“วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” จ.ราชบุรี

ททท. สำนักงานราชบุรี ชวนหลบร้อนไปท่องเที่ยว “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” เส้นทางล่องเรือใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวกสบาย ไปได้ทุกวัน เหมาะสำหรับคนทุกวัย สัมผัสชีวิตรื่นรมย์ของผู้คนสองฟากฝั่ง เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และทำกิจกรรมที่น่าสนใจ ทั้งขอพรพระที่วัดเก่าแก่ เที่ยวตลาดน้ำดำเนิน สวนเกษตร ชมประติมากรรมดอกไม้ประดิษฐ์สุดอลังการ พร้อมเลือกชิมเมนู Street Food สูตรเด็ดและซื้อของกิน ของใช้หลายหลากเป็นของฝากคนที่บ้าน

นักท่องเที่ยวนั่งเรือชมตลาดน้ำดำเนินสะดวก

นางสาวปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี เปิดเผยว่า ในช่วงที่อากาศค่อนข้างร้อนแบบนี้ ททท. สำนักงานราชบุรี ได้จัดทำเส้นทางล่องเรือ “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่าง อ.ดำเนินสะดวก-อ.บางแพ-อ.โพธาราม-อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน และมีกิจกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินผนวกกับได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบไทยไปพร้อมๆ กัน

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานราชบุรี  กล่าวต่อว่า จังหวัดราชบุรีตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ   ประกอบกับมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับ   หรือหากสนใจพักค้างคืน ก็มีโรงแรมที่พักและรีสอร์ตเปิดให้บริการ เหมาะสำหรับคนทุกวัย เพราะมีกิจกรรมรองรับหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของคนได้ทุกกลุ่ม

สำหรับเส้นทางล่องเรือ “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เริ่มต้นกันที่วัดโชติทายการาม-บ้านมหาดเล็กเจ๊กฮวด-สวนเกษตรแม่ทองหยิบ และปิดท้ายที่ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

หลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ วัดโชติทายการาม

วัดโชติทายการาม เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 145 ปี ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวดำเนินสะดวก  ในอดีตเมื่อปี พ.ศ.2447 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสต้น เพื่อเยี่ยมเยือนทุกข์สุขของราษฎร และในปี พ.ศ. 2510 ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพื่อทรงบำเพ็ญพระราชกุศลส่วนพระองค์ในวันเข้าพรรษา ถวายผ้าพระกฐินต้นทางชลมารค โดยทั้งสองพระองค์ทรงนำเงินพระกฐินต้นมาสร้างอาคารเรียนของโรงเรียนวัดโชติทายการาม

บ้านมหาดเล็กเจ๊กฮวด ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ตามประวัติกล่าวว่า เมื่อคราวที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นเมื่อปี พ.ศ.2447 ทรงพายเรือมาดเยี่ยมราษฎรในคลองลัดพลี ผ่านหน้าบ้านนางผึ้ง แซ่เล้า มารดาเจ๊กฮวด แซ่เล้า ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 20 ปี  มารดาเจ๊กฮวดได้เชิญให้พระพุทธเจ้าหลวงขึ้นมารับประทานอาหาร โดยไม่ทราบว่าเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ภายหลังเจ๊กฮวดจำได้จึงก้มกราบ พระองค์ท่านจึงตรัสชมว่า ฉลาดและตาแหลมดี และทรงแต่งตั้งให้เป็นมหาดเล็กของพระองค์ท่าน ชาวบ้านในคลองดำเนินสะดวกจึงเรียกกันว่า บ้านมหาดเล็กเจ๊กฮวด  

กิจกรรมถ่อเรือร่องสวนเกษตรแม่ทองหยิบ

สวนเกษตรแม่ทองหยิบ เป็นสวนที่นำภูมิปัญญาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ เป็นต้นแบบของการปลูกพืชสองอย่างในหลุมเดียวกัน เพื่อให้พืชเกื้อกูลกันเอง  จึงเป็นที่มาของคำว่า “ต้นไม้กอดกัน” และเป็นศูนย์กลางของเกษตรกรในพื้นที่กว่า 30 ราย ที่นำผลผลิตตามฤดูกาลมาจัดจำหน่าย อีกทั้งมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว คือ “การถ่อเรือร่องสวนเกษตรแม่ทองหยิบ” ท่ามกลางความร่มรื่นของสวนผสมที่มีทั้งต้นไม้และผลไม้ตามฤดูกาล เช่น มะนาว มะพร้าว ส้มโอ มะละกอ กล้วย มะขาม ละมุด ฯลฯ ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 09-9212-8682

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก เป็นตลาดน้ำดั้งเดิมแห่งแรกของ จ.ราชบุรี ในอดีตตลาดน้ำแห่งนี้เฟื่องฟูมาก แต่เมื่อมีการสร้างถนนและมีตลาดน้ำดำเนินสะดวกขึ้นมาทำให้ซบเซาลง ปัจจุบันมีการฟื้นฟูให้ตลาดแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนวันวาน สัมผัสบรรยากาศการค้าในอดีต เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ ร้านข้าวแห้ง ร้านกาแฟโบราณ ผัดไทยอาม่า และผลไม้มากมาย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำดั้งเดิมแห่งแรกของ จ.ราชบุรี

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงที่มีความน่าสนใจ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวก เช่น

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวจะมองเห็นบรรยากาศของตลาดลอยน้ำ ที่เต็มไปด้วยเรือพายบรรทุกอาหารการกิน ผลไม้ตามฤดูกาล และข้าวของต่างๆ มาจำหน่าย โดยพ่อค้าแม่ค้าจะสวมเสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยโทนสีเข้มแบบชาวสวน สวมหมวกงอบใบลาน เริ่มค้าขายตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึงเวลาประมาณ 13.00 น.

ร้านตัดผมจำลองย้อนยุค ที่พิพิธภัณฑ์ ศตวรรษสยาม

สำหรับคนที่ชอบแนวย้อนยุค ขอชวนย้อนวันวานกันที่ ศตวรรษสยาม อ.ดำเนินสะดวก เป็นอาคารพาณิชย์สไตล์ชิโนโปรตุกีส ภายใต้บรรยากาศสวนมะพร้าวอันร่มรื่น ด้านในเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของสะสมของเก่าแนวย้อนยุค มีการจำลองร้านค้าประเภทต่างๆ เช่น ร้านขายยา ร้านขายของโชห่วย ร้านขายเครื่องสำอาง มีจุดแสดงข้าวของเครื่องใช้ ของสะสม ของเล่นหายาก และมีมุมถ่ายภาพย้อนวันวานให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจกันหลากหลายมุม เปิดบริการวันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 10.00-17.00 น. มีค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 200 บาท,  ผู้สูงอายุ 150 บาท, เด็ก นักเรียน นักศึกษา 75 บาท เพื่อความสะดวกกรุณาติดต่อล่วงหน้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-3067-9550

การจัดแสดงประติมากรรมดอกไม้ประดิษฐ์ ณ สัทธา อุทยานไทย

ส่วนคนที่ชื่นชอบความรื่นรมย์สวยงาม ขอแนะนำ ณ สัทธา อุทยานไทย ตั้งอยู่ที่ ต.วังเย็น อ.บางแพ ภายในเนื้อที่ 42 ไร่ นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความสวยงามที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย จัดแสดงหุ่นไฟเบอร์กลาสร่วม 60 รูป และจุดเยี่ยมชมที่น่าสนใจ อาทิ มหาราชกษัตรา ณ สัทธานุสรณ์ ถ้ำพุทธชาดก และหากเดินทางไปในช่วงนี้ จนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 จะพบกับการจัดแสดงประติมากรรมดอกไม้ประดิษฐ์สุดอลังการ Nasatta Summer Flower Carnival ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. มีค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 120 บาท เด็ก 70 บาท ผู้สนใจสอบถามข้อมูล โทร. 0-3238-3333

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ไร่ปลูกรัก อ.บางแพ บนเนื้อที่ 60 ไร่ ภายในมีแปลงผักหลายชนิด นักท่องเที่ยวจะได้พบกับกิจกรรมการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ อาทิ เรียนรู้การดำนา ปลูกข้าว การย้อมผ้า การทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ การทำขนมไทย การเลี้ยงเป็ดและเก็บไข่เป็ด เป็นต้น โดยสามารถเข้าชมและร่วมทำกิจกรรมได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-18.00 น. (กรุณาติดต่อล่วงหน้าก่อนเข้าชม) สอบถามข้อมูล โทร. 09-5665-4965

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน

และสำหรับคนที่ชอบเรื่องศิลปวัฒนธรรม พลาดไม่ได้กับ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน อยู่ที่วัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม ริมแม่น้ำแม่กลอง ลักษณะเป็นเรือนไทย จัดแสดงนิทรรศการหนังใหญ่ ซึ่งเป็นการละเล่นชั้นสูง ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา และกรรมวิธีการแกะสลักตัวหนังใหญ่ ตัวละครส่วนใหญ่มาจากเรื่องรามเกียรติ์ ในปี พ.ศ.2550 คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางวัฒนธรรมของ UNESCO (ยูเนสโก) ได้ประกาศให้ “การสืบทอดและฟื้นฟูหนังใหญ่วัดขนอน” ได้รับรางวัลจาก UNESCO และได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลก ที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรมอีกด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. จัดแสดงเชิดหนังใหญ่ ในวันเสาร์ เวลา 10.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. วันละ  1 รอบ ไม่มีค่าชม สอบถามข้อมูลได้ที่ เจ้าอาวาสวัดขนอน โทร. 08-9555-4195

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม อ.โพธาราม

นอกจากนี้ ยังมี จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ตั้งอยู่ที่  ต.คลองตาคต อ.โพธาราม เป็นวัดมอญ มีอายุกว่า 200 ปี ประกอบด้วยพระอุโบสถที่มีเจดีย์ทรงรามัญ 7 องค์รายรอบ ภายในอุโบสถมีพระประธาน แกนในทำด้วยศิลาแลงและปิดทองฐานชุกชีทำเป็นบัวคว่ำบัวหงาย และภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีความประณีตบรรจง ด้วยฝีมือละเอียดอ่อน ภาพแต่ละภาพเหมือนถ่ายทอดจากต้นแบบที่มีชีวิตจริง เป็นภาพพุทธประวัติตอนต่างๆ ที่หาชมยาก  เปิดให้เข้าชมเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.30 น. 

ร้านผัดไทยเตาถ่าน เจ๊เชง สูตรโบราณ อ.บ้านโป่ง

สำหรับสายกิน พลาดไม่ได้กับ อาหาร Street Food .บ้านโป่ง แต่ละร้านเปิดมาอย่างยาวนาน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟบ้านโป่ง สามารถเดินถึงกันได้ ขึ้นชื่อในเรื่องความอร่อย เช่น ร้านผัดไทยเตาถ่าน เจ๊เชง เปิดขายมาแล้วกว่า 69 ปี ทีเด็ดของผัดไทยร้านนี้คือ ผัดไทยสูตรโบราณผัดด้วยเตาถ่าน เส้นนุ่ม แห้งไม่แฉะ ไม่หวงเครื่อง หอมกลิ่นเตาถ่าน นอกจากนี้ยังมีขนมเบื้องญวนให้ได้ลองชิมกันอีกด้วย

ผัดหมี่โบราณ ร้านป้าคิ้ง อ.บ้านโป่ง

ผัดหมี่โบราณ ร้านป้าคิ้ง ผัดหมี่สูตรเด็ดราดด้วยซอสเต้าเจี้ยวเพิ่มความอร่อย นอกจากนี้ยังมี ขนมจีนซาวน้ำ ขนมจีนแกงไก่ ขนมจีนน้ำยาป่า ขนมจีนน้ำพริก แล้วปิดท้ายด้วยขนมไทย มีทั้งข้าวเหนียวถั่วดำ กล้วยบวชชี ขนมรวมมิตร กล้วยเชื่อม สังขยา ลอดช่อง แตงไทย ให้เลือกชิม

ซาลาเปาเจ๊เล็ก เปิดขายแต่เช้าตรู่ของทุกวัน แป้งเหนียวนุ่ม เปลือกไม่ติดมือ ไส้หวานจะมีจุดสีแดงแต้มไว้ ส่วนไส้เค็มไม่มีจุด แต่ภายในเต็มไปด้วยความอร่อยของไส้ที่ใส่ทั้งเนื้อหมู กุนเชียง และไข่แดงเค็ม

ก๋วยเตี๋ยวนางงาม อ.บ้านโป่ง การันตีความอร่อยกว่า 70 ปี

ก๋วยเตี๋ยวนางงาม (ลิ้มมุ่ยเฮง) ก๋วยเตี๋ยวเจ้าดัง ที่การันตีความอร่อยมามากกว่า 70 ปี วัตถุดิบที่ใช้ทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่เส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว หมูแดง หมูทุบ กากหมู ส่วนที่มาของชื่อนี้คือ อดีตลูกสาวร้านนี้เคยเป็นเทพีสวนสามพราน พ.ศ.2519 เลยเป็นที่มาของ “ก๋วยเตี๋ยวนางงาม”

ไก่ย่างบางตาล ไก่ย่างต้นตำรับของ จ.ราชบุรี

ไก่ย่างบางตาล หรือไก่เหลือง ไก่ย่างต้นตํารับของจังหวัดราชบุรี ลักษณะพิเศษคือ เนื้อไก่หมักด้วยกระเทียม พริกไทย ผงขมิ้น และเครื่องปรุงรส เสียบด้วยไม้ไผ่สีสุก 3 ง่ามเท่านั้น นําไปย่างที่เตาถ่านด้วยไฟอ่อนจนเนื้อไก่มีสีเหลืองเนื้อนุ่มฉ่ำ รสชาติอร่อยเข้มข้น หอมกลิ่นกระเทียมพริกไทย

สำหรับคนที่หาซื้อของฝาก จังหวัดราชบุรีมีสินค้าที่ขึ้นชื่อ เช่น เต้าหู้ดำ ผ้าขาวม้า หัวไชโป๊ ฯลฯ ซึ่งมีหลายชนิดหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อกันแบบจุใจ

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวในตอนท้ายว่า “แม้ว่าจังหวัดราชบุรีจะเป็นเมืองรอง แต่ก็ไม่เป็นสองรองใคร เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เต็มไปด้วยเรื่องราวและวิถีชีวิตของผู้คน ตลอดจนอาหารการกิน ศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งมั่นใจว่าจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญ อย่าลืมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ รักษาความสะอาดของแหล่งท่องเที่ยว ทิ้งขยะให้ถูกที่ พกภาชนะส่วนตัว เช่น กระบอกน้ำหรือถุงผ้า ทดแทนการใช้พลาสติก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้คงความสวยงามต่อไป” 

สรณะ รายงาน

สอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage ททท. สำนักงานราชบุรี : TAT Ratchaburi Office โทรศัพท์ 0-3291-9176 หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ททท. จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง”

ททท. จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ร่วมฉลองมาตรการยกเว้นวีซ่า ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน แน่นแฟ้น

ททท. จัดแข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับโลก

ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” นำเสนอ Soft Power 5F

ททท. จับมือกรมอุทยานฯ ทรู-ดีแทค กระตุ้นเที่ยวทั่วไทย มอบสิทธิเข้าอุทยานฟรีทั่วประเทศ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ TRUE-DTAC และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจัดทำโครงการ “Amazing Thailand Expat Privilege” นำเสนอสิทธิพิเศษเข้าอุทยานฯ ฟรี พร้อมจับมือสถานประกอบการทั่วไทยจัดทำสิทธิพิเศษลดสูงสุด 80%

รัฐบาลชูปี 2567 เที่ยวเมืองรองพ่วงดันซอฟต์พาวเวอร์

โฆษกรัฐบาลเผย ททท. ต่อยอดความสำเร็จ ชูโครงการ “365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองรอง” ดึง Soft Power สร้างจุดเด่นจุดขายของแต่ละภูมิภาค ดันกระแสท่องเที่ยวเมืองรองตลอดปี 2567