เติมความสุขกาย..สุขใจ ไปสุราษฎร์ธานี ปั่นจักรยาน-นอนแพ-แลธรรมชาติ-ร่วมบุญประเพณีชักพระ

ททท. ชวนเดินทางไปเติมเต็มความสุขกาย สุขใจที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยหลากหลายกิจกรรมตั้งแต่บัดนี้ถึงสิ้นปี มีทั้งปั่นจักรยาน นอนแพ ชมเขื่อนรัชชประภา พร้อมร่วมงานบุญใหญ่ที่พลาดไม่ได้ในประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า-แข่งเรือยาว และเช็กอินถ่ายภาพที่อุโมงค์ต้นสละ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ มาอวดเพื่อน

เขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี

นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ระหว่างช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม 2565 ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี มีกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่น่าสนใจและมีความหลากหลายพร้อมเตรียมรองรับนักท่องเที่ยว  เพื่อเติมความสุขกาย สุขใจมากมาย

เรือบริการนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาสก

เริ่มต้นจากวันที่ 17-18 กันยายน 2565  ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ ชมรมนักข่าวสุราษฎร์ธานี และพันธมิตรทางการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมแรลลี่ท่องเที่ยวเส้นทางธรรม คือธรรมะ และธรรมชาติ สำหรับปีนี้นับเป็นครั้งที่ 11 แล้ว โดยแต่ละปีจะเน้นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจังหวัดใกล้เคียง เส้นทางที่ใช้จัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเน้นไปที่อุทยานแห่งชาติเขาสก อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สัมผัสป่าฝนเขตร้อนที่สมบูรณ์ที่สุดของภาคใต้ กิจกรรมล่องห่วงยางคลองศก ที่สุดแสนสนุกและตื่นเต้น รับประทานอาหารแบบ Bamboo Cooking จากนั้นจึงเดินทางสู่จังหวัดพังงาต่อไป

ล่องแพชมเขื่อนเชี่ยวหลาน กิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

หลังจากนั้น ระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน 2565 ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย และชมรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรม “Bike for Life…สุราษฎร์ธานี ปั่นนอนเขื่อน เยือนกุ้ยหลิน เขาสามเกลอ ครั้งที่ 3” โปรแกรม 2 วัน 1 คืน เส้นทางเขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี - วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่ - เขื่อนรัชชประภา ทั้งนักปั่นและผู้ติดตามที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ จะได้ล่องเรือชมความสวยงามของทะเลสาบเชี่ยวหลาน พักแพและทำกิจกรรมต่าง ๆ  ผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook : ปั่นทุกที่ที่มีทาง

การแข่งขันเรือยาว ในงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า

ส่วนในเดือนตุลาคม ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีงานบุญออกพรรษาที่ยิ่งใหญ่ “งานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-15 ตุลาคม 2565 บริเวณริมแม่น้ำตาปี ถนนบ้านดอน - ถนนศรีตาปี และถนนชนเกษม อำเภอเมือง จุดเด่นสำคัญของงานอยู่ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เป็นวันชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ในช่วงเช้าตรู่ ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทย

บรรยากาศประเพณีงานชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว

ร่วมพิธีสมโภช ชมขบวนแห่เรือพนมพระทางบกและเรือพนมพระทางน้ำ จากวัดกว่าร้อยวัด นักท่องเที่ยวสามารถทำบุญได้ร้อยวัดภายในวันเดียว ในส่วนของ ททท. ได้ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวจากจังหวัดต่าง ๆ เสนอขายแพ็กเกจนำเที่ยวราคาพิเศษให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมงานประเพณีดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจซื้อแล้วเป็นจำนวนมาก โดย ททท. จะจัดงานเลี้ยงต้อนรับนักท่องเที่ยวในคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2565

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพทิวทัศน์เก็บความประทับใจ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวต่อว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในภาคใต้ มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายกระจายอยู่ในทุกอำเภอ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวหลัก แหล่งท่องเที่ยวที่กำลังเป็นกระแส รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวใหม่

ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวหลักที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวยังคงเป็นเขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน, อุทยานแห่งชาติบ้านเขาสก อำเภอพนม, วัดพระบรมธาตุไชยา อำเภอไชยา ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังอยู่ในกระแส ได้แก่ ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด อำเภอคีรีรัฐนิคม เป็นบ่อน้ำผุดที่มีน้ำใสมาก, สะพานแขวนเขาเทพพิทักษ์ หรือสะพานแขวนเขาพัง เป็นจุดถ่ายรูปภูเขารูปหัวใจ ตั้งอยู่อำเภอบ้านตาขุน, สักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ณ วัดดอนสัก และสัมผัสชีวิตอาชีพประมงชายฝั่ง ที่มีร้านอาหารและโฮมสเตย์บริการที่เกาะแรต อำเภอดอนสัก นอกจากนี้ยังมีชุมชนท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่อยู่บริเวณริมคลองร้อยสาย ได้แก่ ชุมชนบางใบไม้ ชุมชนบางไทร ชุมชนคลองฉนาก นักท่องเที่ยวสามารถร่วมสนุกกับกิจกรรม อาทิ ล่องเรือชมป่าชายเลน ถ่ายรูปกับอุโมงค์ต้นจาก เป็นต้น

สะพานแขวนและภูเขารูปหัวใจ อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่แนะนำมีอุโมงค์ต้นสละของสวนสละอาทิตย์ อำเภอบ้านนาสาร, บ่อน้ำร้อนบ้านเขาพลู อำเภอบ้านนาเดิม และบ่อน้ำพุร้อนเค็มและสปาโคลนดำ บ้านเขาถ่าน อำเภอท่าฉาง

ชุมชนบางใบไม้

“แม้จะเปิดให้เดินทางท่องเที่ยวตามปกติแล้ว แต่ ททท. ยังให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนด้วย”  ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าว

อุโมงค์สละ สวนสละอาทิตย์ อ.บ้านนาสาร

ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดีสนามบินสมุย นายกฯ แย้มขยายรันเวย์เสร็จต้นปีหน้า รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายกฯ ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย บอกข่าวดีเตรียมขยายรันเวย์ คาดเสร็จในต้นปีหน้า สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้ง Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

นายกฯ ถกหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ฯ ดันท่องเที่ยวสมุย เอกชนร้องช่วยผู้ประกอบการ

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ธานี ดันท่องเที่ยวสมุย ขณะ ’เอกชน‘ เสนอปัญหาระบบคมนาคม -ลดอัตราดอกเบี้ยแบ่งเบาผู้ประกอบการ ลั่น ปลายปีนี้กลับมาติดตามความคืบหน้าอีก ชาวสมุยชูป้าย ‘โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกฯ’ โชว์กวนกาละแมของดี

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย