันธ์คำร้อง แต่งทำนอง ผู้ร้องคนแรกคือใคร  ก่อนที่จะนำมาปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยคนรุ่นใหม่สามารถจดจดความหมาย ร้องตามในเวอร์ชั่นปัจจุบัน  เบื้องต้นคณะอนุกรรมการฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือก โดยอาจจะนำร่องคัดเลือก 30 บทเพลงแรกนำกลับมาในเวอร์ชั่นใหม่ แต่ยังคงเนื้อร้องเดิมอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทำนองให้เข้ากับยุคสมัย ” ปลัด วธ.กล่าว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง

วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

7 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้