คุณหมาปาฏิหาริย์ กับชีวิตใหม่หลังผจญภัยข้ามทวีป

ณ ท่าเรือแอตลันติโก้ ประเทศปานามา ขณะที่คนงานท่าเรือกำลังทำการขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เปล่าตู้หนึ่งที่ส่งมาจากประเทศสเปน เมื่อทำการเปิดตู้คอนเทนเนอร์นั้น กลับต้องประหลาดใจที่พบกับหมาตัวหนึ่งนอนอิดโรยอาการร่อแร่รอความตายภายในตู้ที่ควรจะว่างเปล่าตู้นั้น จึงได้รีบเข้าช่วยเหลือ และนั่นคือเรื่องราวของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในดินแดนห่างไกลจากบ้านเกิดกว่า 8,000 กิโลเมตร ของหมาตัวหนึ่งที่ชื่อ มิลลิ

หลังถูกขังอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์เปล่าและท่องเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจากแคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน โดยใช้เวลากว่า 40 วันจนถึงประเทศปานามา มิลลิ หมาน้อยเพศเมียสีคาราเมล อายุประมาณ 1 ขวบ ทั้งผอมแห้ง ขาดน้ำ และเนื้อตัวมีแต่รอยฟกช้ำ สามารถรอดชีวิตอยู่ได้ราวปาฏิหาริย์ ณ ดินแดนแห่งใหม่ ที่ชาวพื้นเมืองทำการช่วยเหลือรักษาจนกลับมามีชีวิตปกติได้อีกครั้ง

ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่า มิลลิ เข้าไปอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ได้อย่างไรโดยไม่มีใครพบเห็น และสามารถรอดชีวิตอยู่ในตู้ปิดทึบได้อย่างไรนานถึง 40 วัน โดยไม่มีทั้งน้ำและอาหาร มีการค้นพบรอยสึกกร่อนและรูเล็กๆที่บริเวณมุมตู้ด้านหนึ่ง และนั่นอาจไขปริศนาได้ว่าอากาศเข้าออกทางใด รวมถึงการรอดชีวิตจากการดื่มกินน้ำฝนที่เล็ดรอดเข้าตู้มาเมื่อฝนตก หรือไม่มิลลิก็อาจจะดื่มปัสสาวะของตัวเองเพื่ออยู่รอดก็เป็นได้

และด้วยการรอดชีวิตอยู่ได้ราวปาฏิหาริย์ตลอด 40 วัน เจ้าหน้าที่ที่ได้ช่วยเหลือชีวิตมันไว้จึงตั้งชื่อให้หมาน้อยจากสเปนว่า มิลากรอส ที่แปลว่า ปาฏิหาริย์ พร้อมตั้งชื่อเล่นให้มันว่า มิลลิ นั่นเอง

มิลลิได้ฝึกฝนและรับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดมกลิ่นผักและผลไม้ โดยสุนัขทุกตัวในหน่วยสุนัข จะประจำการที่สนามบินนานาชาติปานามาซิตี้ ในเมืองหลวงของปานามา เพื่อทำการแสกนด้วยจมูกตรวจหาอาหารสดในกระเป๋าเดินทางของนักเดินทาง เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อโรคผ่านอาหารสดเหล่านั้น ไม่ให้เข้าสู่ประเทศ

มิลลิได้รับการยอมรับในศักยภาพและการทำงานสำเร็จได้เป็นอย่างดีจากการใช้จมูกแสกนตรวจจับธัญพืช ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ตอนนี้มันกำลังขยับเลเวลตัวเองด้วยการฝึกตรวจหาหอยทากแอฟริกายักษ์ ซึ่งเป็นสัตว์สายพันธุ์ที่สามารถทำลายการเกษตรในท้องถิ่นของปานามาได้

ผู้คนที่ได้รับรู้เรื่องราวของมิลลิ ต่างเอ็นดูและให้การต้อนรับหมาน้อยจากสเปนตัวนี้ ในฐานะสมาชิกของประเทศ ที่นอกจากจะน่ารักแล้ว ยังทำงานเก่งในฐานะเครื่องสแกนที่น่าเชื่อถือ ที่ต้องการแค่อาหารและความรักความอบอุ่นที่ผู้คนมอบให้เพียงเท่านั้น.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/  

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง