เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง สนุก-เรียนรู้-คู่อนุรักษ์

ททท.แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง  จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ไม่ใช่มีดีแค่ทะเลสวย แต่ยังครบเครื่องด้วยอาหารการกิน กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมหลากหลาย เปิดโลกใหม่ของการเรียนรู้ ควบคู่การอนุรักษ์ พบกับกิจกรรมดีๆ ตั้งแต่บัดนี้ถึงสิ้นปี

นางสาวชมพู มฤศโชติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานเพชรบุรี กล่าวว่า จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางไปพักผ่อนและท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก มีความหลากหลายให้สัมผัส เช่น ธรรมชาติ หาดทราย ชายทะล เมืองเก่า อาหาร โดยการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี เน้นการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เปิดประสบการณ์ใหม่ไม่รู้ลืม ควบคู่กับการอนุรักษ์ และตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงปลายปี 2565 จังหวัดเพชรบุรีมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อาทิ

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

 เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2565 พบกับกิจกรรม “ท่องเที่ยวเดือนมหามงคล สนุกเต็มที่ดีต่อโลก” โดยความร่วมมือระหว่างจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ร่วมจัดกิจกรรมเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-แก่งกระจาน กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชื่นชอบธรรมชาติและผจญภัย เป็นทริปที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งปั่นจักรยาน พายคายัค แคมปิ้ง เดินป่าชมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน การทำอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น

วันที่ 9-11 กันยายน 2565 จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน (TCEB) มูลนิธิหุ่นสายเสมา และชุมชนย่านเมืองเก่าเพชร จัดงานเปิดโลกมหกรรมหุ่นเงานานาชาติ (Harmony World Shadow Puppet Festival Phetchaburi) ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี ภายในงานพบกับการสัมมนา หุ่นเงาจากศิลปินทั่วโลก ผ่านระบบ Hybrid ชมการแสดงหุ่นเงาโลก และการแสดงหนังใหญ่ หนังตะลุง จากประเทศไทย นิทรรศการ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดพลับพลาชัย และชมผลงานภาพถ่ายศิลปะหุ่นจากเอเชียอาคเนย์ และการชุมนุมของศิลปะหุ่นเงา

ระหว่างวันที่ 10-17 กันยายน 2565   พบกับงานกินหอย ตกหมึก @ชะอำ  ประจำปี 2565 ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ จัดโดยเทศบาลเมืองชะอำ, บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด, ททท.สำนักงานเพชรบุรี, สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี   กล่าวต่อว่า นอกจากเดินทางมาร่วมกิจกรรมแล้ว จังหวัดเพชรบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ได้แก่ “หาดชะอำ” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติ “หาดเจ้าสำราญ” เป็นหาดเล็กๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเงียบ เพราะมีผู้คนไม่พลุกพล่าน และมีความสวยงาม 

สำหรับคนที่สนใจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม พลาดไม่ได้กับเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย, “อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี” หรือ “เขาวัง” พระราชวังฤดูร้อนที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระรามราชนิเวศน์ (พระราชวังบ้านปืน)

ชุมชนย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี มีความโดดเด่นด้านวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และสถานท่องเที่ยวมากมาย ให้นักท่องเที่ยวสายถ่ายภาพได้บันทึกภาพสวยๆ 

เพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

ส่วนคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ “อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน" มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศ และยังคงสภาพเป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติที่สมบูรณ์ อันเป็นแหล่งดูนกและทะเลหมอกที่หาชมได้ยาก

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี    กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เมืองเพชรบุรียังได้รับการประกาศจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารในปี 2564 มีความโดดเด่นในฐานะของ "เมืองสามรส" อันหมายถึงแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดของวัตถุดิบสำคัญ 3 อย่างของไทย คือ "รสเค็ม" จากเกลือสมุทร ในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี "รสหวาน" ในฐานะแหล่งปลูกตาล ซึ่งใช้ในการผลิตน้ำตาลโตนดชั้นดี เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารคาวหวานสารพัด และ "รสเปรี้ยว" ของมะนาวคุณภาพเยี่ยม 

แกงหัวตาล อาหารถิ่นมีอัตลักษณ์ จ.เพชรบุรี

จังหวัดเพชรบุรียังอุดมไปด้วยวัตถุดิบชั้นดีอื่นๆ อย่าง อาหารทะเล, เนื้อวัวทุ่ง, ชมพู่, สับปะรด, กล้วย ฯลฯ ผนวกเข้ากับชั้นเชิงในการปรุงอาหารอันประณีตของคนเมืองเพชรที่ถ่ายทอดผ่านรุ่นสู่รุ่น ผ่านอาหาร 4 อย่าง ที่บอกเล่าเรื่องราวอัตลักษณ์อาหารเมืองเพชรได้เป็นอย่างดี ได้แก่ 1."แกงคั่วหัวตาล"  2."ข้าวแช่เมืองเพชร" 3."ขนมจีนทอดมัน" และ 4.ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเมืองเพชร  

ลอดช่องน้ำตาลข้น เพชรบุรี

นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารถิ่น ทั้งอาหารคาวและอาหารหวานมากมาย อาทิ ยำหัวโตนด ต้มสีนวล (ต้มข่าไก่) หัวปลีทอด ปลาร้าทรงเครื่อง ขนมตาล วุ้นตาลโตนด ขนมหม้อแกง ขนมทองม้วน ฯลฯ ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้จังหวัดเพชรบุรีได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโกได้อย่างเต็มภาคภูมิ 

ขนมหม้อแกงเมืองเพชร

“เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสมาเยือนจังหวัดเพชรบุรี จะประทับใจไปกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้อย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี กล่าว

ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเมืองเพชร

ทั้งนี้ ผู้สนใจติดตามข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี ได้ที่ Facebook: TAT Phetchaburi

ข้าวแช่เมืองเพชร

ทางด้าน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีศักยภาพในการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างมากตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย

กิจกรรม  “9000 กล้า ที่ศูนย์สิรินาถราชินี จ.ประจวบคีรีขันธ์  

ล่าสุด มีการจัดกิจกรรมทางด้านการเรียนรู้และอนุรักษ์ขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วม ได้แก่ กิจกรรม “9,000 กล้า น้อมรวมใจฟื้นฟูแม่น้ำใส ถวายแม่ของแผ่นดิน” จัดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้โครงการ : Amazing วิถีใหม่เที่ยวประจวบฯ ไม่ตกเทรนด์ และเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565 

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมทำกิจกรรม CSR เพาะพันธุ์กล้าไม้ชายเลน ที่ศูนย์สิรินาถราชินี ได้ในทุกวันทำการ และร่วมนำกล้าไม้ที่ได้จากโครงการไปปลูกตลอดริมฝั่งแม่น้ำปราณบุรี เป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศและรักษาแนวตลิ่งแม่น้ำปราณบุรี ผู้สนใจติดตามได้ทาง   Facebook : ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี  

กิจกรรมครอบครัว  SUP RUN YO Fun's Race 2022

ต่อด้วย "กิจกรรม  SUP RUN YO Fun's Race 2022” ที่จะชวนทุกคนมา GO FIT, GO FUN, GO GREEN ไปด้วยกัน ประกอบด้วยกิจกรรมที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว ได้แก่  SUP (พายซัพบอร์ด) RUN (วิ่ง 5 กม. เพื่อไปปลูกต้นไม้ บริเวณวนอุทยานปราณบุรี) และ YO (โยคะ) มาร่วมเป็นแรงบันดาลใจ เชื่อมต่อกีฬา สร้างความสนุก สร้างเพื่อน สร้างแรงบันดาลใจดีๆ ไปด้วยกัน กิจกรรมจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่ BELLA COSTA – HUAHIN ติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook : Sup Run Yo Fun Race

กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก จ.ประจวบคีรีขันธ์  

ปิดท้ายด้วยกิจกรรม  "Wing 5 Adventure"  ร่วมผจญภัยกับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการพิชิตยอดเขาล้อมหมวก 902 ฟุต สถานที่ผจญภัยของนักลุยทั้งหลายที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความชัน ความยาก ความท้าทายในการขึ้นเขา และความสวยงามของวิวสามอ่าวของเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 วันที่ 2-4 กันยายน 2565 และช่วงที่ 2 วันที่ 24-25 กันยายน 2565 ที่บริเวณกองบิน 5 อ่าวมะนาว อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   

ทั้งนี้ ผู้สนใจข่าวสารการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่  Facebook : TAT  PRACHUAP : ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์.

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย