ท่องวิถีชุมชนงดงาม…สมุทรสงคราม สืบสานวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำแม่กลอง

ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ชวนร่วมสืบสานงานประเพณีและวัฒนธรรมประจำปีของเมืองแม่กลอง ยกขบวนผลิตภัณฑ์ดีมีชื่อเสียงของจังหวัดมาให้ร่วมชม ชิม และช้อปกัน ตลอด 10 วัน 10 คืน จากนั้นไปต่อกับการเดินทางท่องเที่ยวชุมชน สัมผัสวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและงดงาม มีเรื่องราวให้เรียนรู้ มีภาพประทับใจให้เลือกเก็บ และมีอาหารการกินประจำถิ่นที่ซื้อกินเองก็ได้ ซื้อไปฝากก็ยิ่งถูกใจผู้รับ 

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า  จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสงคราม และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กำหนดให้มีการจัด “งานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ของดีเมืองสามน้ำ และงานกาชาดจังหวัดสมุทรสงคราม ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 18-27 สิงหาคม 2566 เป็นเวลา 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

งานสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลอง และงานกาชาดจังหวัดสมุทรสงคราม

การจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ส่งเสริมการตลาดและการจำหน่ายสินค้าในกลุ่มโอทอป วิสาหกิจชุมชน สินค้าการเกษตร เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน อีกทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาชมงานได้รับทราบว่าจังหวัดสมุทรสงครามมีประเพณีวัฒนธรรมที่งดงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีสินค้าและบริการที่มีชื่อเสียง ตลอดจนอาหารคาวหวานหลากหลายชนิดที่อร่อยขึ้นชื่อ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามในช่วง Low Season เพิ่มมากขึ้น

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ในวันเปิดงานมีขบวนอัญเชิญหลวงพ่อบ้านแหลม พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแม่กลอง รวมทั้งเปิดให้มีการนมัสการศาลหลักเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล มีการออกร้านมัจฉากาชาด, การจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ, การออกบูธของแหล่งท่องเที่ยว  ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ให้ได้เลือกชมตามความสนใจอีกด้วย

ในปีนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรม เทศกาลส้มโอขาวใหญ่และของดีสมุทรสงคราม ประจำปี 2566 นักท่องเที่ยวจะได้ชิมและเลือกซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่จากชาวสวนโดยตรงในราคาย่อมเยา

ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ เป็นผลไม้เศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับเกษตรกรในจังหวัดสมุทรสงคราม จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รสชาติดี มีความหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีน้ำมากแต่ไม่แฉะ แกะล่อนไม่ติดเปลือก เก็บไว้ได้นาน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค

เชิญร่วมกิจกรรม เดินแบบกิตติมศักดิ์

ในส่วนกิจกรรม ณ เวทีกลาง มีจัดการประกวดร้องเพลง “The Voice of แม่กลอง,  การประกวดพระเครื่อง, การเดินแบบย้อนยุคกิตติมศักดิ์, การประกวด “สาวงามเมืองแม่กลอง”, การประกวดสาววัยหวานเมื่อวันวาน, การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และการแสดงดนตรีของนักร้องตลอดงาน

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าวต่อว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานนี้แล้ว ยังสามารถเดินทางไปชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งในจังหวัดสมุทรสงครามมีความโดดเด่นมาก ทั้งในเรื่องของความเป็นมาและวิถีการดำเนินชีวิตของคนในชุมชน ที่นักท่องเที่ยวควรจะได้มาสัมผัสสักครั้ง อาทิ ตลาดน้ำ เนื่องจากจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่ได้ชื่อว่ามีความผูกพันกับสายน้ำ เพราะภายในจังหวัดมีคลองมากกว่า 300 คลอง ทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวริมน้ำหลายแห่ง ได้แก่

ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม  

ตลาดน้ำอัมพวา ตั้งอยู่ที่ตำบลอัมพวา เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว แต่หลายคนก็เลือกที่จะมาซ้ำอีกหลายครั้ง จนถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ใครมาเยือนสมุทรสงครามก็ต้องแวะมาที่นี่ ตลาดน้ำอัมพวาเปิดให้บริการในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ช่วงเย็นประมาณ 16.00-22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินท่องเที่ยว เพราะ อากาศไม่ร้อน เย็นสบาย สามารถเดินชิลๆ  ดื่มด่ำกับบรรยากาศตลาดน้ำยามเย็นที่มีความสวยงามน่าประทับใจ ระหว่างทางเดินสองข้างทางนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้า มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ผักผลไม้ ขนมไทย และข้าวของเครื่องใช้ โดยมีพ่อค้าแม่ค้ามาวางขายทั้งในเรือและบนบกจำนวนมาก หรือจะเดินชมบ้านเรือนสองฟากฝั่งคลองก็ชวนให้เพลิดเพลินเช่นกัน 

นักท่องเที่ยวชมบรรยากาศตลาดน้ำอัมพวา 

อีกกิจกรรมหนึ่งที่นิยมกันมากคือ การล่องเรือชมหิ่งห้อย ซึ่งทางชุมชนตลาดน้ำอัมพวาจะมีการจัดรอบเรือไว้บริการ ส่วนใครที่ต้องการพักค้างคืนเพื่อชมบรรยากาศริมน้ำ ก็มีที่พักให้บริการอยู่หลายแห่ง และมีกิจกรรมตักบาตรพระที่พายเรือมาบิณฑบาตตอนเช้าอีกด้วย 

ตลาดน้ำท่าคา ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา เป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวสวน ซึ่งจะพายเรือนำผลผลิต พืชผักผลไม้จากสวน เช่น พริก หอม กระเทียม น้ำตาลมะพร้าว ฝรั่ง มะพร้าว ชมพู่ ส้มโอ มาขาย  ตลาดท่าคาจะเปิดทุก 5 วัน ตามวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ เปิดในวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าสินค้าที่นำมาขายจะหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่เวลาประมาณ 14.00 น. ที่นี่มีบริการเรือพายนำเที่ยวชมตลาดน้ำท่าคาและชมสวนราคาลำละ 200 บาท นั่งได้ลำละไม่เกิน 5 คน

ตลาดน้ำบางน้อย อำเภอบางคนที

ตลาดน้ำบางน้อย ตั้งอยู่ที่ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที แต่ใช้เวลาเดินทางจากตลาดน้ำอัมพวามาเพียง 5 นาทีก็ถึง เป็นตลาดเก่าแก่ ลักษณะเป็นห้องแถวเรือนไม้อยู่ริมคลองบางน้อยที่เคยเป็นย่านการค้าทางน้ำที่สำคัญของลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ในอดีตสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีทั้งผลผลิตทางการเกษตรจากชาวสวน อาหารคาวหวาน ของฝากของกินขึ้นชื่อ ได้แก่ กะปิคลองโคน มะนาวดอง โรตีแต้จิ๋ว โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินเลียบคลองชมบรรยากาศบ้านไม้เก่าแก่และร้านค้าที่ตั้งเรียงรายริมคลองพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้หลายมุม ตลาดเปิดขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 08.00-20.00 น.

พายเรือเที่ยว ที่ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์

จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองสามน้ำ เพราะมีน้ำจืดและน้ำทะเลมาผสมผสานกันกลายเป็นน้ำกร่อย ทำให้การปลูกผลไม้ อย่างเช่น ลิ้นจี่ ส้มโอ มะพร้าวน้ำหอม มีรสชาติดี และกลายเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงประจำจังหวัดสมุทรสงคราม สำหรับผู้สนใจต้องการไปเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนชาวสวนมะพร้าว  สามารถไปได้ที่ กลุ่มวิสาหกิจบ้านริมคลองโฮมสเตย์ อยู่ที่ตำบลบ้านปรก  อำเภอเมืองสมุทรสงคราม เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนสร้างสรรค์ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและมีบริการที่พักค้างคืนแบบโฮมสเตย์ 

สุดชิลที่ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้เลือกทำตามความสนใจ เช่น การทำบุญใส่บาตรพระทางเรือยามเช้า, การขี่จักรยานชมสวน, ชมตลาดน้ำยามเย็น, ล่องเรือชมชีวิตสองฝั่งคลอง พร้อมชมหิ่งห้อยสวยงาม, การสาธิตการทำน้ำตาลมะพร้าว, การสานหมวก หรือสานกระเช้าจากใบมะพร้าว, การทำขนมไทย และการทำอาหารคาวหวานจากมะพร้าว ฯลฯ เปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา  08.00-17.00 น. หากมาเป็นหมู่คณะหรือต้องการทำกิจกรรม สามารถโทร.จองล่วงหน้าได้ที่ โทร. 08-9170-2904 (คุณถิรดา เอกแก้วนำชัย ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์)

หลวงพ่อบ้านแหลม พระพุทธรูปคู่เมืองสมุทรสงคราม

เมื่อมาเที่ยวแม่กลองแล้ว พลาดไม่ได้กับสายศรัทธาที่ต้องไปสักการะและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลวงพ่อบ้านแหลม วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม เป็นพระพุทธรูปยืน ปางอุ้มบาตรขนาดเท่าคนจริง สูงประมาณ 167 เซนติเมตร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย-อยุธยาตอนต้น เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่เมืองสมุทรสงครามและมีความศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนให้ความเคารพศรัทธา   โดยเฉพาะการขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บและแคล้วคลาดปลอดภัย ตามตำนานเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ลอยน้ำมาจากเมืองเหนือพร้อมกับหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา, หลวงพ่อวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์สงฆ์จัดแสดงพระพุทธรูป พระเครื่องสมัยต่างๆ และข้าวของเครื่องใช้โบราณ วัดเปิดให้เข้าตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น. 

หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง

ส่วนคนชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ แนะนำให้ไปที่วัดบางกุ้ง ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที อยู่ใกล้ๆ กับตลาดน้ำอัมพวา เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา ไฮไลต์ของวัดบางกุ้ง คือ การมาสักการะหลวงพ่อนิลมณี หรือหลวงพ่อโบสถ์น้อย หรือหลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยอยุธยาตอนปลายที่อยู่ภายในพระอุโบสถของวัด ซึ่งถูกต้นไม้ใหญ่ 4 ชนิด คือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ต้นกร่าง ปกคลุมและมีรากยึดโบสถ์ให้คงรูปอยู่ได้ ชาวบ้านเชื่อกันว่า ถ้าได้เดินเข้าโบสถ์แล้วสักการะหลวงพ่อนิลมณี จะทำให้ชีวิตพลิกผันจากร้ายกลายเป็นดี ซึ่งสถานที่แห่งนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่หลั่งไหลมาเยี่ยมเยือนอย่างต่อเนื่อง

โบสถ์วัดบางกุ้ง ที่มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม

ส่วนเรื่องอาหารการกิน เมื่อมาถึงแม่กลองแล้ว พลาดไม่ได้กับการลองไปชิมปลาทูแม่กลอง ซึ่งเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ผลิตในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ อำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสงคราม, อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที ว่ากันว่าถ้าเป็นปลาทูแม่กลองแท้ ต้องมีลักษณะ “หน้างอ คอหัก” ซึ่งร้านอาหารส่วนใหญ่จะนำปลาทูแม่กลองมาเป็นวัตถุดิบ ทำเป็นเมนูต่างๆ เช่น ต้มเค็มปลาทู, ฉู่ฉี่, แกงส้ม, ต้มยำ, ต้มส้ม, ยำปลาทู, ปลาทูทอดรับประทานกับน้ำพริก เป็นต้น และนักท่องเที่ยวยังสามารถซื้อปลาทูนึ่ง  ปลาทูแดดเดียวกลับมาเป็นของฝากหรือรับประทานที่บ้านด้วยก็ได้

ปลาทูแม่กลอง ของแท้ต้อง "หน้างอ คอหัก" 

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สมุทรสงคราม กล่าวในตอนท้ายว่า “จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของประเทศไทยที่ยังคงมีเสน่ห์แบบไทย อันเป็นสิ่งที่เราควรช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปชม ชิม หรือช้อป สินค้าและบริการต่างๆ ในชุมชน ก็นับเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้วิถีชีวิต การทำมาหากิน และวัฒนธรรมของชาวชุมชนสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้แบบยั่งยืน ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวก็ได้รับความสุขอันเป็นคุณค่าทางจิตใจจากประสบการณ์การเดินทางไปด้วยเช่นกัน”

ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  Facebook Fanpage  ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม : TAT Samut Songkhram Office หรือโทรศัพท์  0-3475-2847-8  หรือโทร. 1672  Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว