เวียนเทียนตะคัน วันวิสาขบูชา ชมเสน่ห์เมืองโบราณสุโขทัย

ททท. สำนักงานสุโขทัย เชิญร่วมพิธีเวียนเทียนตะคันในวันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 2-3 มิถุนายนนี้ ณ วัดช้างล้อม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย สัมผัสบรรยากาศความงดงามของประเพณีไทยในวันสำคัญของชาวพุทธ พร้อมรับของที่ระลึกจาก ททท. และตะคันสำหรับเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียน  จากนั้นออกไปตามรอยเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย และเดินทอดน่องชมความคลาสสิกของเมือง สวรรคโลก

นายสบธนา อั๋นประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย กล่าวว่า จังหวัดสุโขทัย มีโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อปี 2534 และเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

และในโอกาสอันดีเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ททท. สำนักงานสุโขทัย ได้จัดงานเวียนเทียนตะคันในวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและพักแรมในจังหวัดสุโขทัยมากขึ้น ตลอดจนสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ผ่านกิจกรรม "เวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย” แสงมลังเมลืองใจกลางเมืองสุโขทัย สัมผัสกลิ่นอายความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ผ่านยุคสมัยต่างๆ ของเมืองสุโขทัย ซึ่งกำหนดจัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง ในช่วงวันสำคัญทางศาสนา ได้แก่

บรรยากาศการเวียนเทียนตะคัน จังหวัดสุโขทัย

ครั้งที่ 1 วันมาฆบูชา ณ วัดราชธานี  ศูนย์กลางเมืองสุโขทัย ในสมัยรัตนโกสินทร์ ในวันที่ 6 มีนาคม 2566

ครั้งที่ 2 วันวิสาขบูชา ณ วัดช้างล้อม บูชาพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในวันที่ 2-3 มิถุนายน 2566

ครั้งที่ 3 วันอาสาฬหบูชา ณ วัดมหาธาตุ มลังเมลืองใจกลางเมืองโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในวันที่ 1 สิงหาคม 2566

นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเวียนเทียนตะคัน

ความสำคัญของการเวียนเทียนครั้งนี้ คือ การน้อมใจรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ โดยใช้งานศิลปกรรมซึ่งมีอยู่มากมายในจังหวัดสุโขทัยเป็นสื่อกลาง ดังนั้น การได้เวียนเทียนในวันวิสาขบูชา ณ วัดช้างล้อม อันเป็นกิจกรรมครั้งที่ 2 เพื่อระลึกถึงการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า จึงถือเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่

ตะคัน ที่ใช้สำหรับการเวียนเทียน

กำหนดการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. โดยภายในงานจะพบกับกิจกรรม DIY อาหารถิ่นเมืองสุโขทัย จากผู้ประกอบการกว่า 20 ร้านค้า ชมและเลือกหาของฝากจากร้านค้าของที่ระลึกจังหวัดสุโขทัย และสามารถซื้อตะคันและเวียนเทียนแบบทักษิณาวัตรรอบองค์เจดีย์วัดช้างล้อมได้ตามอัธยาศัย  

พิธีเวียนเทียนตะคัน

สำหรับกำหนดการกิจกรรมเวียนเทียน จะเริ่มจากการเตรียมการเข้าสู่กิจกรรมเวียนเทียน (รอบพิธีการ) ในเวลา 18.45 น. ณ บริเวณลานวิหารด้านหน้าองค์เจดีย์ วัดช้างล้อม และในช่วงเวลา 19.00 น. จะเริ่มประกอบพิธีเวียนเทียนแบบทักษิณาวัตรรอบองค์เจดีย์วัดช้างล้อม 3 รอบ จนเสร็จสิ้นพิธีการ และเวลา 19.45 น. จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวได้รับชม ได้แก่ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด พรหมพงศ์วงศ์อสุรา จากวิทยาลัยนาฏศิลปะสุโขทัย (จัดแสดงวันที่ 2 มิถุนายน 2566) และการแสดงนาฏศิลป์ไทย อาทิ ละครนอกแบบหลวง เรื่องพระสมุท ตอนชมดาว จากนาฏยศิลปิน (จัดแสดงวันที่ 3 มิถุนายน 2566)

การแสดงนาฎศิลป์ไทย

นอกจากนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวที่พักค้างในจังหวัดสุโขทัย สามารถแสดงหลักฐานการเข้าพักและตอบแบบสอบถามเพื่อรับของที่ระลึกจาก ททท. สำนักงานสุโขทัย พร้อมตะคันสำหรับเวียนเทียนฟรี จำนวน 150 คน/วัน ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พักค้าง  ททท. มอบตะคันสำหรับเวียนเทียนให้จำนวน 100 คน/วัน

ใส่บาตรสะพานบุญ รุ่งอรุณสุโขทัย

นอกจากมาร่วมงานเวียนเทียนในวันวิสาขบูชาแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจผ่านเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ "กิจกรรมใส่บาตรสะพานบุญ" เสริมสิริมงคล รุ่งอรุณสุโขทัย บริเวณด้านหน้าวัดตระพังทอง โดยนักท่องเที่ยวสามารถ เตรียมอาหารมาใส่บาตรเอง หรือหาซื้อจากตลาดสดวัดตระพังทอง หรือบริเวณด้านหน้าวัดตระพังทอง ซึ่งมีทั้งอาหารแห้ง อาหารสด พร้อมจำหน่ายให้ได้เลือกสรรตามความต้องการ และแนะนำให้มาถึงบริเวณสะพานหน้าวัดตระพังทอง ประมาณเวลา 06.00 น. เนื่องจากพระสงฆ์จะเริ่มบิณฑบาต เวลา 06.20 น. 

กิจกรรมพิมพ์พระ ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์

 "กิจกรรมพิมพ์พระ ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์" กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นสุโขทัยได้อย่างดี และที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชื่อเสียงในเมืองเก่าสุโขทัยอีกด้วย โดยผู้ก่อตั้งศูนย์ จะจัดเวิร์กชอปการพิมพ์พระโดยใช้ก้อนดินเพียงหนึ่งก้อน ให้แก่นักท่องเที่ยวและถ่ายทอดเรื่องราวพระพิมพ์ในยุคสมัยต่างๆ ตลอดจนประวัติศาสตร์การสร้างเมืองสุโขทัยสอดแทรกไปในกิจกรรม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมวิถีโบราณ เช่น จุดไฟด้วยหิน ยิงธนู ให้ได้ร่วมสนุกกัน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวเป็นอย่างมาก

กิจกรรมเขียนลายสังคโลก

เที่ยวชม "ย่านสังคโลก" ดินแดนแห่งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องเคลือบสังคโลก และกิจกรรมเขียนลายสังคโลก จากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยมีร้านค้าหลากหลายร้านให้เลือกชมและซื้อ เช่น ร้านสุเทพสังคโลก ร้านอุษาสังคโลก สุโขทัย ร้านกะเณชาสังคโลก กรุงสุโขทัย เป็นต้น

วัดมหาธาตุ เมืองเก่าสุโขทัย

ชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เที่ยวชมจุดเช็กอินทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในพื้นที่เขตอุทยานฯ ได้แก่ วัดมหาธาตุ วัดที่สำคัญของกรุงสุโขทัย มีพระเจดีย์มหาธาตุทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ศิลปะแบบสุโขทัยแท้ เป็นเจดีย์ประธาน รายล้อมด้วยเจดีย์ 8 องค์บนฐานเดียวกัน วัดชนะสงคราม ลักษณะเด่นคือ เจดีย์ทรงระฆังกลมขนาดใหญ่เป็นเจดีย์ประธาน - เนินปราสาทพระร่วง หรือที่เรียกว่า เขตพระราชวังในสมัยสุโขทัย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกติดกับวัดมหาธาตุ วัดศรีสวาย โบราณสถานที่สำคัญตั้งอยู่ในกำแพงแก้ว อยู่ทางตอนใต้ของวัดมหาธาตุ ประกอบด้วยปรางค์ 3 องค์ เป็นศิลปะแบบลพบุรีที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอม และ วัดศรีชุม เอกลักษณ์โดดเด่นคือ วิหารเก่าแก่ที่โอบล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ลักษณะเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมคล้ายมณฑปไม่มีหลังคา และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ นามว่า "พระอจนะ"

วัดศรีสวาย จังหวัดสุโขทัย

และในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จะมี ตลาดท่าน้ำรับเสด็จ ตั้งอยู่บริเวณท่าน้ำรับเสด็จ ริมตระพังตระกวน ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เป็นตลาดร้านค้าชุมชนเล็กๆ ที่มีสินค้าต่างๆ อาหารถิ่น รวมถึงของที่ระลึกจากชุมชนมาจำหน่าย เปิดตั้งแต่เวลา 16.00-20.30 น.

โรงพักเก่าสวรรคโลก

สำหรับคนที่ชื่นชอบเรื่องวัฒนธรรม ไปต่อกันที่เส้นทางท่องเที่ยวย่านสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก อำเภอที่เต็มไปด้วยความคลาสสิกสวยงามให้น่าค้นหา มีความโดดเด่นในเรื่องวัฒนธรรมไทย-จีน มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น "โรงพักเก่าสวรรคโลก" สร้างขึ้นเมื่อยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ของชาวสวรรคโลก เปิดให้เข้าชมทุกวัน มีคุกเก่า ข้าวของเครื่องใช้ในโรงพักในสมัยก่อนที่ยังคงจัดแสดงไว้ให้ชมกัน

สตรีทอาร์ท สวรรคโลก

"สถานีรถไฟสวรรคโลก" เป็นสถานีรถไฟแห่งเดียวในจังหวัดสุโขทัย ที่มีบรรยากาศย้อนยุค สุดคลาสสิก สามารถไปถ่ายรูปเช็กอินกันได้ จากนั้นชวนกันไปเดินถนนสายศิลปะ "Street Art สวรรคโลก" ซึ่ง ททท.ร่วมกับอำเภอสวรรคโลก จัดทำผลงานศิลปะ โดยศิลปินชั้นนำจากประเทศไทยและต่างชาติ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ที่ร่วมสร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะลงผนังตึกบริเวณย่านชุมชนเก่าชาวจีน เป็นจุดถ่ายรูปเช็กอินที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองสวรรคโลก นอกจากนี้ อำเภอสวรรคโลกยังมีที่พักน่ารักๆ หลายแห่ง มีร้านกาแฟ ร้านขนมอร่อยๆ คาเฟ่เก๋ๆ ให้แวะชิมอีกด้วย

ผลงานศิลปะ Street Art สวรรคโลก

ปิดท้ายกันด้วย ขนมหากินยาก รสชาติอร่อย อย่างเมนู ถั่วทอดสุโขทัยใส่ “กลอย” ซึ่งเป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายเผือก ความพิเศษ คือ ถั่วที่ทอดมีความบางกรอบ โดยแหล่งผลิตถั่วทอดสุโขทัย ที่อยู่อำเภอศรีสำโรง มีให้เลือกชิมได้หลากหลายร้านตามความชอบ เช่น ถั่วทอดลอนศิลป์, ถั่วทอดครูสายหยุด, ถั่วทอดยอดพธู เป็นต้น เหมาะสำหรับการนำไปเป็นของขวัญของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ททท.สำนักงานสุโขทัย : TAT Sukhothai Office โทร. 0-5561-6 228-9 หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง

ททท. จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง”

ททท. จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ร่วมฉลองมาตรการยกเว้นวีซ่า ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน แน่นแฟ้น

ททท. จัดแข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับโลก

ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” นำเสนอ Soft Power 5F

ด่าสนั่นโซเชียล! 4 ชีวิตเร่ร่อน ผลพวงไร้น้ำยาปราบยานรก

ในสังคมออนไลน์ จ.สุโขทัย ได้มีการเผยแพร่คลิป “4 ชีวิตต้องเร่ร่อนเพราะมันแท้ๆ” พร้อมข้อความระบุว่า จากปัญหายาเสพติด ทำให้แม่ พี่สาว และลูกอีก 2 คน