"นคราธานี" ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ

ททท.แนะนำเส้นทางนคราธานี  “อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ” ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” สวยงามด้วยธรรมชาติ กิจกรรมประเพณี วิถีชุมชน สามารถเดินทางได้ทุกวันตลอดปี เน้นการท่องเที่ยวยุคใหม่ ใส่ใจในสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เคารพกฎกติกาของสถานที่และชุมชน

นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสความงดงามและอัศจรรย์ของกลุ่มจังหวัด “นคราธานี” อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ ภายใต้แนวคิด "ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว" ด้วยเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม กิจกรรมประเพณี วิถีชีวิตชุมชนที่หลากหลาย เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของผู้คนจากทุกสารทิศ และสามารถเดินทางได้ทุกวันตลอดปี 

หินที่มีลักษณะคล้ายงู หรือเกล็ดพญานาค บริเวณถ้ำนาคา ภูลังกา จ.บึงกาฬ

ทั้งนี้ ททท.สำนักงานอุดรธานี ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้จัดเส้นทางกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเลือกสัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลายดังนี้ 1.ประสบการณ์สายมู เส้นทางท่องเที่ยว "ไหว้พญานาค พญายักษ์ แล้วจะหลงรักนคราธานี" 2.ประสบการณ์เส้นทางแก้ชง เสริมสิริมงคลตลอดปี @นคราธานี (อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ) 3.ประสบการณ์ขับรถท่องเที่ยวเส้นทางสายพญานาค แบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม 4.ประสบการณ์ In Love @นคราธานี (อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ) พาคนรัก พาน้องพี่เที่ยวสัมผัสประเพณีแห่งศรัทธาเทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก จังหวัดหนองคาย และ 5.ประสบการณ์ท่องเที่ยวบึงกาฬเมืองนาคา มหัศจรรย์ธรรมชาติอันเปี่ยมด้วยพลังแห่งศรัทธา

โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดของแต่ละเส้นทางผ่านทาง Facebook : ททท.สำนักงานอุดรธานี-TatUdon หรือโทรศัพท์ 0-4232-5407

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี   กล่าวต่อว่า กลุ่มจังหวัด “นคราธานี” ครอบคลุมพื้นที่ท่องเที่ยว 3 จังหวัด คือ  จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี  นับเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นเส้นทางแห่งศรัทธาของชาวอีสานมากมาย อาทิ 

วัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี

วัดป่าคำชะโนด หรือวัดศิริสุทโธ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าสถานที่แห่งนี้เป็นทางเข้าเมืองบาดาลอันเป็นที่อยู่ของพญานาค   ปัจจุบันมีต้นชะโนดซึ่งมีลักษณะคล้ายกับต้นตาลและต้นมะพร้าวรวมกันขึ้นปกคลุมหนาแน่น ภายในวัดมีศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธและบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ตลอดทั้งปี มีประชาชนจากทุกสารทิศรวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านเดินทางมากราบไหว้บูชา เพื่อขอโชคลาภและสิ่งที่เป็นมงคล

วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี  มองจากมุมสูง

วัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม บ้านนาคำใหญ่ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี เป็นพุทธสถานที่อยู่ร่วมกับพื้นที่ป่าสงวน มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม และมองเห็นผืนป่าโดยรอบ นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปเก็บภาพจากมุมสูงลงมา  เป็นสถานที่ที่มีความสงบเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี  พระพุทธรูปปางไสยาสน์ยาว 20 เมตร ที่แกะสลักหินอ่อนจากอิตาลีได้อย่างงดงามและแปลกตา

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท  ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาภูพาน ครอบคลุมพื้นที่ 5.5 ตารางกิโลเมตร ในเขตบ้านติ้ว ตำบลเมืองพาน อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เป็นอุทยานที่แสดงถึงพัฒนาการอารยธรรมของมนุษย์ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิประเทศซึ่งมีโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นหินทราย ถูกการกัดกร่อนทางธรรมชาติทำให้เกิดเป็นโขดหินน้อยใหญ่ และมีรูปร่างแตกต่าง มีหลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของผู้คนในอดีตที่น่าสนใจหลายจุด รวมถึงการใช้พื้นที่ในเชิงศาสนสถาน เช่น พระพุทธบาทบัวบก พระพุทธบาทหลังเต่า ถ้ำ และเพิงหินต่างๆ เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับคนที่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูมิภาคแถบนี้

วัดโพธิสมภรณ์ ตั้งอยู่ริมถนนโพธิ์ศรี ตำบลหมากแข้ง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวอุดรธานี สร้างในช่วงปลายสมัยรัชกาลที่ 5 ภายในวัดมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปทองสำริด พระพุทธรูปศิลาแลง ต้นพระศรีมหาโพธิ รอยพระพุทธบาทจำลอง และพระบรมธาตุธรรมเจดีย์ รวมทั้งมีพิพิธภัณฑ์บูรพาจารย์สายกัมมัฏฐานให้สักการะกันด้วย ถือเป็นศูนย์รวมความศรัทธาที่สำคัญของชาวอุดรธานี

เส้นทางสายศรัทธา นคราธานี 

วัดป่าบ้านตาด อยู่ที่ตำบลบ้านตาด สภาพโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ป่าร่มครึ้ม มีพื้นที่ประมาณประมาณ 163 ไร่ เคยเป็นที่พำนักของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไปปฏิบัติธรรม

สำหรับผู้สนใจเรื่องวัฒนธรรม มีตลาดผ้าบ้านนาข่า ตั้งอยู่ติดถนนมิตรภาพ อุดรธานี-หนองคาย อยู่ภายในบ้านนาข่า ก่อนถึงวัดนาคาเทวี เป็นตลาดที่เกิดจากการรวมกลุ่มทอผ้าบ้านนาข่าและหมู่บ้านใกล้เคียงกว่า 30 ร้านค้า ประกอบไปด้วยร้านจำหน่ายผ้าหมี่ขิด  หรือผ้าไหมลายขิด ซึ่งแต่ละผืนผ่านการทอเก็บขิด แต่ละลายจะมีรูปแบบที่สวยงาม มีความมัน วาว นูน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผ้าอีสาน บางร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าขิด เช่น เสื้อ กางเกง กระโปรง ผ้าพันคอ หมอนอิง ของที่ระลึก ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก

หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย

ในส่วนจังหวัดหนองคายก็มีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง อาทิ วัดดงแขม, วัดพระใส, วัดถ้ำศรีมงคล, พระธาตุบังพวน, วัดผาตากเสื้อ, ตลาดท่าเสด็จ จังหวัดหนองคาย ฯลฯ    

บรรยากาศธรรมชาติสวยงามจากภูลังกา จ.บึงกาฬ

ขณะที่ จังหวัดบึงกาฬ มีพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต, ภูสิงห์ (หินสามวาฬ), หลวงพ่อพระใหญ่, วัดโพธาราม, ศาลเจ้าแม่สองนาง, ตลาดลาว, หาดคำสมบูรณ์, วัดถ้ำศรีธน, วิวภูลังกา, น้ำตกเจ็ดสี, น้ำตกภูถ้ำพระ, บึงโขงหลง ฯลฯ

ทางขึ้นถ้ำนาคา ที่มีความสูงชัน

ทั้งนี้ สถานที่แต่ละแห่งนั้น มีความสวยงามในเชิงของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเป็นสถานที่ที่มีเรื่องราวความเป็นมา ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวผู้มีศรัทธาเดินทางไปเยือนกันตลอดทั้งปี

สกายวอร์ค วัดผาตากเสื้อ จ.หนองคาย

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี  กล่าวต่อว่า หลังจากประเทศไทยเจอสถานการณ์โควิด-19 รูปแบบการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไปเป็นการท่องเที่ยวแบบ New Normal หรือการท่องเที่ยววิถีใหม่ นอกจากเน้นความสุขและความประทับใจจากการท่องเที่ยวแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางด้านสุขภาพตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง พกเจลแอลกอฮอล์เพื่อล้างมือ กินร้อน ใช้ช้อนตัวเอง การเว้นระยะห่างในระหว่างการท่องเที่ยว ใช้จ่ายผ่านมือถือแทนเงินสดเพื่อลดการสัมผัส ที่สำคัญและห้ามมองข้ามคือ ควรเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบริการได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่าย โดยดูจากตราสัญลักษณ์ SHA ( Amazing Thailand Safety & Health Administration)

“อีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวควรต้องปฏิบัติ นั่นคือการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ ลดการใช้พลาสติก ไม่ทำลายสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนการให้ความเคารพและปฏิบัติตนตามกติกาในการเข้าเยี่ยมชมสถานที่ทุกแห่ง” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานีกล่าว  

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุดรธานี โทร. 0-4232-5407 ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวหนองคาย โทร. 0-4242-1 326 Facebook ททท.สำนักงานอุดรธานี - TatUdon หรือ Call Center 1672 เพื่อนร่วมทาง

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย