ปักหมุดใหม่เมื่อไปประจวบคีรีขันธ์ สุขแบบกรีนกับกิจกรรมท้าทายสายฝน

ททท. ชวนปักหมุดท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ในมุมใหม่ พบกับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สุดอะเมซิ่ง Unseen New Chapters  ภายใต้บรรยากาศแบบกรีนๆ ที่แสนชุ่มชื่น ฉ่ำเย็นให้ได้สัมผัส พร้อมกิจกรรมท้าทายสายฝนที่พลาดไม่ได้มากมาย

นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากมักจะนิยมเดินทางมาเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ต่อเนื่องไปจนถึงฤดูร้อน และนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวประเภทชายหาดและทะเลเป็นหลักเท่านั้น โดยความเป็นจริงแล้ว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 365 วัน ทั้งนี้ มีแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ต่อการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างและกระจายรายได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ขับเคลื่อนประสบการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มุ่งสู่ความยั่งยืน  

สำหรับช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูฝน หากเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะได้สัมผัสประสบการณ์ธรรมชาติแบบกรีนๆ ที่สุดแสนจะเย็นสบาย เส้นทางธรรมชาติที่ร่มรื่น สร้างพลังบวกให้กับตัวเอง ที่สำคัญ คือ การได้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากช่วงเวลาอื่น รวมถึงความคุ้มค่าของราคาที่ใช้จ่ายในการเดินทางช่วงนี้

คอนเสิร์ตจากศิลปินดัง Hua Hin Beach Life 2023

นอกจากนี้ ททท. ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลายให้นักท่องเที่ยวเลือกได้ตามอัธยาศัย อาทิ Hua Hin Beach Life 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2566 บริเวณชายหาดหัวดอน เขาตะเกียบ เป็นเทศกาลที่ชวนทุกคน โดยเฉพาะชาวฮิปสเตอร์และคนที่รักการโต้คลื่นแห่งท้องทะเล มาร่วมสนุกกับกิจกรรมบนชายหาด   ซึ่งมีทั้งการแข่งขันกระดานโต้คลื่น (Surf Contest) กิจกรรมศิลปะแนวสตรีทอาร์ต, กิจกรรมเวิร์กช็อปให้ฝึกฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมดื่มด่ำและร่วมแดนซ์กับคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังอย่าง THE TOYS, VIOLETTE WAUTIER, MUSKETEERS, WHAL & DOLPH, LOSERPOP ฯลฯ ภายในงานยังมีอาหารและเครื่องดื่มจากร้านอร่อยให้เลือกชิม งานนี้เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ผู้สนใจติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมได้ที่ Facebook Fanpage : AMAZING ULTIMATE FESTIVAL

ส่วนคนที่ชอบแนวผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ พลาดไม่ได้กับภารกิจ พิชิตยอดเขาล้อมหมวก 902 ฟุต ในช่วงวันที่ 28-30 กรกฎาคม และ 12-14 สิงหาคม 2566 ณ กองบิน 5 อ่าวมะนาว อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ 

กิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก

กิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก จัดขึ้นเฉพาะช่วงวันนักขัตฤกษ์ โดยกองบิน 5 ได้ชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่มีความท้าทายสนุกสนาน และได้รับความสนใจจากนักผจญภัยจากทั่วทิศ เมื่อขึ้นถึงยอดเขาล้อมหมวกแล้ว จะลืมความเหน็ดเหนื่อยทันที เพราะ มองเห็นวิวทิวทัศน์ด้านล่างสวยงาม มีทะเลหมอกล้อมรอบแบบ 360 องศา มีจุดถ่ายรูปที่เหมาะสำหรับเก็บภาพสุดประทับใจหลายมุม จึงเป็นกิจกรรมที่หลายคนรอคอย

เขาล้อมหมวก

เพียงลงทะเบียนที่หน้างาน นักท่องเที่ยวก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่มีการจองล่วงหน้า และไม่จำกัดจำนวน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการขึ้นและลงเขา โดยเปิดให้ขึ้นพิชิตเขาในเวลา 06.00-10.00 น. เท่านั้น เพื่อไม่ให้อากาศร้อนจนเกินไป ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการมาร่วมกิจกรรมต้องฟิตร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ร่วมกิจกรรม สวมถุงมือ รองเท้าผ้าใบเท่านั้น และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลตลอดเส้นทาง เพื่อความปลอดภัยในการทำกิจกรรม ผู้สนใจติดตามข่าวสารที่ Facebook Fanpage : กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก 902 ฟุต

ส่วนคนที่ต้องการความเพลิดเพลิน และมองหากิจกรรมทำร่วมกับครอบครัว แนะนำให้ไปที่ ไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ (Moonsoon Valley) ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน มาเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวไร่องุ่น บนเนื้อที่ขนาดใหญ่กว่า 1,000 ไร่ ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาเขียวขจีสวยงาม

ผลผลิตองุ่นจากไร่ Monsoon Valley Hua Hin

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมไร่องุ่นหลากหลายสายพันธุ์ ที่นำมาผลิตเป็นไวน์ในรสชาติที่แตกต่างกัน และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวองุ่น จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ นั่งรถรางชมไร่องุ่น, เรียนรู้วิธีการเก็บเกี่ยวองุ่น, การย่ำองุ่นแบบโบราณ และการชิมไวน์

กิจกรรมเที่ยวไร่องุ่น Monsoon Valley Hua Hin

พิเศษสุดในช่วงวันแม่แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 มีการจัดงาน Monsoon Valley Vineyard Fest เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาดีๆ ทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งการนั่งรถชมไร่องุ่น เก็บองุ่น ย่ำองุ่นและชิมไวน์มีค่าใช้จ่าย 490 บาท/ท่าน (เด็กอายุ 6-12 ปี ราคา 300 บาท/ท่าน) และพิเศษสุด พบกับ โอเปร่าดินเนอร์การกุศล เฉพาะวันที่ 12 สิงหาคม 2566 ราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท/ท่าน

ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage :   Moonsoon Valley หรือโทร. 08-1701-0222, 08-1701-0444

Hua Hin Coffee Fest 2023

ส่วนคนที่หลงเสน่ห์บนเส้นทางสายกาแฟ  ต้องไปที่ งาน Hua Hin Coffee Fest 2023 ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคม 2566 ณ ปลีกวิเวกคาเฟ่ หัวหิน ตั้งอยู่ที่ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน ถือเป็นงานรวมพลคนรักกาแฟ ที่รวบรวมร้านกาแฟและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการรวมตัวของชุมชนด้านกาแฟที่จะให้ทั้งความรู้และความสุขจากการจิบกาแฟและเครื่องดื่มที่หลากหลาย

Hua Hin Coffee Fest รวมพลคนรักกาแฟ

ผู้สนใจติดตามได้ที่ Facebook Fanpage : ปลีกวิเวก คาเฟ่ หรือโทร. 06-3551-6244

บึงบัวสามร้อยยอด

สำหรับคนที่ชอบธรรมชาติ แนะนำ บึงบัวสามร้อยยอด (ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด เป็นพื้นที่ทุ่งน้ำจืดขนาดใหญ่ มีแนวทิวเขาเรียงตัวกันอยู่โดยรอบ ทัศนียภาพรอบบึงมีความสวยงามมาก เหมาะกับการมาพักผ่อนหย่อนใจ โดยในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป  จะมีพันธุ์บัวสีชมพูบานสะพรั่งอยู่เต็มผืนน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมบัวและนกนานาชนิดที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ หรือสามารถเดินไปตามทางเดินไม้ที่ทอดยาวต่อเนื่องหลายร้อยเมตรไปจนถึงศาลาไม้แปดเหลี่ยม จุดนั่งพักผ่อน ที่เป็นจุดไฮไลต์ยอดนิยมในการถ่ายภาพ

บัวสีชมพู สีสันบึงบัวสามร้อยยอด

บึงบัวสามร้อยยอดเข้าชมได้ระหว่างเวลา 08.00-16.30 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท หากต้องการสัมผัสกับธรรมชาติแบบใกล้ชิด มีบริการเรือเช่าเหมาลำสำหรับ 6 คน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่หรือครอบครัว สอบถามข้อมูล โทร. 0-3282-1568 หรือดูรายละเอียดได้ที่ Facebook Fanpage : อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด-Khao Sam Roi Yot National Park

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง คือ ผาฝั่งแดง หรือ หาดฝั่งแดง อยู่ในเขตพื้นที่บ้านฝั่งแดง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่ที่น้อยคนนักจะรู้จัก ผาฝั่งแดงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ มีแนวหน้าผาสีแดง-ส้มอิฐ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ตั้งตระหง่านท้าคลื่นลมทะเล มีความยาวกว่า 5 กิโลเมตร และมีความสูงถึง 20-30 เมตร

ผาฝั่งแดง อ.บางสะพาน

ชายหาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากชายฝั่งที่มีลักษณะเป็นดินลูกรังแดง ซึ่งถูกคลื่นและลมทะเลกัดเซาะเป็นระยะเวลานับแสนปี จนเกิดลวดลายสวยงามตระการตาดังเช่นปัจจุบัน เวลาที่เหมาะแก่การเที่ยวชมผาฝั่งแดง คือ ช่วงบ่ายถึงเย็น เนื่องจากหน้าผามีลักษณะค่อนข้างสูง สามารถบังแสงแดดจากทางทิศตะวันตกได้ดี ทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป เหมาะสำหรับการมาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ ปิกนิก หรือมองวิวทิวทัศน์ในทะเล แต่ไม่แนะนำให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากในบางบริเวณของหาดฝั่งแดงมีลักษณะเป็นหลุมลึก อาจทำให้เกิดอันตรายได้

ส่วนสายศรัทธา พลาดไม่ได้ ต้องแวะมาเคารพสักการะ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หรือ พระมหาเจดีย์เก้ายอด 1 ใน 25 แหล่งท่องเที่ยวสุดยอด Unseen New Chapters ของ ททท. ตั้งอยู่บนเขาธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่นี่เป็นจุดชมวิวชายหาดบ้านกรูด มองเห็นทัศนียภาพท้องทะเลกว้างไกลสุดสายตา และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ลับฟ้าในตอนเย็นได้อีกด้วย

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ อ.บางสะพาน

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี โดยเรือนยอดนั้นเป็นพระมหาธาตุเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ตัวเรือนธาตุหรือวิหาร เป็นอาคารจตุรมุขสี่ชั้น ด้านตะวันออกเป็นบันไดพญานาค ส่วนภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามแก่นจันทน์ และงดงามด้วยจิตรกรรมฝาผนังที่สร้างจากกระจกสีสเตนกลาสเล่าเรื่อง พระมหาชนก ที่ในยามแสงแดดส่องเข้ามาจะมลังเมลืองเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธกิตติสิริชัย หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "หลวงพ่อใหญ่" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะคันธาระ หันพระพักตร์ออกสู่ทะเล ที่ชาวบางสะพานสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ โดยรอบองค์พระนั้นมีซุ้มประดิษฐานรูปหล่อพระอริยสงฆ์อันเป็นที่นับถือของพุทธศาสนิกชน พระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนที่เชื่อกันว่ากรมหลวงชุมพรฯ เคยเสด็จมาประทับ ณ ที่แห่งนี้ เพื่อพักทอดสมอเรือรบ ทั้งยังมีการสร้างสมอเรือจำลองไว้ที่พระตำหนัก ซึ่งหันหน้าออกสู่ทะเลอีกด้วย

ปิดท้ายกันที่กิจกรรมสำคัญอันเป็นมงคล   ททท. ขอเชิญนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมงานบุญ ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ @วัดห้วยมงคล วันที่ 13 สิงหาคม 2566 ณ วัดห้วยมงคล หัวหิน โดยให้ผู้ที่เข้าร่วมได้ลงลายมือชื่อบนผ้าเหลือง ที่มีความกว้าง 3 เมตร และยาว 399 เมตร จากนั้นร่วมกันจับผ้าเหลืองสองฝั่ง เดินเวียนทักษิณา 3 รอบ ฐานองค์หลวงปู่ทวด เพื่อความเป็นสิริมงคล 

ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่@วัดห้วยมงคล

วัดห้วยมงคล ตั้งอยู่ที่ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน เป็นที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ พระนามาภิไธยย่อ สก. หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น เดิมชื่อว่า วัดห้วยคต เมื่อปี พ.ศ.2495 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดห้วยมงคล”

ด้านล่างของหลวงปู่ทวด มีช้างเอราวัณสามเศียร สร้างจากไม้มงคล 9 ชนิด และล่าสุดมีไอ้ไข่จำลอง แกะสลักจากต้นตะเคียนยักษ์ มาให้ประชาชนได้ขอโชคลาภและเสริมสิริมงคลกันตามความศรัทธา

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวต่อว่า “เชื่อว่าแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมในช่วงฤดูฝนเป็นทางเลือกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ในบรรยากาศและช่วงเวลาที่แตกต่างไปจากที่เคยเดินทางมาแล้ว และเนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ททท.จึงให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวใส่ใจในรายละเอียดเรื่องของสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นจากตัวนักท่องเที่ยวเองที่ช่วยกันลด ละ ไม่ใช้ถุงพลาสติก โฟม หันมาใช้ถุงผ้า พกขวดน้ำส่วนตัว ไม่ลงไปถ่ายภาพในจุดที่อาจจะทำให้ต้นไม้  ดอกไม้ และแหล่งท่องเที่ยวเสียหาย รวมทั้งบางพื้นที่แนะนำให้ใช้การปั่นจักรยาน การเดินชมสถานที่ ท่องเที่ยวแบบ Low Carbon ลดมลพิษทางอากาศ เพื่อช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยวให้ยั่งยืน และรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นเพื่อเป็นต้นทุนทางการท่องเที่ยวของชุมชนตลอดไป”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   Facebook Fanpage ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ : TAT Prachuap Khiri Khan หรือ โทร. 0-3251-3885 หรือ โทร 1672 Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ททท. จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง”

ททท. จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ร่วมฉลองมาตรการยกเว้นวีซ่า ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน แน่นแฟ้น