โรงเรียนปั้นนิวเจนเป็นคาวบอยเม็กซิกัน

ในเม็กซิโก เด็กๆหลายคนเลือกใช้เวลาว่างกับกิจกรรมกีฬายอดนิยมต่างๆ เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือแม้แต่เบสบอล ขณะที่ยังมีเด็กบางกลุ่มเลือกใช้เวลากับการฝึกขี่ม้าและวัว ซึ่งเป็นกีฬาประเพณีดั้งเดิมที่มีอายุกว่า 400 ปี

ชาร์เรเรีย คือชื่อของกีฬาประจำชาติเม็กซิโก ที่เกิดจากกิจกรรมการขี่ม้าและประเพณีการเลี้ยงปศุสัตว์ในไร่ของเม็กซิโกยุคดั้งเดิม ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากประเพณีที่รับมาจากเมืองซาลามันกา ประเทศสเปน ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และมีรากฐานจากการริเริ่มแข่งขันกันของฟาร์มปศุสัตว์แต่ละแห่ง

ชาร์เรเรีย หากให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการแต่งตัวแบบคาวบอยและขึ้นขี่ม้า เพื่อไล่คล้องเชือกใส่วัว การแข่งขันแต่ละครั้งจะจัดในสนามวงกลมคล้ายๆกับสนามที่มาธาดอร์สู้วัวกระทิงในสเปน

คาวบอยเม็กซิกันจะต่างจากคาวบอยแบบอเมริกันในการรับรู้ของคนทั่วไป ที่นี่จะเรียกคาวบอยว่า “ ชาร์โร ” ซึ่งจะสวมหมวกปีกกว้าง เสื้อเชิ้ตกระดุมสีเงินมีสีสันลวดลายแบบคนทำงานฟาร์ม และกางเกงยีนส์ พร้อมบ่วงเชือกขนาดใหญ่ในมือ

ความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ ทำให้กีฬาดั้งเดิมชนิดนี้เสื่อมความนิยมลงไปมาก แต่ชาวเม็กซิโกยังคงอนุรักษ์ชาร์เรเรียไว้จากรุ่นสู่รุ่น เพื่อไม่ให้สูญสลายไปตามกาลเวลา

โรงเรียนสอนชาร์เรเรียของเมืองลาโจมัลโก้ เดอ ซูนิก้า ในรัฐฮาลิสโก้ทางตอนกลางของเม็กซิโกตะวันตก เปิดสอนและฝึกฝนทักษะการเป็นคาวบอยแบบดั้งเดิมให้กับเด็กรุ่นใหม่อย่างเป็นกิจจะลักษณะ โรงเรียนแห่งนี้เปิดการสอนมาตั้งแต่ปี 2559 และสนับสนุนชั้นเรียนฟรีสำหรับ "ชาร์โร" รุ่นใหม่วัยเยาว์

ที่โรงเรียน เด็กๆจะได้เรียนรู้การขึ้นหลังม้าและขี่ม้าอย่างถูกต้อง ไปจนถึงการควงเชือกและเหวี่ยงเชือกเพื่อให้คล้องรอบขาหน้าของม้า หรือแม้กระทั่งหัวของวัว ที่นี่แบ่งระดับการเรียนเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับเริ่มต้น ระดับกลาง และระดับสูง โดยแต่ละระดับจะมีนักเรียนสูงสุด 15 คน เข้าร่วมการฝึกทักษะ 3 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมทั้งยินดีต้อนรับนักเรียนทั้งเพศชายและหญิง ทั้งที่เป็นคนเม็กซิกันและคนต่างชาติ

ทักษะแรกคือการสอนวิธีควงเชือกแล้วโยนรอบคอวัว จากนั้นจะเข้าสู่การฝึกขึ้นม้าด้วยตัวเองโดยใช้โกลน ต่อด้วยการขี่ม้าและบังคับม้า จนจบด้วยการฝึกลากสัตว์หลังคล้องเชือกสำเร็จ

อีกทั้งยังมีการฝึกทักษะพิเศษให้กับชาร์โรหญิงสาว ที่อาจจะมีกำลังกายน้อยกว่าชาร์โรชาย ด้วยการแสดงท่าทางที่ซับซ้อนบนหลังม้าขณะควบ แทนการใช้กำลังลากสัตว์แบบผู้ชาย และการฝึกชนิดนี้ ชาร์โรหญิงสาวจะสามารถแต่งกายด้วยชุดสวยงามแบบพื้นเมืองได้     

การดำรงอยู่อย่างเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติและสะท้อนวัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นดั้งเดิม ทำให้ชาร์เรเรียได้รับการพิจารณาจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติในปี 2559.

# สนับสนุนภาพประกอบและวีดีโอโดย AFP #

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/  

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง