'วันเพ็ญ เย็นใจ' ลอยกระทง 8 ท่าน้ำสิริมงคล

นับตั้งแต่เปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.2564 มีต่างชาติทะลักเดินทางเข้าประเทศไทยวันละหลายหมื่นคน ทำให้บรรยากาศความคึกคักของการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น งานใหญ่ที่จะมาประเดิมช่วยคลายทุกข์คนไทยจากโควิด-19 คือ งานประเพณีลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันที่  17-19 พ.ย.นี้ ซึ่งนอกจากเป็นการสืบสานประเพณีดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่ยุคสุโขทัยแล้ว ตามความเชื่อของคนไทยการทำกระทงดอกไม้ที่สวยงาม พร้อมจุดประทีปลอยไปกับสายน้ำเป็นการขอขมาแม่น้ำ ลำคลอง  อีกทั้งผู้ลอยสามารถอธิษฐานให้ทุกข์โศกโรคภัยไหลไปกับสายน้ำไม่ให้หวนกลับมา  

งานลอยกระทงปีนี้ ในกรุงเทพฯ  ที่ ศบค.ประกาศเป็นโซนจังหวัดท่องเที่ยว ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันจัดงานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ครั้งที่  7 หรือ Bangkok River Festival 2021 ภายใต้แนวคิดคูลๆ ”วันเพ็ญ เย็นใจ” ชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติมาลอยกระทงที่ 8 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ  ได้แก่ วัดโพธิ์  วัดอรุณฯ  วัดประยูรฯ วัดกัลยาณมิตรฯ วัดระฆัง ท่ามหาราช เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และสุขสยาม ไอคอนสยาม ซึ่งมีอากาศดีๆ วิวสวยๆ  ได้สัมผัสธรรมชาติของแม่น้ำเจ้าพระยา และทำกิจกรรมกลางแจ้ง สามารถรักษาระยะห่างได้ รวมถึงล่องเรือฟรีไปลอยกระทงริมน้ำแต่ละท่า


ส่วนนักท่องเที่ยวสนใจเรียนรู้เรื่องราวและของดีชุมชนริมสายน้ำที่มีหลากหลายวัฒนธรรม เยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรมตัวน้อยพร้อมต้อนรับและมาเล่าเกร็ดความรู้ให้ฟังสนุกๆ นอกจากกรุงเทพฯ ยังมีการจัดงาน ”Lamphun River Festival” ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. นี้ ที่ลานหน้าวัดมหาวัน ริมคูเมือง ถนนรอบเมืองใน และข่วงพันปี จ.ลำพูน ใครเที่ยวอยู่ภาคเหนือไปเที่ยวงานได้  โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพเรือ และเครือข่ายภาคประชาชนสานต่อประเพณีดีงามของไทย

อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม บอกว่า ลอยกระทงเป็น  3 ประเพณีหลักของไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ปีนี้ตรงกับวันที่ 19 พ.ย.  ทั่วไทยจัดงานวันลอยกระทง ในส่วน วธ และไทยเบฟจะจัดเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม เน้นกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและบอกเล่าวิถีชุมชนริมสายน้ำที่ก่อเกิดประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์บนพื้นที่ 8 ท่าน้ำสิริมงคล 5 พระอารามหลวง และ 3 ท่าน้ำร่วมสมัยของเอกชน การจัดงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด และสอดรับนโยบายเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาสามารถร่วมลอยกระทงตามพื้นที่ต่างๆ และท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้ให้ชุมชน เชื่อมั่นว่า ประเพณีนี้จะดึงดูดชาวต่างประเทศให้เข้ามามากขึ้น  ต่อนื่องสู่ช่วงปีใหม่ บรรยากาศท่องเที่ยวจะดีขึ้น


Bangkok River Festival 2021 ในคืนวันเพ็ญนักท่องเที่ยวจะได้ไหว้พระ สวดมนต์เสริมสิริมงคล  ชมสถาปัตยกรรมวัดที่เก่าแก่ งดงาม เดินเล่นงานออกร้านค้าชุมชนใน 8 ท่าน้ำ และลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อขอขมาพระแม่คงคา เข้าธีม”วันเพ็ญ เย็นใจ” สุรพล เศวตเศรณี ประธานจัดงาน บอกว่า เทศกาลครั้งนี้เน้นความเป็นสิริมงคล พระอารามหลวงแต่ละแห่งเปิดสถานที่สำคัญให้คนไทยได้สักการะ  ขอพรเสริมบุญ เสริมชีวิตได้รุ่งเรือง นอกจากนี้ จะเสนอมนต์เสน่ห์ของชุมชน ที่ผ่านมาชุมชมกระทบจากโควิด ช่วง 3 วันของงาน ะสร้างโอกาสและรายได้ผ่านร้านค้า ของดีชุมชน  เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมนี้ยังรักษาสิ่งแวดล้อม มีจัดบ่อลอยให้ลอยกระทงสะดวกต่อการจัดเก็บกระทงหลังงาน วันเพ็ญ เย็นใจ คือ ชวนคนไทยมาทำสิ่งที่ดีงาม สุขกาย สบายใจ  

ประวิช สุขุม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไทยเบฟ            บอกว่า ภาครัฐเริ่มมีมาตรการผ่อนคลาย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้า ภาคเอกชนพร้อมใจสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวแบบนิวนอร์มอล สำหรับเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ไทยเบฟจัดต่อเนื่องทุกปี เพราะเป็นต้นแบบพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง กิจกรรมวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นจะขับเคลื่อนสร้างมูลค่า สร้างอาชีพให้กับชุมชน ทุกชุมชนตั้งใจสืบสาน รักษาศิลปวัฒนธรรมของไทยให้ทั่วโลกรับรู้ ที่สำคัญเกิดเยาวชนเจ้าบ้านพลังสำคัญสืบสานวัฒนธรรม ช่วยดูแลความสะอาดรอบชุมชนและคลองให้ใสสะอาด เกิดภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว   นี่คือ ความยั่งยืน

ลอยกระทงปีนี้มาผ่อนคลายกับวัฒนธรรมประเพณีคู่ไทยในงาน   Bangkok River Festival 2021 วันที่ 17-19 พ.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. เรือรับส่งฟรีวันที่ 19 พ.ย. เดินเรือเที่ยวแรกเวลา 16.00 น.  เส้นทางเดินเรือ เส้นทางที่ 1 R1-R6 ออกทุก 20 นาที เริ่มจากท่าวัดโพธิ์ มาจุดประทีปบูชารอยพระพุทธบาท สักการะพระพุทธไสยาสน์  มาลอยประทีปเทียนหอม ชมการแสดงดนตรีไทย เข้าท่ามหาราช จัดลอยกระทงปุฟเฟต์ มีเครื่องลอยกระทงริมเจ้าพระยา ท่าวัดระฆังฯ   สักการะหลวงพ่อโต พรหมรังสี  ตีระฆังเสริมมงคลให้ชื่อเสียงโด่งดัง ท่าวัดอรุณฯ เวียนเทียน สักการะพระปรางค์ 4 ทิศ ทำประทักษิณโดยรอบ ขอพรหลวงพ่อรุ่งอรุณ ให้ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน ล่องเรือต่อไปท่าวัดกัลป์ยาฯ ไหว้หลวงพ่อซำปอกง  ทำบุญหีบสมบัติเจ้าสัวโตมงคลมั่งคั่ง ร่วมเวิร์คช็อปว่าวไทย ท่าวัดประยูรฯ สักการะพระบรมสารีริกธาตุและชมสถาปัตยกรรมล้ำค่า ใครสนใจมีเวิร์คช็อป หมูกระดาษ และชมบอนสีหลากพันธุ์ที่เขามอ วัดประยูรฯ
                เส้นทางที่ 2 R7-R-8 ออกทุก 30 นาที  ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม จัดวันเพ็ญ เย็นใจ เที่ยวไทย 4 ภาค เมืองสุขสยาม  ตั้งแต่วันที่ 17-28 พ.ย.   นำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ก่อนจะล่องเรือไปท่าเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เที่ยวงานวัดร่วมสมัย สนุกกับซุ้มเกมงานวัด ชวนเพื่อน คนรัก หรือรอบครัวมาประดิษฐ์กระทงจะลอยที่สระน้ำในงานหรือริมท่าน้ำเลือกได้  ทั้ง 2 เส้นทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเรือได้จากทุกท่าในคืนวันลอยกระทง เชื่อว่า จะดื่มด่ำกับเสน่ห์ไทยที่ไม่เลือนหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. แถลงผลกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร.ร่วมกันแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทงระหว่างวันที่ 20-26 พ.ย.จับกุมอาวุธปืน คดีค้างเก่า ทั้งคดีอาชญากรรมทั่วไปและความผิดทางออนไลน์ ตรวจยึดของกลางจำนวนมาก

'บิ๊กป้อม' นำลูกพรรคพปชร.ลอยกระทง ใช้กระทงน้ำแข็ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำกรรมการบริหารพรรค อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค นายอภิชัย เตชะอุบล กรรมการบริหารพรรค และ

ศิลปินแห่งชาติ อธิษฐานวันลอยกระทง ขอให้ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ลอยไปจากคนไทย

ศิลปินแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในช่วงบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงคืนวันนี้ โดยมีภาพกระทงใบตองที่มีข้อความว่า ดิจิทัลวอลเล็ต

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน

'ตำรวจไซเบอร์' เตือนภัย 'ลอยกระทงออนไลน์'

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ ได้เตือนภัยลอยกระทงออนไลน์ โดยระบุว่า หลีกเลี่ยงเว็บไซต์ลอยกระทงออนไลน์