ยุ่งแล้ว ว่าที่ผู้สมัครส.ส. โวยแบ่งเขตเลือกตั้งพิศดาร จ่อร้องศาลปกครองสั่งโมฆะ

18 มี.ค.2566 - นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีตส.ส.สุโขทัย และว่าที่ผู้สมัครส.ส.สุโขทัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคณะกรรมการเลือกตั้ง ประกาศแบ่งเขตการเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา ว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดสุโขทัย ถือว่าเป็นการแบ่งเขตที่พิสดาร และไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.นั้น กฎหมายได้กำหนดวิธีการแบ่งไว้มาตราเดียว คือ สิ่งหนึ่งที่กฎหมายกำหนดในการแบ่งเขตเลือกตั้งคือ การเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อน แต่จากการแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสุโขทัยของ กกต.ในครั้งนี้นั้น ปรากฏว่า เขตเลือกตั้งที่ 3 กกต.นำเอาพื้นที่ของอำเภอศรีสำโรงและอำเภอเมืองไปรวมกับพื้นที่ของอำเภอทุ่งเสลี่ยมและอำเภอสวรรคโลก ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา อำเภอเหล่านี้ไม่เคยอยู่ในเขตเลือกเดียวกันมาก่อน นี่คือการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. อันผิดต่อกฎหมายในข้อที่ 1

นอกจากนี้ หลักของการแบ่งเขตเลือกตั้งตาม พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 27(1) กำหนดให้รวมอำเภอต่างๆเป็นเขตเลือกตั้ง ถ้ารวมอำเภอแล้วมีราษฎรมากหรือน้อยเกินไป ก็ให้แยกตำบลของอำเภอนั้นออก หมายความว่า ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ต้องยึดเขตอำเภอเป็นหลักก่อน ในเขตนั้นเมื่อมีอำเภอหลักแล้ว จึงแบ่งย่อยตำบลของอำเภออื่นมาเสริม แต่การแบ่งเขต ส.ส.ของจังหวัดสุโขทัยในครั้งนี้ กกต.กลับยำเอาแต่ละตำบลของหลายๆอำเภอมายำรวมกันในเขตเดียว โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 3 จึงผิดหลักการของกฎหมายอย่างยิ่ง

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า หลักกฎหมาย กฎหมายลูกส.ส. มาตรา 27(2) การแบ่งแยกตำบลนั้นให้คำนึงถึงชุมชนที่ราษฎรมีการติดต่อกันเป็นประจำในลักษณะการเป็นชุมชนเดียวกัน การยิ่งแบ่งหลายอำเภอในเขตเลือกเดียว จึงเป็นการยิ่งขัดต่อกฎหมายมาตรานี้ เพราะลักษณะการเป็นชุมชนเดียวกัน โดนเฉพาะราษฎรในพื้นที่คุ้นชินกับการติดต่อราชการภายในอำเภอเดียวกันมากกว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งจึงต้องคำนึงถึงการแบ่งแยกอำเภอให้น้อยที่สุด

"การแบ่งเขตเลือกตั้งในรูปแบบที่ 3 เป็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่เคยอยู่ในเขตเลือกเดียวกันมาก่อนเมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2554 และเป็นการแบ่งแยกอำเภอน้อยอำเภอมาก มีอำเภอหลักในแต่ละเขตเลือกตั้ง และนำตำบลอื่นมาประกอบเพื่อให้จำนวนราษฎรใกล้เคียงผมไม่กลัวเลย ว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นรูปแบบไหน เพราะลงพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องตลอด 9 ปี แต่การแบ่งเขตเลือกตั้ง กกต.ต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายเป็นหลัก ไม่ใช่แบ่งตามใจตัวเองหรือตามใครสั่งมา

เพราะฉะนั้น เมื่อการแบ่งเขตเลือกตั้งพิสดารแบบนี้ ผมจึงจำเป็นต้องพึงบารมีศาล โดยจะไปยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด ตามมาตรา 17 ของ กฎหมายลูกส.ส.ในวันจันทร์นี้ ให้การแบ่งเขตของจังหวัดสุโขทัยในครั้งนี้เป็นโมฆะ และหากศาลสั่งให้เป็นโมฆะ คงต้องฟ้อง กกต. ต่อ ป.ป.ช. กรณีปฏิบัติหน้าที่อันมิชอบ" นายสัมพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง