แอฟริกาใต้เฉลิมฉลองใหญ่ หลังกษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่เถลิงบัลลังก์

ชาวเผ่าซูลูหลายหมื่นคนจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่ในโอกาสที่กษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ตามประเพณีที่ทรงอิทธิพลที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศแอฟริกาใต้

พิธีราชาภิเษก หรือพิธีขึ้นครองราชย์ของชนเผ่าซูลู ได้รับเกียรติจากประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ มาร่วมพิธีและมอบประกาศขนาดยักษ์เพื่อรับรองสถานะอย่างเป็นทางการให้กับหัวหน้าผู้ปกครองเผ่าซูลูพระองค์ใหม่ นามว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมิซูซูลู ซูลู พระชนมพรรษา 48 พรรษา ผู้ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์ซูลู

พระราชพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่เมืองเดอร์บัน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของแอฟริกาใต้ และอยู่ติดทะเลทางตอนใต้ของประเทศ

หลังสิ้นเสียงของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ที่ประกาศว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมิซูซูลู ซูลู เถลิงบัลลังก์ราชาแห่งประเทศซูลูอย่างเป็นทางการ และเป็นกษัตริย์พระองค์เดียวของประเทศซูลู เสียงปรบมือของผู้คนก็ดังกึกก้องทั่วทั้งสนามฟุตบอลขนาด 85,000 ที่นั่ง ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีดังกล่าว

กษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่ทรงปฏิญาณที่จะทำงานเพื่อส่งเสริมสันติภาพและการปรองดอง, ขจัดความยากจน, ลดการว่างงาน, รับมือภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ฟื้นฟูการล่มสลายทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสืบสานการพัฒนาอาณาจักรต่อจากกษัตริย์พระองค์ก่อนซึ่งเป็นพระบิดาของพระองค์เอง

สมเด็จพระราชาธิบดีกู๊ดวิลล์ ซเวลิทีนี กษัตริย์พระองค์ก่อน เสด็จสวรรคตในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 หลังจากครองบัลลังก์มากว่า 50 ปี ทำให้การสวมมงกุฎของสมเด็จพระราชาธิบดีมิซูซูลู ซูลู หลังพิธีราชาภิเษกตามประเพณีในครั้งนี้ ถือเป็นการสวมมงกุฎครั้งแรกของแอฟริกาใต้ในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ

แม้ว่าตำแหน่งกษัตริย์จะไม่ได้มีอำนาจบริหารการปกครองประเทศ แต่พระมหากษัตริย์ก็ทรงมีอิทธิพลทางศีลธรรมอย่างยิ่งใหญ่เหนือชาวซูลูมากกว่า 11 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นเกือบหนึ่งในห้าของประชากรทั้งหมด 60 ล้านคนในแอฟริกาใต้

พิธีราชาภิเษกและการเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ดังกล่าว ได้รับการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์และสื่อที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ทุกแห่ง

"อมาบูโท" หรือกองทหารของราชวงศ์ จะสวมกระโปรงตามประเพณี สวมเสื้อหนังเสือดาว ถือโล่และท่อนไม้ร้องเพลงสรรเสริญกษัตริย์ของพวกเขา และเป่านกหวีดพร้อมกับเยื้องย่างไปรอบๆ สนาม พร้อมด้วยคณะทหารหญิงที่สวมหมวกซูลูปีกกว้างและผ้าคลุมแบบดั้งเดิม

ด้านผู้มาร่วมพิธี ต่างพากันแต่งตัวตามประเพณีด้วยสีสันสดใส ร่วมร้องเพลงสรรเสริญกษัตริย์พระองค์ใหม่และเต้นรำด้วยความยินดีปรีดา สร้างบรรยากาศแห่งความสุขไปทั่วสนามกีฬาโมเสส มาบีดา ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2010.

# สนับสนุนภาพประกอบและวีดีโอโดย AFP #

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/  

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง