ปชป. ปราศรัยใหญ่นราธิวาส ชูสร้างสันติภาพสู่สันติสุขชายแดนใต้

“จุรินทร์” ชี้จังหวัดชายแดนใต้สงบมาด้วยบารมีปกเกล้า กรีด เหตุการณ์ในอดีตเกิดจากการบริหารการเมืองที่ผิดพลาด ยันไม่แก้ ม. 112

18 มี.ค.2566 - เวลา 17.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยกทีมประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ปราศรัยใหญ่ที่จังหวัดนราธิวาส ชู “สร้างสันติภาพ สู่สันติสุข ชายแดนใต้” ที่บริเวณสนามฟุตบอล L Soccer Park ต.สุไหง โก-ลก และได้แนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย เขต 1 นายวัสสันต์ ดือเระ เขต 2 นายเมธี อรุณ เขต 3 นายสุลัยมาน มะโซ๊ะ เขต 4 นายไซดี เจ๊ะหามะ เขต 5 นายเจะอามิง โตะตาหยง

นายจุรินทร์ ปราศรัยช่วงหนึ่งว่า ไม่ว่าประชาธิปัตย์จะเป็นแกนตั้งรัฐบาลหรือจะไม่พรรคมีจุดยืนที่สำคัญ คือ 1. ประชาธิปัตย์ยืนหยัดการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ถ้าในอนาคตจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับประชาธิปัตย์ก็ไม่ขัดข้องเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ประชาธิปัตย์มีข้อแม้ 2 ประการ คือ ต้องไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 และต้องไม่ยกเลิกมาตรา 112 เพราะในรัฐธรรมนูญ หมวด 1 เป็นหมวดที่ว่าด้วยความเป็นรัฐของประเทศไทย บัญญัติไว้ชัดเจนว่าประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบ่งแยกไม่ได้ ใครจะมาแบ่งแยกประเทศไทยเป็น 2 ส่วน 3 ส่วนประชาธิปัตย์ไม่ยอม และหมวด 2 เป็นหมวดที่ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวง ทำให้ความผาสุกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราเกิดขึ้นนับเนื่องมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดเพราะทิศทางการเมืองที่ผิดพลาด และเกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายที่ต้องแก้ไข สำหรับมาตรา 112 มีไว้เพื่อคุ้มครองประมุขของประเทศ ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ไม่มีบทบัญญัติมาตราไว้ในกฎหมายเพื่อคุ้มครองประมุขประเทศ เพราะฉะนั้นใครก็ตามบอกว่าจะยกเลิก จะแก้มาตรา 112 ประชาธิปัตย์ไม่เอา

2. ประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย ถ้าจะมีใครมาใช้ศาสนาแบ่งแยกเพื่อประโยชน์ในทางการเมือง เพราะจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราต้องเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ อิสลาม หรือศาสนาใดๆ ก็ตาม

3. ประชาธิปัตย์ต้องการเห็นการยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ ประชาธิปัตย์ไม่ต้องการเห็นการฆ่าตัดตอน ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์กรือเซะ ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์ตากใบ ทั้งหมดนี้ต้องไม่กลับมาเกิดที่จังหวัดชายแดนใต้ของเราอีก

“ทั้งหมดนี้ประชาธิปัตย์ทำได้ แต่ประชาธิปัตย์จะได้ทำหรือไม่ อยู่ที่มือของพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ทุกคน รวมทั้งพี่น้องจังหวัดนราธิวาสของเราด้วย ผมมาวันนี้พร้อมกับทุกคนที่นี่เพื่อจะขอโอกาสให้ประชาธิปัตย์ได้นำสันติภาพและนำสันติสุขมาสู่จังหวัดชายแดนใต้ด้วยยุทธศาสตร์และนโยบายเพื่อจังหวัดชายแดนใต้ของเราหลังการเลือกตั้ง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า